หน้าแรก Applications 5 อันดับแรกของภาษาเขียนโปรแกรมที่โหดมากที่สุด

5 อันดับแรกของภาษาเขียนโปรแกรมที่โหดมากที่สุด

แบ่งปัน

นักพัฒนาแอพทุกคนย่อมผ่านประสบการณ์เขียนโปรแกรมมามากกว่า 1 ภาษา ซึ่งภาษาส่วนใหญ่ในปัจจุบันจัดอยู่ในระดับสูงหรือ High-Level ในเชิงที่คำสั่งต่างๆถูกพัฒนาขึ้นมาให้มนุษย์เข้าใจได้ง่ายมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีภาษาโปรแกรมมิ่งที่อยู่ระดับต่ำ หรืออีกนัยหนึ่งคือมนุษย์อ่านทำความเข้าใจได้ยาก

ซึ่งแน่นอนว่ามีภาษากลุ่มหนึ่งที่อยู่ระดับล่างชนิดต่ำกว่านรกชนิดที่ไม่อยากให้คนบนโลกเข้าใจโดยสิ้นเชิง ภาษาเหล่านี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า Esoteric Programming Language หรือชื่อสั้นๆ ว่า Esolangแม้จะดูแทบไม่มีประโยชน์ในการใช้งานวงกว้างปัจจุบัน แต่กลับเป็นที่นิยมของเหล่าแฮ็กเกอร์หรือผู้ที่คลั่งไคล้การเขียนโปรแกรมแบบพิสดารมากจนน่าแปลกใจ

ทั้งนี้ ทาง TechNotification.com ได้รวบรวมภาษาเขียนโปรแกรมที่ได้ชื่อว่ามนุษย์ทั่วไปอ่านยากมากถึงมากที่สุด จำนวน 5 ภาษามาให้เปิดหูเปิดตาดังต่อไปนี้

1. Malbolge
เป็นหนึ่งในภาษาที่ยากที่สุดของโลก แบบที่หลังจากภาษานี้เปิดตัว ต้องใช้เวลากว่า 2 ปีถึงจะมีคนที่สามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษาดังกล่าวขึ้นเป็นครั้งแรก มีข่าวลือว่าคนที่คิดค้นภาษา Malbolgeนี้ไม่เคยเขียนโปรแกรมใดๆ มาก่อนเลย ขอให้จดจำชื่อคนสร้างภาษานี้ไว้เป็นเกียรติประวัติว่าชื่อ Ben Olmsted ที่มโนภาษานี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2541 สำหรับโค้ดโปรแกรมโคตรเบสิกอย่าง Hello World ในภาษา Malbolgeนั้นมีดังนี้:

(=<`#9]~6ZY32Vx/4Rs+0No-&Jk)”Fh}|Bcy?`=*z]Kw%oG4UUS0/@-ejc(:’8dc

2. Cow Programming Language
หรือภาษาวัว เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2556 คาดว่าคนคิดจะอยู่ในฟาร์มวัวและชอบการร้องประสานเสียงของวัวเป็นพิเศษ จนทำให้โค้ดของภาษานี้ไม่มีคำอื่นนอกจากคำว่า moo โดยใช้ความแตกต่างของตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็กในคำดังกล่าวแทน เช่น

MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO MoO Moo MoO MoO

3. Brainfuck
ดูจากชื่อแล้วก็ไม่น่ายื่นสมองเข้าไปใกล้เลยทีเดียว ด้วยความซับซ้อนที่ต้องเรียงคำสั่งที่มีแค่ 8 คำสั่งหรือสัญลักษณ์ออกมาเป็นโปรแกรม ลองดูความ Fuck จากโค้ดโปรแกรม Hello World ดังต่อไปนี้:

++++++++++[>+++++++>++++++++++>+++>+<<<<-]>++.>+.+++++++..+++.>++.<<+++++++++++++++.>.+++.——.——–.>+.>.

4. INTERCAL
เป็นภาษาสำหรับตัวแปลงหรือ Compiler ที่แทบไม่มีคำสั่งที่อ่านและเข้าใจเลย เนื่องจากใช้เป็นรหัสตัวเลขจำนวนมาก แม้จะอ่านเผินๆ เหมือนภาษาโปรแกรมมิ่งง่ายๆ อื่นๆ ก็ตาม ต้องขอบคุณคนคิดอย่าง Don Woods และ James M. Lyonที่สร้างภาษาที่เหมือนจะไม่งงแต่งงดังเช่น

PLEASE DO ,1 <- #13

DO ,1 SUB #1 <- #238
DO ,1 SUB #2 <- #112
DO ,1 SUB #3 <- #112
DO ,1 SUB #4 <- #0
DO ,1 SUB #5 <- #64
DO ,1 SUB #6 <- #238
DO ,1 SUB #7 <- #26
DO ,1 SUB #8 <- #248
DO ,1 SUB #9 <- #168
DO ,1 SUB #10 <- #24
DO ,1 SUB #11 <- #16
DO ,1 SUB #12 <- #158
DO ,1 SUB #13 <- #52

PLEASE READ OUT ,1
PLEASE GIVE UP

5. Whitespace
เป็นภาษาที่เอาช่องว่างอันได้แก่ การเว้นหรือกด Space, การกด Tab, หรือการขึ้นบรรทัดใหม่ มาใช้ตีความเป็นคำสั่ง โดยมองข้ามอักขระอื่นที่ไม่ใช่ช่องว่างเป็นที่น่าสังเกตว่าภาษานี้เปิดตัวในวันที่ 1 เมษายน 2546 หรือเอพริลฟูลเดย์นั่นเอง

ที่มา : https://www.technotification.com/2018/04/difficult-programming-language.html