หน้าแรก Security Data Leak เราจะหยุดยั้งไม่ให้ Avast เอาข้อมูลการท่องเว็บไปขายต่อได้อย่างไร

เราจะหยุดยั้งไม่ให้ Avast เอาข้อมูลการท่องเว็บไปขายต่อได้อย่างไร

แบ่งปัน

เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลพอสมควรจากการเผยข้อมูลเมื่อเดือนก่อนว่า ผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนติไวรัสอย่าง Avast ได้ดูดเอาข้อมูลประวัติการท่องเว็บของผู้ใช้ แล้วเอาข้อมูลเหล่านั้นมาจำหน่ายผ่านบริษัทในเครืออย่าง Jumpsuit

แม้ Jumpsuit จะไม่ได้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่กลับมีรายงานว่าบริษัทลูกของ Avast รายนี้กลับมีลูกค้าชื่อดังอย่างเหลือเชื่อหลายเจ้าไม่ว่าจะเป็น Google, Intuit, Home Depot, Microsoft, หรือแม้แต่ Expedia

รวมทั้งมีศักยภาพที่จะทำเงินมากกว่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการรวบรวมแพ๊กข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ของคุณ ไล่ตั้งแต่การค้นหาตำแหน่งที่ตั้งผ่าน Google Map ไปจนถึงประวัติการเปิดเว็บเพื่อเป้าหมายด้านการตลาด

ดังนั้นถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่เคยรัก หรือคิดจะยังรักผลิตภัณฑ์แอนติไวรัสของบริษัททั้งเวอร์ชั่นเสียตังค์แบบพรีเมียมหรือเวอร์ชั่นฟรียอดนิยมก็ตาม ก็ควรมองหาวิธีการจำกัดการแชร์ข้อมูลเพื่อยังสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวได้อยู่

กรณีที่คุณเลือกเช็กลิสต์เงื่อนไขผิดพลาดตอนติดตั้ง หรือตอนนี้เริ่มอยากเปลี่ยนใจแล้ว ก็สามารถเข้าไปเปลี่ยนจากหน้าเมนูการตั้งค่าของซอฟต์แวร์ได้ โดย

1. เริ่มจากเปิดซอฟต์แวร์แอนติไวรัส Avast จากสตาร์ทเมนูบนวินโดวส์
2. จากนั้นคลิกปุ่มเมนูตรงมุมบนซ้าย
3. เลือก Select จากในส่วนแท็บ General ให้เลือกไปที่ “Personal Privacy”
4. ซึ่งหน้านี้เอง ถ้าคุณไม่ต้องการให้ Avast แชร์ข้อมูลการท่องเว็บไปที่ Jumpshot หรือบริษัทด้านการตลาดอื่นๆ แล้ว ให้แน่ใจว่าได้ปลดเช็กบ็อกซ์ที่เขียนว่า “Allow usage data to be shared with 3rd parties for analysis of trends, business, and marketing.”

นอกจากนี้สำหรับผู้ใช้ที่เข้มงวดเรื่องรักษาความเป็นส่วนตัวก็อาจปลดเช็กบ็อกซ์อีกสองรายการที่เหลือด้วย

ที่มา : Digitaltrends