หน้าแรก Security Hacker FBI บุกจับแก๊งหลอกลวงธุรกิจผ่านเมล์ระดับชาติกว่า 74 คน

FBI บุกจับแก๊งหลอกลวงธุรกิจผ่านเมล์ระดับชาติกว่า 74 คน

แบ่งปัน

จากความร่วมมือระหว่าง FBI, หน่วยตรวจสอบความปลอดภัยด้านไปรษณีย์, กระทรวงการคลัง, และกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ ได้บุกทลายขบวนการอาชญากรไซเบอร์ข้ามชาติที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยการหลอกลวงผ่านอีเมล์ทางธุรกิจหรือ BEC เพื่อลวงให้เหยื่อโอนเงินหาตนเอง

การเข้าจับกุมครั้งนี้อยู่ภายใต้ปฏิบัติการชื่อว่า WireWire ซึ่งย้อนไปตั้งแต่ 6 เดือนที่ผ่านมาที่มีการสืบสวนจนนำไปสู่การบุกจับอาชญากรไซเบอร์ทั้ง 74 คน โดยกว่า 42 คนถูกจับในอเมริกา อีก 29 คนถูกจับในไนจีเรีย, 3 คนในแคนาดา, โปแลนด์, และมอริเชียส นอกจากนี้ยังสามารถยึดเงินกว่า 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอายัดการโอนเงินที่ถูกหลอกรวมกว่า 14 ล้านดอลลาร์ฯ ได้ด้วย

การโจมตีแบบ BEC นี้ถือเป็นกลยุทธ์การหลอกลวงที่ซับซ้อน ที่อาชญากรเจาะจงโจมตีเหยื่อที่เป็นบริษัทหรือพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการเงิน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่บัญชีที่คอยอนุมัติการโอนเงินผ่านธนาคารเป็นประจำ นอกจากนี้ยังต่อยอดด้วยการเข้าถึงอีเมล์ของเจ้าหน้าที่การเงินดังกล่าวเพื่อหลอกให้พาร์ทเนอร์หรือลูกค้าของบริษัทโอนเงินมาที่ตัวอาชญากรแทน

ซึ่งปีที่แล้วนั้น มีผู้พิพากษาชาวสหรัฐฯ โดนหลอกให้โอนเงิน 1 ล้านดอลลาร์ฯ ไปยังบัญชีธนาคารในจีน โดยอาชญากรปลอมตัวเป็นทนายความที่เคยดีลงานตามปกติ นอกจากนี้บริษัทขนาดใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กยังเคยโดนหลอกโดยชายชาวลิธัวเนียที่ปลอมเป็นพนักงานของบริษัทในเอเชียที่มีชื่อเสียง ให้โอนเงินจนเสียหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์ฯ ด้วย

ที่มา : Hackread