หน้าแรก Home feature ‘แอปเปิ้ล’ งานเข้า โดนหนุ่มมะกันจ่อฟ้อง เรียกเงินกว่าหมื่นล้านเหรียญ

‘แอปเปิ้ล’ งานเข้า โดนหนุ่มมะกันจ่อฟ้อง เรียกเงินกว่าหมื่นล้านเหรียญ

แบ่งปัน
Credit: Adam Patrick Murray

ไอโฟน ถือเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกอย่างหนึ่ง ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยทีมงานของบริษัทแอปเปิ้ล พวกเรารู้กันดีว่าเจ้าสมาร์ทโฟนสุดล้ำตัวนี้ เป็นผลงานชิ้นเอกของ “สตีฟ จ๊อบส์” ผู้ล่วงลับ แต่บางทีข่าวสารที่พวกเราเคยได้รับกับความเป็นจริง มันอาจจะสวนทางกันก็ได้

ล่าสุดนาย โทมัส รอส หนุ่มชาวอเมริกันได้ออกมาเดินหน้าฟ้องร้องบริษัทแอปเปิ้ล ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา เขากล่าวว่าทางบริษัทได้ขโมยแนวความคิดในการผลิตเครื่องมือสุดเจ๋งชิ้นนี้ไป โดยแสดงหลักฐานชิ้นสำคัญ คือ ภาพต้นแบบของสมาร์ทโฟน ที่เขาได้ร่างและเขียนรายละเอียดต่างๆ ไว้ เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวถูกออกแบบให้ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้คล้ายไอโฟน โดยเจ้าอุปกรณ์ชิ่นนี้ยังมีคีย์บอร์ดปรากฏอยู่ ต่างจากไอโฟนที่มีเพียงปุ่มโฮมเท่านั้น

Florida resident Thomas Ross filed a patent application on this device in 1992.
Florida resident Thomas Ross filed a patent application on this device in 1992.

อย่างไรก็ตาม การออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ก็พบข้อพิรุธหลายอย่าง เพราะไอโฟนก็ออกวางจำหน่ายมานานนับ 10 ปี แต่ทำไมอยู่ดีๆ หนุ่มนายนี้ถึงเพิ่งร้อนตัวออกมายื่นฟ้องร้องได้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อในชั้นศาล

แต่สิ่งที่ทำให้ประเด็นนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ ก็เพราะนายรอสประกาศขอค่าเสียหายจากบริษัทแอปเปิ้ลเป็นเงินกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญ หรือถ้าไม่เช่นนั้น ทางบริษัทก็ต้องจ่ายส่วนแบ่งจากยอดขายไอโฟนรุ่นต่อๆ ไปให้เขาจำนวน 1.5 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมด หรือเป็นเงินกว่า 3.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ที่มา : http://www.networkworld.com/article/3089926/smartphones/florida-man-sues-apple-for-10-billion-for-stealing-his-iphone-invention-from-1992.html