หน้าแรก Home feature ออกมาแล้ว! มาตรฐาน USB-C ใหม่ล่าสุด “USB 3.2”

ออกมาแล้ว! มาตรฐาน USB-C ใหม่ล่าสุด “USB 3.2”

แบ่งปัน

ทางทีมพัฒนาและส่งเสริมมาตรฐาน USB 3.0 ซึ่งมีตัวแทนจากแบรนด์ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple, HP, Intel, Microsoft, Texas Instruments เป็นต้น ได้ประกาศมาตรฐานสเปกของ USB-C ใหม่ล่าสุดในชื่อ USB 3.2 ที่มีฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า “Multi-Lane Operation”

ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ จะช่วยให้อุปกรณ์สามารถใช้ประโยชน์จากช่องหรือเลนการสื่อสารข้อมูลหลายช่องทางได้พร้อมกัน หรือสรุปให้ง่ายคือ สเปกใหม่นี้มีความเร็วมากกว่า USB 3.0 ทั่วไป โดยสามารถทำความเร็วขณะใช้สองเลนได้พร้อมกันทั้งแบบ 5Gbps หรือ 10Gbps เลยทีเดียว

แน่นอนว่าการจะใช้ความสามารถใหม่ของ USB 3.2 นี้ ก็ต้องใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับด้วย ซึ่งถ้าอุปกรณ์ทั้งต้นทางปลายทางรองรับ USB 3.2 ทั้งคู่แล้ว แม้จะใช้สาย USB 3.0 แบบเดิม ก็จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาถึง 2Gbps

แต่อย่างไรก็ดี คาดกันว่ามาตรฐาน USB 3.2 นี้จะยังไม่สรุปออกมาเป็นทางการได้ทันภายในปีนี้ เราอาจต้องรออีกสักพักจนกว่าจะเห็นสเปกใหม่นี้ออกมาใช้บนอุปกรณ์ในตลาดจริง ซึ่งน่าจะเห็นแผนการที่ชัดเจนขึ้นในงาน USB Developer Days ที่จะจัดขึ้นในกันยายนที่จะถึงนี้

ที่มา : https://www.theverge.com/circuitbreaker/2017/7/25/16026724/usb-3-2-usb-c-specification-charging-data-transfer-cables