หน้าแรก Networking & Wireless 5G จะเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่โลกของการทำงานแบบไร้สถานที่

5G จะเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่โลกของการทำงานแบบไร้สถานที่

แบ่งปัน

แนวคิดของการเปิดโอกาสให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือนอกสถานที่ได้มีประสิทธิภาพเท่าเทียมหรือมากกว่าในออฟฟิศนั้น ถือเป็นความฝันของทั้งพนักงานเอง และเจ้าของกิจการที่อยากลดต้นทุนค่าเช่าสำนักงานมานานมาก เสียแต่มีอุปสรรคมากมายเข้ามาขัดขวาง ทั้งเรื่องแบนด์วิธการเชื่อมต่อ, ความปลอดภัย, ความหน่วง, และปัญหาเกี่ยวกับเชื่อมต่อทั้งบนเครือข่ายโทรคมนาคมและ Wi-Fi

แต่ด้วยการมาถึงของเทคโนโลยี 5G ที่มุ่งมั่นขจัดปัญหาทั้งหลายข้างต้น ด้วยการให้บริการบรอดแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และปลอดภัย พร้อมรองรับการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจอย่างครอบคลุมแล้ว ย่อมทำให้หลายคนมองการเปิดกว้างการทำงานจากบ้านหรือร้านกาแฟว่าไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นเกี่ยวกับ 5G ที่สำคัญดังต่อไปนี้

• ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะการผลักดันสู่การทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้พนักงานทำงานนอกสถานที่, การคุยผ่านวิดีโอ, ไปจนถึงการประสานงานภายในทีมจากระยะไกลจะกลายเป็นเรื่องปกติ แม้แต่ตำแหน่งที่ต้องคุยกับลูกค้าโดยตรงอย่างฝ่ายบริการซัพพอร์ตลูกค้า ด้วยแบนด์วิธ 5G ที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 10Gbps ย่อมขจัดอุปสรรคแม้ในเวลาที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลปริมาณมหาศาลในเวลาอันรวดเร็ว เช่น วิศวกรที่ทำ Autocadหรือกราฟิกที่ทำงานเกี่ยวกับภาพหรือวิดีโอความละเอียดสูง

• แต่ก็มีอุปสรรคด้านเงินลงทุน แต่ก็คุ้มค่า

ยิ่งช่วงแรกที่อุปกรณ์ 5G ออกมาน้อยอยู่ย่อมมีราคาแพง และมีจำหน่ายในปริมาณจำกัด จึงกลายเป็นอุปสรรคทั้งการส่งเสริมให้พนักงานเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่รองรับ 5G ไปจนถึงความจำเป็นที่ต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่นี้ด้วย ทำให้บริษัทต่างๆ อาจต้องทบทวนความคุ้มทุนระยะยาวระหว่างการประหยัดค่าเช่าสถานที่ปฏิบัติงาน กับการบำรุงรักษาการเชื่อมต่อแบบ 5G ได้ แต่สุดท้ายแล้ว ด้วยความประหยัดทั้งค่าเดินทางนอกสถานที่หรือต่างประเทศ หรือแม้แต่การอบรมและสื่อสารได้สะดวกทั่วโลก ย่อมจูงใจพนักงานผู้มีความสามารถเข้าร่วมงานกับบริษัทที่ดีได้แบบไร้พรมแดน

• อาจมีปัญหาด้านความปลอดภัยใหม่ๆ

เช่น การเพิ่มความยากลำบากในการจัดการ BYOD จากที่จะมีอุปกรณ์หลากหลายมากขึ้น จนนำไปสู่ช่องโหว่และความเสี่ยงที่จะเผชิญกับมัลแวร์, ภัยทางไซเบอร์จากคนใน, การหลอกลวงผ่านอุปกรณ์พกพา, ไปจนถึงการโจมตีแบบ Man-in-the-Middle เพิ่มเติมได้ แต่ก็เชื่อว่าจะมีเครื่อมือด้านความปลอดภัยที่สามารถจัดการได้ในที่สุด

• แม้จะยังเป็นแค่การเริ่มต้น แต่ควรติดตามอย่างใกล้ชิด

เพราะตอนนี้ 5G ยังอยู่ในช่วงของการเริ่มนำเข้ามาทดลองใช้เท่านั้น ยังยากที่จะมองเห็นการใช้งานจริงอย่างแพร่หลายในเร็วๆ นี้ แต่อย่างไรก็ดี 5G ย่อมนำมาซึ่งความต้องการเพิ่มเติมมากมายของผู้ใช้ปลายทาง และโอกาสของการพัฒนาผลิตภัณฑ์, บริการ, และการสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ลูกค้าอย่างแน่นอน

ที่มา : Networkworld