หน้าแรก Home feature เส้นทางที่นำไปสู่การติดตั้งและใช้งาน Wi-Fi 6 จริง

เส้นทางที่นำไปสู่การติดตั้งและใช้งาน Wi-Fi 6 จริง

แบ่งปัน

802.11ax นับเป็นการปฏิวัติวงการมากกว่าแค่การพัฒนาแบบปกติที่แล้วมา ดังนั้นการนำมาใช้งานจริงจึงเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการมากกว่าแค่การอัพเกรด และเราควรเริ่มประเมินและวางแผนการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวตั้งแต่วันนี้

ปัจจุบันมีอุปกรณ์มาตรฐาน Wi-Fi 6 พร้อมจำหน่ายแล้วจากหลากหลายผู้ผลิต จนทำให้คุณเริ่มคาดหวังกับการใช้งาน 802.11ax จริงอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งถือเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของโปรโตคอลสื่อสารไร้สายที่มีอายุเก่าแก่ต่อเนื่องมานานกว่า 20 ปี

มาตรฐานใหม่นี้ให้ความสำคัญกับทั้งเรื่อง Contention, Congestion, และรองรับอุปกรณ์มากกว่า ไปจนถึงความเร็วระดับเร็วสูงมาก (Super-Fast) แม้ไม่ใช่ทุกกลุ่มธุรกิจจะมีแรงผลักดันในการอ้าแขนรับ Wi-Fi 6 เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เหมือนกันก็ตาม และไม่ใช่ว่าการใช้งานทุกกรณีจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ของใหม่อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการติดตั้งในลักษณะให้บริการจากธุรกิจไปยังผู้บริโภคปลายทางจะเริ่มต้นก่อน ขณะที่การใช้งานที่มุ่งเน้นการสื่อสารและประยุกต์ใช้ภายในอาคารแบบ B2B จะไล่ตามมา เราลองมาดูว่ากลุ่มอุตสาหกรรมทั้งหลายจะมองการติดตั้ง Wi-Fi 6 กับที่ไหน และเมื่อไร อย่างไร

จุดเริ่มต้น

เราน่าจะได้เห็นการติดตั้งตามสนามกีฬาก่อนสถานที่อื่น เนื่องจากเจ้าของสนามมีความต้องการที่จะใช้ Wi-Fi มาตรฐานใหม่นี้ในงานแข่งขันกีฬา, คอนเสิร์ต, และกิจกรรมบันเทิงอื่นที่มีการรวมกลุ่มผู้ชมจำนวนมากไว้ในพื้นที่จำกัดเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง

ทั้งนี้เพราะผู้ชมต่างก็ต้องกดส่งและแชร์รูปภาพ, วิดีโอ, และข้อมูลมากมายผ่านโซเชียลมีเดียระหว่างรับชมความบันเทิง จนมักสร้างความแออัดของทราฟิกบนเครือข่าย Wi-Fi ในสนามกีฬาหลายแห่งในปัจจุบัน โปรโตคอล Wi-Fi 6 ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาความแออัดเช่นนี้โดยเฉพาะ

การใช้ทำเงินได้มากขึ้น

จากกรณีของการใช้งานในสนามกีฬาจำนวนมหาศาล ทำให้สามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้กับระบบวิเคราะห์ข้อมูลของเจ้าของสถานที่เพื่อหาวิธีปรับปรุงการให้บริการให้เข้ากับลูกค้าจำเพาะแต่ละบุคคลมากขึ้น เช่นการส่งการแจ้งเตือนแบบ Push เข้าไปมีส่วนร่วมกับลูกค้า แล้วนำไปสู่การจับจ่ายใช้สอยหรือซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นได้

ให้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอด

อย่างกรณีกลุ่มธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม, ศูนย์ประชุม, สวนสนุก, หรือสถานที่ที่ต้องการนักท่องเที่ยวนั้น ลูกค้าต่างก็คาดหวังเครือข่าย Wi-Fi ที่ใช้งานได้ต่อเนื่องราบรื่นไม่ติดขัด โดยเฉพาะเมื่อนักท่องงเที่ยวกลุ่มนี้อยู่ห่างไกลจากประเทศบ้านเกิด แล้วต้องการใช้ทำงานหรือใช้งานอื่นๆ หลายอย่างพร้อมกันขณะที่ออกเดินทางไกลต่างแดน

การใช้งานระหว่างขับรถ

เทคโนโลยีที่ใช้งานภายในยานพาหนะได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการปรับโมเดลของรถที่มุ่งเน้นความยั่งยืนในระยะยาวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่ดีลเลอร์พยายามขยายแผนการเซอร์วิสเพื่อเพิ่มรายได้ให้ตัวเอง และการที่ผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีการสื่อสาร และด้านเครือข่ายเน็ตเวิร์กภายในห้องโดยสาร

การใช้งานเพื่อสุขภาพ

ในธุรกิจดูแลสุขภาพนั้น ความสามารถที่ช่วยลดเวลาดีเลย์ และทำให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลาดูเป็นแรงจูงใจจหลัก แต่จากธรรมชาติของกลุ่มธุรกิจที่ค่อนข้างล้าหลังและไม่ค่อยยอมเปลี่ยนเทคโนโลยี จึงน่าใช้ระยะเวลาในการปรับปรุงและใช้งานเทคโนโลยีใหม่พอสมควร

สรุปเส้นทางของ Wi-Fi6 ในอนาคต

เนื่องจาก 802.11ax นับเป็นการปฏิวัติมากกว่าแค่การพัฒนา ซึ่งการรับเทคโนโลยีใหม่นี้เข้ามาใช้งานจึงไม่ได้ง่ายต่อการปรับตัวของผู้ใช้เหมือนแต่ก่อน ยิ่งตัว Wi-Fi 6 เองมีฟีเจอร์และคุณประโยชน์มากกว่าเรื่องของความเร็ว โดยให้ความสำคัญกับการใช้สเปกตรัมที่มีอยู่ของ Wi-Fi 5 (802.11ac) ให้คุ้มค่ามากที่สุด รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากแอคเซสพอยต์และอุปกรณ์ไคลเอนต์ด้วย

ที่มา : Networkcomputing