หน้าแรก Internet of Things เฮ้ย ! อุปกรณ์ราคาแค่ 142 USD ก็แฮ็กระบบกันขโมยได้แล้ว !!

เฮ้ย ! อุปกรณ์ราคาแค่ 142 USD ก็แฮ็กระบบกันขโมยได้แล้ว !!

แบ่งปัน

ทางสำนักข่าวเดลี่เมล์ของอังกฤษ ได้เปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ชื่อว่า YARD Stick One ที่เป็นตัวส่งสัญญาณไร้สายในช่วงย่านความถี่ต่ำกว่า 1GHz ในรูปแผงวงจรที่เสียบยูเอสบีกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเขียนโปรแกรมมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย …รวมไปถึงการแจมมิ่งตัวเซ็นเซอร์ของสัญญาณกันขโมยด้วย

จากราคาเพียง 142 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็สามารถสร้างความวิตกจริตแก่เจ้าของระบบกันขโมยแบบที่ไม่ได้แยกระบบส่งสัญญาณเตือนออกต่างหาก เนื่องจากอาชญากรสามารถสั่งปิดสัญญาณกันขโมยนี้ได้เพียงแค่คลิกเดียว เพียงไม่กี่วินาที ด้วยการแจมรบกวนสัญญาณของเซ็นเซอร์ระบบกันขโมย

น่าแปลกที่อุปกรณ์นี้สามารถสั่งซื้อผ่านอเมซอนได้อย่างง่ายดาย ขณะที่อังกฤษมีกฎหมายห้ามจำหน่ายอุปกรณ์แจมมิ่งสัญญาณทั่วประเทศ

เดลี่เมล์ได้ทำการทดลองเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ ด้วยการสั่งซื้อ YARD Stick One จากเว็บอเมซอน และใช้ระบบสัญญาณกันขโมยชื่อ ERA miGuard ซึ่งมีจำหน่ายในร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชื่อดัง Maplin มาติดตั้งบนบ้านที่มีผู้อาศัยอยู่จริง (โดยขออนุญาตเจ้าของบ้านแล้ว) ซึ่งปกติระบบกันขโมย miGuard นี้สามารถติดตั้งได้ผ่านแอพบนสมาร์ทโฟน และจะส่งเสียงไซเรนเตือนดังพร้อมแจ้งผ่านสมาร์ทโฟนให้เจ้าของบ้านทราบถึงการบุกรุก

ซึ่งผลที่ได้คือ ระบบกันขโมยถูกปิดการทำงานให้หลังเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากทีมงานส่งสัญญาณไปแจมมิ่งผ่าน YARD Stick One ที่มีการโหลดสคริปต์ซึ่งตอนนี้มีเว็บปล่อยโหลดอย่างแพร่หลาย เพื่อใช้สั่งอุปกรณ์กันขโมยไม่ให้ส่งเสียงเตือน หรือข้อความเตือนเมื่ออาชญากรบุกรุกเข้าบ้าน อย่างไรก็ดี ทางทีมงานได้แจ้งไปยังผู้ผลิตสัญญาณกันขโมยเจ้าดังกล่าวให้เร่งแก้ไขแล้ว

ทางผู้ก่อตั้งบริษัทด้านการทดสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ Pen Test Partners ได้ให้ความเห็นว่า วิธีแฮ็คระบบกันขโมยดังกล่าวไม่ได้จำกัดแค่ยี่ห้อนี้เพียงเจ้าเดียว แต่คาดว่าน่าจะมีระบบกันขโมยมากกว่าหมื่นรายการที่มีการติดตั้งใช้งานแล้วขณะนี้ ที่อ่อนไหวต่อการแฮ็คระบบด้วยวิธีดังกล่าวพร้อมกันนี้ เขาได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตระบบกันขโมยทั้งหลายให้ความสำคัญกับการป้องกันการโดนแฮ็คเพื่อป้องกันเหตุร้ายในอนาคต นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ใช้งานมองหาระบบที่สามารถตรวจจับการโดนแจมสัญญาณ

ที่มา : https://www.hackread.com/hackers-can-breach-wireless-burglar-alarm-with-this-device