หน้าแรก Applications ปี 2020 ทาง Adobe เตรียมหยุดซัพพอร์ต Flash อย่างสมบูรณ์

ปี 2020 ทาง Adobe เตรียมหยุดซัพพอร์ต Flash อย่างสมบูรณ์

แบ่งปัน

ล่าสุด ยักษ์ใหญ่เครือซอฟต์แวร์แต่งภาพมืออาชีพอย่าง Adobe ได้ประกาศกำหนดสิ้นสุดการซัพพอร์ต Flash ที่เป็นปลั๊กอินบราวเซอร์ด้านมัลติมีเดียซึ่งอยู่คู่คนทำเว็บมานานหลายสิบปี ที่เต็มไปด้วยความอืด ความแฮ็งค์ และช่องโหว่ด้านความปลอดภัยแบบฟองน้ำยังอาย ภายในปี 2563 นี้

นั่นหมายความว่าจะไม่มีการอัพเดตตัว Flash Player อีก หลังจากหลายบราวเซอร์ดังต่อคิวประกาศเลิกซัพพอร์ต ตั้งแต่ Chrome, Internet Explorer และ Edge, จนมาถึง Firefox นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังประกาศจะปิดการทำงานของเกมบนเฟซที่ใช้แฟลชภายในปี 2563 พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้พัฒนาเปลี่ยนไปใช้ฟอร์แมทอื่นแทนด้วย

อโดบี้กล่าวแบบนางเอกว่า “เราได้เห็นความต้องการที่จะพัฒนาคอนเท็นต์แบบอินเทอร์แอคทีฟ ซึ่งขณะนั้นไม่มีฟอร์แมทไหนรองรับความต้องการเหล่านี้ เราจึงทุ่มคิดค้นขึ้นมาทั้ง Flash และ Shockwave” (ความทรงจำดิฉันเมื่อตอนอนุบาลยังเรียกกันว่า Macromedia Flash/Shockwave อยู่เลย) “ก่อนที่หลังจากนั้นจะมีการพัฒนาฟอร์แมทที่เป็นรากฐานของมาตรฐานเปิด และมีชุมชนสนับสนุนกว้างขวางจนกลายมาเป็นมาตรฐานใหม่บนเว็บในปัจจุบัน”

สำหรับผู้ที่ยังยึดติดกับแฟลช (กูเกิ้ลวิเคราะห์ว่ามีเว็บไซต์ทั่วโลกถึง 17%) ก็มีการผลักดันให้เริ่มวางแผนเปลี่ยนมาใช้ฟอร์แมทใหม่ๆ อย่าง HTML5 และ WebGL กันได้แล้ว ซึ่งจะทำให้เหล่านักพัฒนาระบบความปลอดภัยยิ้มแก้มปริ เมื่อมองจากสถิติช่องโหว่บนแฟลชที่แฮ็กเกอร์ใช้ประโยชน์นับครั้งไม่ถ้วนในช่วงนี้

ที่มา : https://www.theregister.co.uk/2017/07/25/flash_nahuh_internets_screen_door_gone_for_good_by_2020/