หน้าแรก Data Center 6 เหตุการณ์สำคัญ ! เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านเน็ตเวิร์ก ที่คุณควรรู้ !

[บทความ] 6 เหตุการณ์สำคัญ ! เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านเน็ตเวิร์ก ที่คุณควรรู้ !

แบ่งปัน
woman connecting network cables to switches
การบุกเบิกด้านเน็ตเวิร์กครั้งแรกสุดด้วยการพัฒนาระบบป้องกันทางอากาศแห่งชาติที่ชื่อ SAGE กับระบบจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ตัวแรกอย่าง SABRE

ทุกครั้งที่เราเห็นความก้าวหน้าที่สร้างความตื่นเต้นในวงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์นั้น มักจะมีเทคโนโลยีหลายสิบตัวที่คอยปูทางนำไปสู่บันไดขั้นสำคัญดังกล่าวเสมอ ตั้งแต่การบุกเบิกด้านเน็ตเวิร์กครั้งแรกสุดด้วยการพัฒนาระบบป้องกันทางอากาศแห่งชาติที่ชื่อ SAGE กับระบบจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ตัวแรกอย่าง SABRE ที่พัฒนาโดย IBM เป็นต้น

ทั้งนี้ ทาง NetworkComputing.com ได้รวบรวมเอาลำดับวิวัฒนาการที่สำคัญอย่างแท้จริง ที่กลายมาเป็นแกนหลักของงานด้านเครือข่ายไอทีสำหรับองค์กรในปัจจุบันนี้ไว้ 6 เหตุการณ์ ได้แก่

1.  อินเทอร์เน็ต จุดกำเนิดที่มาจากหน่วยงานด้านโครงการวิจัยขั้นสูงของสหรัฐฯ หรือ ARPA (ที่ภายหลังใช้ชื่อว่า DARPA) ตั้งแต่ยุค 2500 เป็นต้นมา ซึ่ง ARPA ได้พัฒนาเทคโนโลยีการสวิตชิ่งแพ็กเก็ตข้อมูลแบบแรกสุดในชื่อ Advanced Research Projects Agency Network (ARPANET) อันนำไปสู่การสร้างชุดโปรโตคอลสำหรับการสื่อสารข้ามเครือข่าย หรือ Internet Protocol (IP) ซึ่งตอนนี้เรามักเรียกกันในชื่อ TCP/IP อันเป็นรากฐานของโลกอินเทอร์เน็ตตอนนี้

2.  อีเธอร์เน็ต โดย Xerox อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าแรกที่พัฒนาเทคโนโลยีที่ชื่อ Ethernet นี้ขึ้นในปี 2516 ที่ศูนย์วิจัยของ Xerox เองในเมืองปาโลอัลโต้ รัฐแคลิฟอร์เนีย นักวิจัยชื่อ Robert Metcalfe และ David Boggs ได้พัฒนาตัวต้นแบบ Ether ตัวแรกที่ทำงานบนแบนด์วิธ 2.94 Mbps ซึ่งหลังจากพัฒนาจนสามารถใช้งานได้จริงแล้ว Xerox จึงได้จดสิทธิบัตรอีเธอร์เน็ตนี้ในปี 2518 ขณะที่ในอีก 4 ปีถัดมา มีองค์กรมาตรฐานกลางอย่าง IEEE ที่ได้จัดตั้งคณะกรรมการคุมมาตรฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยี Ethernet นี้ เพื่อเปิดโอกาสและส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในวงกว้าง

3.  เราท์เตอร์ แม้หลายคนยังคิดว่า ผู้คิดค้นเราท์เตอร์ตัวแรกของโลกคือ Cisco System แต่จริงๆ แล้ว บันไดก้าวสำคัญครั้งนี้ได้นับถอยย้อนไปถึงอุปกรณ์เกตเวย์ที่ชื่อ Interface Message Processor ที่ใช้ใน ARPANET ซึ่งเราท์เตอร์ที่หาเส้นทางทราฟิกให้หลายโปรโตคอลตัวแรกนี้ได้พัฒนามาตั้งแต่ยุค 2523 โดย Bill Yeager นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ไอทีของมหาวิทยาลัยที่ชื่อ Leonard Bosack และ Sandy Lerner ได้เล็งเห็นถึงความเป็นไปได้ในการนำเทคโนโลยีของเราท์เตอร์นี้มาใช้ในเชิงพาณิชย์ จนเป็นที่มาของการร่วมก่อตั้งบริษัทผู้นำด้านเน็ตเวิร์กชื่อดังอย่าง Cisco Systems ในปี 2527 นั่นเอง

4.  VLAN เนื่องจากเทคโนโลยีอีเธอร์เน็ต ใช้หลักการควบคุมการขึ้งสื่อกายภาพแบบ CSMA/CD จึงมีขีดจำกัดในด้านจำนวนอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อบนแลนเดียวกัน ที่ยังรักษาประสิทธิภาพการสื่อสารตามมาตรฐานได้อยู่ ดังนั้น เพื่อที่จะเอาชนะการเพิ่มขึ้นของทราฟิกแบบบอร์ดคาสต์บนแลนที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่จำนวนมากนั้น จึงเป็นที่มาของแนวคิดการแบ่งแลนจำลอง หรือ Virtual LAN (VLAN) ในช่วง 2523 – 2533 ซึ่งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะแบ่งแลนทางกายภาพออกในเชิงลอจิก ด้วยการแบ่งพื้นที่ขอบเขตการบรอดคาสต์ข้อมูลใหญ่หนึ่งวงออกเป็นวงแลนทางลอจิคัลตั้งแต่สองวงย่อยขึ้นไป ซึ่งแต่ละวงย่อยๆ ก็จะมีขอบเขตพื้นที่หรือโดเมนในการบรอดคาสต์กระจายข้อมูลเป็นของตนเอง และต่อจากนั้นไม่นาน ก็มีมาตรฐานที่ชื่อ IEEE 802.1Q ที่พัฒนาออกมาเพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับ VLAN และการเชื่อมต่อแบบ Trunk ที่ให้ข้อมูลหลาย VLAN วิ่งผ่านอัพลิงค์เดียวกันบนเครือข่ายได้

5.  ไฟร์วอลล์ แม้จะยังไม่สามารถระบุหาต้นกำเนิดของผู้พัฒนาไฟร์วอลล์ที่เท้จริงได้นั้น แต่เราก็รู้ว่าไฟร์วอลล์ถูกนำมาใช้เป็นแนวป้องกันอันตรายบนเครือข่ายขององค์กรตั้งแต่ช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไฟร์วอลล์ช่วงแรกทำงานในแบบ Stateless ที่ต้องกำหนดกฎหรือ Rule เพื่อควบคุมการเข้าถึงจากทั้งสองฝั่ง ต่อมา บริษัทชื่อ Check Point Software Technologies ซึ่งก่อตั้งในปี 2536 เชื่อว่าเป็นเจ้าแรกที่พัฒนาไฟร์วอลล์แบบ Stateful ที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ถือเป็นผู้ปฏิวัติวงการไฟร์วอลล์เครือข่ายที่สั่นสะเทือนทั้งตลาดที่เกี่ยวกับทูลเน็ตเวิร์กและแอพพลายแอนซ์ทั้งหมด จนเป็นที่มาของอุปกรณ์หรือโซลูชั่นที่มีออกมาเพื่อใช้ปกป้องและรักษาความถูกต้องของข้อมูลที่วิ่งข้ามระหว่างเครือข่ายที่เชื่อถือได้ (Trusted) กับเครือข่ายภายนอกที่ไม่น่าเชื่อถือ (Untrusted) โดยเฉพาะ


6.  Wi-Fi หรือเทคโนโลยีในมาตรฐาน 802.11 ถือว่าเป็นความสำเร็จด้านเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่มาก โดยผู้ที่มีบทบาทสำคัญคือ Steve Jobs แห่งยักษ์ใหญ่ Apple ที่ผลักดันให้เทคโนโลยีไร้สายนี้ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่งานประชุม Macworld ’99 ที่จ๊อบส์ได้เปิดตัว iBook และเทคโนโลยีไร้สาย AirPort ผ่านการโชว์ฮูลาฮูปที่น่าตกใจ

ที่มา : http://www.networkcomputing.com/networking/6-key-milestones-computer-networking-history/1438059667