หน้าแรก Home Review TP-Link Neffos X9 สมาร์ทโฟนคู่ใจคุณ

[รีวิว] TP-Link Neffos X9 สมาร์ทโฟนคู่ใจคุณ

แบ่งปัน

TP-Link แบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วในตลาดอุปกรณ์เครือข่าย กลับมารุกตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยอีกครั้งด้วยแบรนด์ Neffosสีประจำแบรนด์ คือ สีม่วงเหมือนเดิม แต่การกลับมาครั้งนี้ มาพร้อมความทันสมัยสดใหม่ไม่แพ้ใคร ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีการปรับปรุงดีขึ้นให้แข่งขันกับแบรนด์อื่นในตลาดได้

เราได้รับสมาร์ทโฟน Neffosรุ่น X9 มารีวิวก่อนที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งยังไม่เปิดเผยราคาและวันวางจำหน่าย แต่มั่นใจได้เลยว่า หากตั้งราคาสมเหตุสมผลให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่า ก็สามารถแข่งขันในตลาดที่ถือเป็นสมรภูมิดุเดือดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะทั้ง Spec ตัวเครื่องและ Software ครั้งนี้ทำได้ดีอยู่แล้ว

Spec ที่สำคัญของ TP-Link Neffos X9

• รองรับ 2 ซิม แบบนาโนซิมทั้งคู่ ในช่อง SIM2 สามารถเลือกสลับใส่ microSD card สูงสุด 128GB ได้
• หน้าจอชนิด IPS ความละเอียด 1440 x 720 พิกเซล (269 ppi) ขนาด 5.99 นิ้วแบบ Fullview Display
• มี Sensor สแกนลายนิ้วมือ, Face Detection, Ambient Light
• มาพร้อม Android 8.1 ครอบทับด้วย NFUI 8.0
• ROM 32GB, RAM 3GB, CPU MTK MT6750 Octa Core 1.5GHz
• รองรับ WiFi 802.11b/g/n/a ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz
• Bluetooth 4.1
• มีวิทยุ FM พร้อมช่องต่อหูฟัง 3.5mm และพอร์ตเชื่อมต่อแบบ microUSB
• กล้องหลังคู่ 13+5 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 พร้อมไฟแฟลช LED สองสี รองรับการถ่ายภาพแบบ HDR
• กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
• มีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน
• แบตเตอรี่ขนาด3060mAh ถอดเปลี่ยนเองไม่ได้ รองรับ Quick Charge

ดีไซน์ใหม่

Neffos X9 สวยลงตัวแบบคลาสสิก ตัวเครื่องเป็น Polycarbonate Unibody ลายเส้นของเสาอากาศทั้งด้านบนและด้านล่าง เงางามแวววาวดุจโครเมี่ยม ให้ความรู้สึกหรูหรา ตัดกับผิวสีดำด้านของตัวเครื่องที่ทนทานต่อรอยขีดข่วนและไม่ค่อยติดคราบมันจากรอยนิ้วมือ ดูแข็งแรงทนทานแม้ตัวเครื่องไม่ใช่โลหะ กระจกหน้าจอโค้ง 2.5D ตามเทรนด์ และความหนาเพียง 7.85mm โดยมีแบตเตอรี่ขนาด 3060mAh อยู่ภายใน ถือว่าไม่หนาจนเกินไป จับมือได้ค่อนข้างถนัดมือดี

หน้าจอใหญ่เต็มตาและถนอมสายตาได้ดีเกินคาด

หน้าจอ 18:9 FullView Display ความละเอียด HD+ ขนาด 5.99 นิ้ว กินพื้นที่ 86.4% ของด้านหน้าเครื่องเหลือขอบจอทั้ง 4 ด้านไม่มากนัก ให้ความรู้สึกว่าจอใหญ่เต็มตา แต่ตัวเครื่องไม่ใหญ่ ตามเทรนด์สมัยนิยมที่เน้นขอบจอแคบบาง มีจุดเด่นที่สามารถลดความสว่างได้น้อยที่สุดถึง 2 nit ช่วยถนอมสายตาเมื่อเปิดหน้าจอในห้องมืดสนิท เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอนอย่างยิ่ง เพราะสมาร์ทโฟนอื่น ๆ เมื่อหรี่แสงให้น้อยที่สุดแล้ว ก็ยังสว่างจ้าแสบตาอยู่ดี พร้อมตัดแสงสีฟ้าได้มากถึง 89%

ปลดล็อกหน้าจอได้รวดเร็วด้วยใบหน้าหรือลายนิ้วมือ

Neffos X9 จาก TP-Link เป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่แพง แต่ก็มีฟีเจอร์ปลดล็อกหน้าจอได้รวดเร็วเหลือเชื่อด้วยการยกขึ้นมาสแกนใบหน้าเจ้าของเครื่อง หรือหากยังชอบการปลดล็อกหน้าจอด้วยการสแกนลายนิ้วมือ Neffos X9 ก็ปลดล็อกหน้าจอได้เร็วมากและแม่นยำ ไม่น่าเชื่อว่าสมาร์ทโฟนระดับราคาเท่านี้จะทำได้ดีและเร็วกว่าสมาร์ทโฟนราคาหลักหมื่นบางรุ่นด้วยซ้ำไป

กล้องคู่ ให้ภาพสว่างสวย สีสดใส

กล้องหลังคู่ 13+5 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 ผสานระบบโฟกัสแบบ PDAF ซึ่งโฟกัสได้เร็วและแม่นยำดี ปรับหน้าชัดหลังเบลอได้ พร้อมฟีเจอร์ HDR ที่ช่วยให้จุดมืดในภาพดูสว่างขึ้น แต่บางครั้งการเปิด HDR ทำให้ภาพถ่ายดูมีสีสันที่สดเกินจริงไปหน่อย แนะนำให้ปิด HDR ดีกว่า แต่เปิดใช้ HDR ในบางกรณีที่มีแสงสว่างจ้ากับจุดมืดในภาพเดียวกันจะดีกว่า

กล้องหน้า AI Beauty

ขาดไม่ได้สำหรับยุคนี้ กล้องหน้าต้องมี AI Beauty ปรับความเนียนสว่างสวยได้ถึง 10 ระดับ พร้อมกล้องมุมกว้าง 86 องศา ถ่ายเซลฟี่กับกลุ่มเพื่อนได้ไม่ตกขอบ เก็บใบหน้าครบทุกคน แล้วแชร์ลง Social Media ได้เลย

ทดสอบใช้งาน

• จากการทดสอบใช้งานจริงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ แบตเตอรี่ถือว่าอึดพอตัว ใช้งานได้นาน 1.5 – 2 วันรองรับการชาร์จเร็วด้วย ตัวเครื่องมีความร้อนน้อยหรือไม่รู้สึกร้อนเลยเมื่อชาร์จหรือกำลังใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพ
• วัดประสิทธิภาพการประมวลผล ชัดเจนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เหมาะกับการเล่นเกมระดับพื้นฐานและใช้งานเพื่อความบันเทิง ดูหนังฟังเพลงทั้งวัน แบตเตอรี่อึด ไม่ต้องชาร์จระหว่างวัน แต่ไม่เหมาะกับการเล่นเกมที่เน้นพลังประมวลผลภาพกราฟิก 3D มากเกินไป
• จับสัญญาณ Wi-Fi ได้ดีทั้งคลื่นความถี่ 2.4GHz และ 5GHz ไม่เสียชื่อ TP-Link อย่างแน่นอน ไม่พบปัญหาการรับสัญญาณของเสาอากาศที่ด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่อง
• ถือวางแนวนอน ได้มิติเสียงที่ดีกว่าสมาร์ทโฟนอื่นในระดับราคาใกล้เคียงกัน ไม่มีอาการเสียงแตกพร่า เสียงสนทนาชัดเจนดี เสียงย่านอื่นก็ไม่เพี้ยนดังจนรู้สึกรำคาญ
• UI แบบใหม่ชื่อว่า NFUI 8.0 พัฒนาดีกว่าเดิมมาก ทำให้รู้สึกใช้งานง่าย สวยทันสมัย เร็วลื่น ตอบสนองดี
• หน้าจอมุมมองกว้าง สีสดใสสวยเกินราคา ปรับความสว่างได้หลายระดับ หรี่แสงต่ำสุดก็อ่านได้สบายตาในที่มืดสนิท
• วัสดุ ให้ความรู้สึกทนทาน ดูแลรักษาง่าย หน้าจอเกิดรอยขีดข่วนได้ยากแม้ว่าไม่ติดฟิล์ม
• วิทยุ FM รับคลื่นได้ชัดเจนดี สิ่งดี ๆ ที่ไม่ควรตัดออกไป ไว้ฟังเพลงหรือข่าวสารยามว่างได้

บทสรุป

TP-Link Neffos X9 มีดีพอตัว ทั้ง Hardware และ Software ผสานจุดเด่นที่ TP-Link มีอยู่แล้วในเรื่องการจับสัญญาณ Wi-Fi ได้ดี (เมนูในตัวเครื่องใช้คำว่า WLAN แทน Wi-Fi) หน้าจอสวย ใหญ่เต็มตา แบตเตอรี่อึดจริง ชาร์จเร็ว ตัวเครื่องไม่ร้อน กล้องที่ให้ภาพถ่ายได้สว่างสวย ปลดล็อกหน้าจอได้เร็วมาก ทั้งหมดนี้เป็นความประทับใจเมื่อได้ใช้ Neffos X9 ที่ลงตัว สมบูรณ์แบบในระดับราคานี้ รอลุ้นราคาวันเปิดตัวอีกครั้ง ถ้าราคาถูกใจผู้บริโภค บวกกับจุดเด่นหลายด้านของ Neffos X9 ก็น่าจะทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจของตลาดสมาร์ทโฟนไตรมาสสุดท้ายปีนี้