หน้าแรก Home feature แนะนำ 4 วิธีสร้างหุ่นยนต์เทรด กับ MetaTrader ด้วยตัวคุณเอง

แนะนำ 4 วิธีสร้างหุ่นยนต์เทรด กับ MetaTrader ด้วยตัวคุณเอง

แบ่งปัน

ในยุคที่ทุกอย่างปรับการดำเนินการเป็นแบบ Automation ในมิติของการลงทุนเองก็เริ่มใช้งานหุ่นยนต์ในการซื้อขายและวิเคราะห์มากขึ้นเช่นกัน อย่างเช่น การซื้อขายหุ้น โรบอทเทรดฟอเร็กซ์หรือ Expert Advisors (EA) ที่ทำหน้าที่เทรดอัตโนมัติตามกลยุทธ์หรือเงื่อนไขที่คุณตั้งค่าไว้ เช่น เงื่อนไขการตั้งค่าตัวบ่งชี้, จำนวน Lot, หยุดขาดทุนหรือจุดการทำกำไร

ซึ่งระบบเหล่านี้เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ หากคุณค้นหาคำว่าการซื้อขายผ่านหุ่นยนต์บนอินเทอร์เน็ตอาจพบผู้ที่วางขายโปรแกรมการเทรดอัตโนมัตินี้มากมาย เมื่อคุณจัดสินใจซื้อโปรแกรมดังกล่าวนั้น หมายความถึง คุณตัดสินใจเลือกใช้กลยุทธ์การเทรดจากโปรแกรมนั้น ๆ ที่ได้มีการตั้งค่าไว้ อย่างไรก็ตาม แต่หากคุณไม่อยากใช้กลยุทธ์ที่ถูกกำหนดไว้แล้ว และอยากสร้างระบบขึ้นมากเอง คุณยังสามารถสร้างโปรแกรม EA เป็นของตัวคุณเองได้ ด้วยวิธีการนี้ คุณจะสามารถมั่นใจได้ว่าเป็นโปรแกรมที่เชื่อถือได้และไม่สแปมเพราะคุณเป็นผู้สร้างขึ้นมานั่นเอง

บทความนี้เราจะมาแชร์การสร้าง EA หรือ Expert Advisor ด้วยตัวเองกัน อย่างไรก็ตามคุณควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน เพราะตลาดในช่วงเศรษฐกิจตอนนี้มีความผันผวนพอสมควร

ขั้นตอนการสร้าง EA บนแพลตฟอร์ม MetaTrader4

หนึ่งในวิธีการเทรดบนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นฟอเร็กซ์ หรือการลงทุนอื่นๆ ในรูปแบบอัตโนมัติ นอกจากจะช่วยให้ชีวิตการทำงานของคุณง่ายขึ้น ยังเป็นอีกทางเลือกในการสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งได้ นอกจากคุณสามารถซื้อโปรแกรมการเทรดอัตโนมัติได้ด้วยตนเองแล้ว คุณยังสามารถสร้างโปรแกรมด้วยตนเองได้จากวิธีการดังต่อไปนี้

1. ติดตั้งโปรแกรม MT4

ขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุดคือการติดตั้งโปรแกรม MT4 และ MQL4 จากนั้นลงทะเบียนกับโบรกเกอร์ที่สนับสนุนการเทรดอัตโนมัติ

MT4 หรือ MetaTrader 4 เป็นแพลตฟอร์มการเทรดฟอเร็กซ์, การวิเคราะห์ตลาดการเงินที่สามารถใช้งาน EA ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้โปรแกรมบนมือถือ, การเทรดตามสัญญาณหรือตลาดที่ต้องการ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีการอำนวยความสะดวกให้แก่เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์

MQL4 หรือ MetaQuotes Language 4 เป็นเครื่องมือสนับสนุนการเทรดฟอเร็กซ์ให้แก่เทรดเดอร์ได้อย่างมาก โดยคุณสามารถสร้างระบบการเทรดอัตโนมัติ, ตัวบ่งชี้, สคริปต์ และฟังก์ชั่นไลบราลี่สำหรับการเทรดบนแพลตฟอร์ม MT4 ด้วยตัวคุณเอง

2. เรียนรู้การใช้งานโปรแกรม MQL4 และ MetaEditor

สำหรับการสร้างโรบอทด้วยตนเอง คุณจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและเข้าใจพื้นฐานภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น C++ หรือ PHP เพื่อเริ่มต้นในการสร้างโปรแกรมการเทรดอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนนี้คุณยังสามารถว่าจ้างนักพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อสร้างโปรแกรมตามที่คุณต้องการได้ด้วยเช่นกัน

ภาพรวมของโปรแกรม MQL4 และ MetaEditor มีดังต่อไปนี้

MQL4 คืออะไร

เรียกอีกอย่างว่า MetaQuotes Language 4 เป็นโปรแกรมที่ใช้ภาษา C++ เป็นพื้นฐาน สำหรับโลกแห่งการเทรดฟอเร็กซ์โปรแกรมนี้ถือว่าเป็นโปรแกรมขั้นสูงที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเทรดอัตโนมัติอย่างมาก ข้อดีของโปรแกรมนี้คือการดำเนินการที่รวดเร็วและมีความยืดหยุ่นซึ่งช่วยให้คุณสามารถพัฒนาโปรแกรมที่ซับซ้อนพร้อมกับการคำนวณ, การจัดการ EA และพารามิเตอร์ตัวบ่งชี้ได้อย่างแม่นยำ

สำหรับ MQL4 ประกอบด้วยฟังก์ชั่นที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์ราคาปัจจุบันและราคาในอดีตที่คุณตั้งค่า อีกทั้งยังมีต้วบ่งชี้ภายในตัวและฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการคำสั่งการเทรดพร้อมทั้งประสิทธิภาพการควบคุมระบบได้อย่างดีเยี่ยม

ดังนั้นด้วยโปรแกรม MQL4 คุณจึงสามารถพัฒนาโปรแกรมสำหรับการวิเคราะห์ตลาดที่หลากหลายเพื่อเอื้อต่อกลยุทธ์การเทรดอัตโนมัติของคุณเอง 

จุดเด่นของ MQL4 ได้แก่
  • โรบอทเทรดอัตโนมัติ (Expert Advisor) เป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถสร้างโปรแกรมสำหรับเทรดและวิเคราะห์ตลาดด้วยตนเองได้ 
  • ตัวบ่งชี้ประยุกต์ (Custom Indicators) เป็นเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ตลาดที่สร้างขึ้นในแพลตฟอร์มที่คุณเป็นผู้พัฒนาตัวบ่งชี้ที่ต้องการเอง จากนั้นนำตัวบ่งชี้ดังกล่าวเพิ่มเข้าไปในโปรแกรมอัลกอริทึ่มใด ๆ บนแพลตฟอร์ม MT4
  • สคริปต์ (Scripts) เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการดำเนินการแบบง่ายแต่ใช้บ่อย เช่น ลบการตั้งค่าทั้งหมดบนแผนภูมิ, ปิดตำแหน่งทั้งหมด หรือ ตั้งค่าตัวเลขคำสั่งซื้อสำหรับการเปิดตำแหน่งต่อไป
  • ไลบราลี่ (Library) เป็นชุดฟังก์ชั่นที่คุณกำหนดได้เอง มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บและแจกจ่ายอัลกอริทึมที่ใช้โดยทั่วไปภายในแอปพลิเคชันที่กำหนดเอง

MetaEditor คืออะไร

MQL4 เป็นโปรแกรมที่พัฒนาและติดตั้งภายใน MetaEditor ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยควมสะดวกสำหรับการพัฒนากลยุทธ์การเทรดอัตโนมัติ (EA), ตัวบ่งชี้ประยุกต์,  สคริปต์และ ไลบราลี่ หรือฟังก์ชั่นความซับซ้อนใด ๆ ที่อยู่ในแพลตฟอร์ม เมื่อการเขียนโปรแกรมเสร็จสมบูรณ์ แอปพลิเคชันสำเร็จรูปนี้จะปรากฏใน MetaTrader 4 โดยอัตโนมัติและสามารถเปิดใช้งานได้ทันที

MetaEditor สามารถเข้ากันได้ดีกับภาษาโปรแกรมได้หลายภาษา อีกทั้งยังช่วยแนะนำวิธีการใช้ฟังก์ชั่นและเน้นส่วนสำคัญของเครื่องมือการใช้งานจากคำสั่งการเขียนโปรแกรมให้คุณอีกด้วย ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า MetaEditor เป็นเครื่องมือที่ช่วยนำทางในคำสั่งในการเขียนโปรแกรมและยังช่วยให้การพัฒนาโปรแกรมเป็นไปอย่างรวดเร็ว

จุดเด่นของ MetaEditor

  • ช่วยให้การการแก้ไขคำสั่งในการเขียนโปรแกรม MQL4/MQL5 ได้อย่างสะดวกสบาย
  • สร้างโปรเจ็กต์อัตโนมัติโดย Wizard template ของ MQL4/MQL5
  • เครื่องมือขั้นสูงสำหรับการจัดการโค้ดอัจฉริยะ ได้แก่ การแสดงโค้ดโปรแกรม (Syntax Highlight) การแทนที่อัตโนมัติ (Autosubstitution) เป็นต้น
  • เครื่องมือคอมไพเลอร์ในตัว
  • เครื่องมือดีบัก (Debug) ที่สะดวกสบาย
  • ตัวสร้างโค้ดโปรไฟล์ในตัว

3. สร้างกลยุทธ์ของคุณและนำไปเชื่อมต่อใน EA

หลังจากทำความคุ้นเคยกับ MQL4 และ MetaEditor แล้ว คุณต้องใช้ความรู้การเทรดของคุณเพื่อตั้งค่าการเทรดอัตโนมัติได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ คุณสามารถสร้างตัวบ่งชี้ที่ต้องการและวางแผนแนวทางการเทรดของคุณที่ต้องการได้

ขั้นตอนแรก เริ่มจากการตั้งโปรแกรมบอทให้รู้จักกับรูปแบบการเทรดของคุณโดยการระบุแนวรั และแนวต้านที่เป็นไปได้ในอนาคต จากนั้นป้อนข้อมูลต่าง ๆ โดยอิงจากพื้นฐานดังกล่าว

นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดการเงินของคุณเองได้เช่นกัน เนื่องจาก MQL4 อนุญาตให้คุณระบุขนาดล็อต (Lot) และแม้แต่เปอร์เซ็นต์เงินทุนในบัญชีที่คุณต้องการเทรดได้ด้วย

หลังจากที่คุณตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำบอทการเทรดอัตโนมัติที่คุณสร้างขึ้นนำเข้าไปในแพลตฟอร์ม MetaTrader ภายใต้ตัวเลือก “Experts” ได้เลย

4. ทดสอบหุ่นยนต์เทรดอัตโนมัติที่คุณสร้างขึ้น

หากการเขียนโปรแกรมและการตั้งค่าต่าง ๆ เสร็จสมบูรณ์แล้ว คุณสามารถเริ่มต้นทดสอบโรบอทที่คุณสร้างขึ้นมากได้ อย่างไรก็ตาม คุณควรทดลองกับบัญชีทดลองก่อนใช้เงินจริง เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียที่คาดไม่ถึง

บทสรุป

วิธีการง่ายที่สุดในการเทรดอัตโนมัติคือการซื้อโปรแกรมการเทรดฟอเร็กซ์สำเร็จรูปจากผู้ที่คุณไว้วางใจได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะทำได้ง่ายและรวดเร็ว หากแต่คุณก็ไม่สามารถทราบได้เลยว่าโปรแกรมที่คุณตัดสินใจเลือกซื้อมานั้นสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ ดังนั้น การพัฒนากลยุทธ์ผ่านการสร้างโปรแกรมการเทรดอัตโนมัติเองจะช่วยให้แน่ใจว่า คุณสามารถเทรดภายใต้เงื่อนไขหรือกลยุทธ์ที่คุณต้องการได้