หน้าแรก Internet of Things นักวิจัยทดสอบใช้ “โดรน” บรรจุไวรัสไปโจมตีหลอดไฟอัจฉริยะ !!

นักวิจัยทดสอบใช้ “โดรน” บรรจุไวรัสไปโจมตีหลอดไฟอัจฉริยะ !!

แบ่งปัน

ไวรัสในระบบ IoT อาจก่อให้เกิดมหันตภัยร้ายแรงที่ขยายวงกว้างอย่างไม่มีที่สิ้นสุดได้ โดยครั้งนี้นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ Weizmann ในอิสราเอล และมหาวิทยาลัย Dalhousie ในแคนาดาได้พิสูจน์สมมติฐานดังกล่าวโดยใช้โดรนติดอุปกรณ์แพร่สัญญาณไวรัส เพื่อไปโจมตีระบบไฟส่องสว่างอย่าง Philips Hue

โดยนักวิจัยพุ่งเป้าหมายไปที่โปรโตคอลควบคุมอุปกรณ์ไร้สายอย่าง ZigBee และ Z-Wave ซึ่งชุดไฟของฟิลิปส์นี้ใช้ ZigBee ในการสื่อสาร รวมทั้งใช้ในการติดตั้งอัพเดตเฟิร์มแวร์แบบสั่งทางอากาศ (OTA) ซึ่งเป็นช่องโหว่ให้นักวิจัยติดตั้งเวิร์มแทนเฟิร์มแวร์

ผลที่ได้คือ หนอนไวรัสนี้ได้แพร่กระจายออกอย่างต่อเนื่องจากโคมไฟดวงหนึ่งไปสู่อีกดวงที่อยู่ใกล้กัน ผ่านทางการเชื่อมต่อ ZigBee แบบไร้สาย ซึ่งแค่แพร่ไวรัสเข้าหลอดไฟดวงเดียว ก็สามารถทำให้ไฟดับได้ทั้งเมืองภายในเวลาไม่กี่นาที เหมือนปฏิกิริยาลูกโซ่ของระเบิดนิวเคลียร์

นอกจากโปรโตคอลสองตัวดังกล่าวแล้ว นักวิจัยยังกล่าวว่า สามารถเข้าโจมตีผ่านการรบกวนสัญญาณประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, MiWi, Nest Weave, Thread และอื่นๆ รวมทั้งยังโจมตีแบบ DoS โดยเลือกเจาะจงเฉพาะอุปกรณ์หรือโปรโตคอลที่ต้องการด้วยก็ได้

อ่านเพิ่มเติมที่นี่: http://www.computerworld.com/article/3139860/security/researchers-hack-philips-hue-lights-via-a-drone-iot-worm-could-cause-city-blackout.html