หน้าแรก Home feature SoftBank ซื้อ ARM ด้วยเงินกว่า 32,000 ล้านดอลลาร์ – ว่าแต่ว่า ARM นั้นมูลค่าสูงขนาดนั้นเลยหรือ?

SoftBank ซื้อ ARM ด้วยเงินกว่า 32,000 ล้านดอลลาร์ – ว่าแต่ว่า ARM นั้นมูลค่าสูงขนาดนั้นเลยหรือ?

แบ่งปัน

ยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่น SoftBank ได้ยืนยันแล้วว่าพวกเขาตั้งใจจะเข้าควบกิจการของบริษัทอังกฤษผู้พัฒนาชิปอันเลื่องชื่อ ARM Holding ด้วยเงินเป็นมูลค่ากว่า 32,000 ล้านดอลลาร์ ! โดย SoftBank จะจ่ายเงินเป็นมูลค่าเกือบ 22.5 ดอลลาร์ต่อหุ้นขอ ARM

ซึ่งดิลการซื้อครั้งนี้ถือเป็นการควบรวมกิจการครั้งใหญ่สุดของบริษัทเทคโนโลยีในแถบทวีปยุโรปเลยทีเดียว แต่ทว่าหลายคนคงสงสัยว่าทำไม ARM ถึงมีมูลค่าถึง 32,000 ล้านดอลลาร์ ??

ARM Holding ก่อตั้งในปี 1990 ซึ่งเป็นบริษัทที่ออกแบบพวกไมโครชิปต่างๆ สำหรับสมาร์ทโฟนต่างๆ ซึ่งมีบริษัทใช้งานชิปดังกล่าวนี้มากกว่า 95 เปอร์เซนต์ในตลาด ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ iPad ของ Apple, Samsung’s Galaxy, Amazon’s Kindle, แม้กระทั่งมือถือราคาถูกที่สุดของ Nokia ก็ตาม ก็ใช้ชิป ARM นี่ยังไม่นับรวมกับชิปบนอุปกรณ์พวกกล้อง EOS ของทาง Canon, รถยนต์ของ Ford, โดรนจากค่าย DJI และอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งหมายความ ARM ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตชิปสำหรับมือถือทั้งนั้น แต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์แก็ดเจ็ตสำหรับคอนซูเมอร์ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อกับ Internet of things อีกด้วย ซึ่งทำให้ ARM Holding เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงมากมายถึงระดับโลกเลยทีเดียว
arm
ด้าน SoftBank กล่าวว่า ARM Holdings ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 4,064 คนทั่วโลก และมีสำนักงานใหญ่ใน Cambridge ซึ่งพวกเขาเสริมว่าจะยังคงไว้ไม่ว่าจะเป็นทีมงานบริหารจัดการอาวุโส, แบรนด์ และยังรวมถึงพาร์ทเนอร์ต่างๆ ด้วย

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ – http://thehackernews.com/2016/07/softbank-arm-acquisition.html