หน้าแรก Cloud นี่คือ 11 เวนเดอร์ด้าน “สตอเรจแบบอ็อปเจ็กต์” ที่เป็นเจ้าที่ดังที่สุดในโลก !

นี่คือ 11 เวนเดอร์ด้าน “สตอเรจแบบอ็อปเจ็กต์” ที่เป็นเจ้าที่ดังที่สุดในโลก !

แบ่งปัน

ตั้งแต่ Amazon บุกเบิกระบบ Object Storage บนคลาวด์ด้วยบริการ Simple Storage Service (S3) เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้กลายเป็นแม่แบบของระบบสตอเรจยุคใหม่ที่จัดเก็บข้อมูลง่ายเหมือนเก็บของเข้าตู้ (เช่น ระบบจัดเก็บรูปบนเฟซบุ๊ก, เก็บเพลงบน Spotify, หรือระบบแชร์ไฟล์ที่ใช้งานง่ายมากอย่าง Dropbox) ด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้ง่ายสะดวกสบาย จนไม่น่าแปลกใจที่ระบบแบบนี้จะหอมหวานจนหลายต่อหลายบริษัทใหญ่น้อยต่างต้องการเป็นของตัวเอง

เมื่อพิจารณาถึงฮาร์ดแวร์และแพลตฟอร์มที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของระบบสตอเรจนี้แล้ว ปัจจุบันมีผู้จำหน่ายหน้าเก่าหน้าใหม่ที่เป็นดาวรุ่งควรค่าแก่การจับตามองอยู่ 11 เจ้า เรียงตามตัวอักษรได้ดังนี้caringoCaringo ผู้บุกเบิกอ็อปเจ็กต์สตอเรจตั้งแต่ยุคแรกๆ เป็นโซลูชั่นเฉพาะซอฟต์แวร์สำหรับจัดการข้อมูลขนาดใหญ่แบบอ็อปเจ็กต์ได้เป็นอย่างดี แค่เพียงติดตั้งบนระบบ COTS ที่มีในตลาดเพียงแค่ 1 – 2 วัน ก็สามารถช่วยองค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ลงอย่างมหาศาล ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากในกรณีที่ต้องการประสิทธิภาพทางด้านการค้นหาหรือวิเคราะห์ข้อมูล

3-ddn

DDN ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ WOS และแอพพลายแอนซ์ ที่ปัจจุบันรองรับสตอเรจได้ถึง 12 ไดรฟ์ และ 60 ไดรฟ์บ็อกซ์ มีชื่อเสียงมากในด้านประสิทธิภาพการเข้าถึงข้อมูล ที่มีอัตราการรับส่งข้อมูลต่อวินาทีสูง

4-dell

Dell ยักษ์ใหญ่ด้านฮาร์ดแวร์ ร่วมมือกับซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มอย่าง Ring จาก Scality ด้วยระบบที่รองรับ SSD และการโค้ดแบบ Erasure ที่เป็นเอกลักษณ์เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในตลาด แต่ด้วยแนวโน้มที่ HPE กำลังเล็งจะซื้อกิจการของ Scailty อาจจะกลายเป็นอุปสรรคของ Dell ในอนาคต

5-emc

DellEMC หรือ EMC ที่โดน Dell ซื้อกิจการไปสดๆ ร้อนๆ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อ็อปเจ็กต์สตอเรจในชื่อ Atmos ที่ใช้เซิร์ฟเวอร์ฟร้อนเอนด์สำหรับทำแอร์เรย์แบบ JBOD ซึ่งราคาค่อนข้างแรงเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์ตเธิร์ดปาร์ตี้หรือโอเพ่นซอร์สอื่นในตลาด นอกจากนี้ยังไม่มีฟีเจอร์ Erasure Coding เหมือนเจ้าอื่นๆ เสียด้วย แต่ EMC ยังมุ่งเน้นการรองรับ Elastic Cloud Storage ที่รองรับ JBOD แบบเดิมอยู่

6-hds

HDScorp จำหน่ายระบบอ็อปเจ็กต์สตอเรจบน Hitachi Content Platform รองรับฟีเจอร์อย่าง   WORM โดยแอพพลายแอนซ์รองรับ 12 ไดรฟ์ และสามารถใช้ในรูปแบบเซิร์ฟเวอร์และ JBOD ในตัว รวมทั้งมีทางเลือกในการซื้อไลเซนส์เฉพาะซอฟต์แวร์ได้ ซึ่งระบบ 12 ไดรฟ์ สามารถขยายขึ้นไปถึงระดับเพตาไบต์ได้ ขณะที่ระบบแบบ Server/JBOD สามารถทำความจุได้ถึง 5.7PB7-hpe

Hewlett Packard Enterprise ยักษ์ใหญ่ด้านฮาร์ดแวร์ระดับเดียวกับ Dell ที่ลอกข้อสอบด้วยการใช้ Scality Ring เช่นกัน มารันบนเซิร์ฟเวอร์ Apollo 400 และ ProLiant ของตัวเอง ซึ่งมีข่าวที่ HPE กำลังคุยดีลซื้อกิจการ Scality ทำให้แนวโน้มที่จะแย่งซีน Dell ในอนาคตมีค่อนข้างสูง

8-ibm

IBM ยักษ์ใหญ่อีกเจ้า ที่ร่วมมือกับ Cleversafe (และซื้อกิจการในที่สุด) ซึ่งเป็นโซลูชั่นสำหรับแอพพลายแอนซ์   COTS รุ่นเล็กให้สามารถรองรับเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง   Erasure Coding ได้ โดย IBM ให้บริการอ็อปเจ็กต์สตอเรจผ่านคลาวด์ทั่วโลก ทั้งแบบ Single และ Multi-Tenant หรือแม้แต่ติดตั้งระบบภายในองค์กรสำหรับไฮบริดจ์คลาวด์

9-netapp

NetApp หลังจากที่จับตาความสำเร็จของอ็อปเจ็กต์สตอเรจมานานจนหิวโซ สุดท้ายก็โดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วยผลิตภัณฑ์ StorageGrid Webscale ที่เป็นแอพพลายแอนซ์ 12 ไดรฟ์ และแบบ 60 ไดรฟ์ โดยโฆษณาว่าทำความจุได้ถึง 70PB แถมเข้าถึงข้อมูลผ่านช่องทางปกติอย่าง SMB และ NFS ได้ด้วย นอกจากอินเทอร์เฟซ S3 และ Swift ที่พบได้ดาษดื่นในคู่แข่ง อีกทั้งซอฟต์แวร์ StorageGrid ยังมุ่งสู่การเป็น Software-Defined ที่เป็นเทรนด์จัดการระบบแบบใหม่ พร้อมทั้งสามารถทำเวอร์ช่วลบน vSphere และ OpenStack หรือแม้แต่การบีบอัดและเข้ารหัสข้อมูลได้ในตัว

5-ceph_0

Ceph แพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์สชื่อดัง ที่เขย่าขวัญผู้จำหน่ายรายอื่นทั่วโลกอย่างมาก มีชุมชนผู้พัฒนารองรับขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ทำงานร่วมกับ RedHat ด้วยการติดตั้งที่ง่ายดาย และเสถียรภาพที่เต็มเปี่ยม สามารถทำงานร่วมกับ OpenStack ได้ด้วย

11-scality

Scality ด้วยหัวใจในการจำหน่ายผ่านช่องทางหลายเจ้าพร้อมกัน นอกจากความร่วมมือกับ Dell และ HPE เจ้านี้ยังปันใจขายระบบ Ring ให้ไปใช้กับระบบยูนิฟายด์คอมพิวติงของซิสโก้ด้วย โดยจุดขายอยู่ที่ความสามารถในการรันโค้ดบนแพลตฟอร์มที่ทำงานกับ COTS ได้เกือบทุกตัว อีกทั้งการลุ้นว่าบริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าไหนจะได้ครอบครองกิจการของ Scality ก็นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งยิ่งใหญ่ในตลาดนี้เสียด้วย

12-swiftstack

SwiftStack จำหน่ายแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์สชื่อดังอย่าง OpenStack (ในรุ่นสำหรับจำหน่าย) ที่ปรับปรุงใหม่ ออกแบบมาสำหรับไพรเวทคลาวด์โดยเฉพาะ โดยได้ทำข้อตกลงกับซิสโก้ที่จะมี SwiftStack 4.0 พร้อมผลิตภัณฑ์ Metapod ที่เกี่ยวข้องบน UCS บริษัทมีผลงานสำคัญในการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและจัดการระบบ OpenStack Swift อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : http://www.networkcomputing.com/storage/11-object-storage-vendors-watch/478172496