หน้าแรก ไม่มีหมวดหมู่ Anonymous แฮ็กปิดเว็บราชการไทยหลายเว็บ เพื่อต่อต้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่

Anonymous แฮ็กปิดเว็บราชการไทยหลายเว็บ เพื่อต่อต้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่

แบ่งปัน
anoymous

รัฐบาลไทยได้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มนักเคลื่อนไหวบนอินเทอร์เน็ตอีกครั้งหลังจากสภาผ่านกฎหมายคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มต่อต้านไม่เห็นด้วยกับโครงการซิงเกิ้ลเกตเวย์ที่จะมีขึ้นตามกฎหมายฉบับใหม่นี้

ซิงเกิ้ลเกตเวย์ของรัฐบาลทหารชุดนี้ จะทำให้สามารถสแกนข้อมูลดิจิตอลทั้งหมดที่วิ่งเข้าออกประเทศผ่านจุดตรวจสอบของรัฐบาล ซึ่งหลังจากกฎหมายผ่านเรียบร้อยแล้วนั้น เว็บไซต์ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ และกระทรวงกลาโหมก็ล่มเข้าถึงไม่ได้ในอีกไม่กี่วันถัดมา จากรายงานพบว่า มีเว็บไซต์ของราชการกว่า 6 เว็บที่โดนโจมตีแบบ DDoS ซึ่งรวมถึงเพจเฟซบุ๊กของคสช. และเว็บไซต์ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย

กลุ่มต่อต้านที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบในการโจมตีครั้งนี้ เรียกตัวเองว่า “พลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกตเวย์” และกล่าวว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์ผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองรายใหญ่ของโลกอย่าง Anonymous คอยช่วยเหลือพวกเขาในครั้งนี้ด้วย

หลังจากการโจมตีครั้งนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้แคปหน้าจอเว็บที่โดนโจมตี รวมทั้งแสดงภาพที่เป็นข้อมูลภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ มาโพสพนทวีตเตอร์เพื่อประจานว่าเว็บราชการเหล่านี้โดนเล่นงานโดยแฮ็กเกอร์แล้ว และล้มเหลวในการปกป้องข้อมูลที่เป็นความลับ

ที่มา : https://www.hackread.com/anonymous-against-thai-internet-censorship-surveillance-law/