หน้าแรก Vendors Aruba Networks โอ้โห !! นี่คือ 10 สุดยอดบริษัทเน็ตเวิร์ก ที่ทรงอิทธิพลในปัจจุบัน

โอ้โห !! นี่คือ 10 สุดยอดบริษัทเน็ตเวิร์ก ที่ทรงอิทธิพลในปัจจุบัน

แบ่งปัน

ทางเว็บไซต์ NetworkWorld.com ได้จัดอันดับบริษัทผู้ให้บริการด้านเครือข่ายระดับองค์กรที่ทรงอิทธิพลที่สุดในตลาด 10 อันดับแรก โดยพิจารณาจากเสียงของนักวิเคราะห์ผู้ที่ได้รับการยอมรับในวงการ รวมไปถึงความเห็นของนักข่าวด้านไอทีในสังกัด โดยเฉพาะส่วนแบ่งการตลาดในผลิตภัณฑ์แต่ละด้าน ทั้งด้านแกนหลักของเครือข่าย, การตรวจสอบและจัดการ, เครือข่ายไร้สาย, ไปจนถึงอุปกรณ์ที่ขอบปลายของเครือข่าย โดยสรุปได้เรียงลำดับดังต่อไปนี้:

1. Cisco อันดับหนึ่งตลอดกาลที่ทุกท่านสามารถช็อปผลิตภัณฑ์เครือข่ายทุกประเภทได้จากแบรนด์นี้แบรนด์เดียว เหมาะกับการผูกขาดทั้งองค์กรเพื่อความต่อเนื่องในการจัดการ แม้จะมีข่าวไม่สู้ดีเรื่องการแอบกีดกันผลิตภัณฑ์เครือข่ายแบรนด์อื่น และราคาแพงกว่าคู่แข่งพอสมควร

2. HPE/Aruba ถือเป็นผู้นำอันดับแรกด้านเครือข่ายไร้สาย และได้รับตำแหน่ง “Leader” จากรายงาน Magic Quadrant ฉบับล่าสุด ทั้งกับเครือข่ายแบบใช้สายและไร้สาย ปัจจุบันอยู่ภายใต้เครือ HP โดยถือเป็นจักรกลสำคัญด้านธุรกิจเครือข่ายไร้สายของ HPE

3. Juniper เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกับซิสโก้ในด้านเครือข่ายดาต้าเซ็นเตอร์ ด้วยโซลูชั่นที่ผสานการทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และค่อนข้างเปิดกว้างกับผลิตภัณฑ์จากเธิร์ดปาร์ตี้มากกว่าซิสโก้ด้วย แถมยังแอบแซงซิสโก้ในด้านเครือข่าย Mesh และเครือข่ายที่ใช้แผนผังแบบ Next-Gen

4. Huawei จากการบุกตลาดเครือข่ายระดับองค์กรหลากหลายประเภมพร้อมกัน ตั้งแต่แกนหลักเครือข่าย ไปจนถึง WLAN และ WAN แม้จะมีปัญหาบ้างในตลาดของสหรัฐฯ เนื่องจากข้อสงสัยด้านความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน แต่สำหรับตลาดประเทศอื่นนั้นถือว่าแข็งแกร่งมากพอสมควร โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นซิสโก้แห่งประเทศจีนให้ได้

5. Arista ด้วยความมุ่งมั่นในด้านเครือข่ายดาต้าเซ็นเตอร์โดยเฉพาะ ทำให้เป็นแค่บริษัทเดียวที่ได้รับตำแหน่ง “Leader” ในรายงาน Quadrant ของ Gartner ร่วมกับซิสโก้ รวมทั้งความหลากหลายและความยืดหยุ่นของผลิตภัณฑ์ด้วย

6. VMware ได้อันดับนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์เวอร์ชั่วไลเซชั่นและคลาวด์คอมพิวติง และการเข้าสู่ร่มเงาของ Dell/EMC ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลมาที่สุดในตลาดเครือข่ายระดับองค์กร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ NSX ที่เขย่าวงการเครือข่ายแบบ Software-defined

7. Riverbed เป็นอีกเจ้าที่สั่งสมความสำเร็จมายาวนานจากการซื้อและควบรวมกิจการอื่นมาหลายปี ถือเป็นอันดับสองในด้านผลิตภัณฑ์ WAN และการจัดการประสิทธิภาพแอพพลิเคชั่น

8. Netscout เป็นบริษัทผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ด้านการตรวจสอบและวิเคราะห์ประสิทธิภาพเครือข่าย ที่มีบทบาทสำคัญมากในตลาดกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่และผู้ให้บริการต่างๆ โดยปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการเข้าซื้อกิจการหลายบริษัทไม่ว่าจะเป็น Fluke Networks, Arbor Networks, และ VSS Monitoring

9. Extreme Networks ถือเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ที่ต้องจับตามอง จากการซื้อกิจการธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ Brocade จาก Broadcom รวมทั้งธุรกิจเครือข่ายของ Avaya และธุรกิจแลนของ Zebra Technology ในปีที่ผ่านมา

10. Dell/EMC ถือเป็นหนึ่งในบริษัทเก่าแก่ที่ได้การยอมรับมายาวนานของอเมริกา โดยเป็นที่จดจำด้านผลิตภัณฑ์เครือข่ายสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ และได้รับตำแหน่ง “Visionary” ในรายงาน Magic Quadrant ของ Gartner ฉบับล่าสุด ด้วยเหตุผลที่รองรับมาตรฐานเปิดทั้งหลาย รวมถึงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ในตลาดด้วย แม้ชื่อเสียงด้านฮาร์ดแวร์ดูจะไม่ได้เทียบเท่ากับคู่แข่งในอันดับต้นๆ แต่ด้วยความยืดหยุ่นสูงทำให้เหมาะกับลูกค้าที่ต้องการใช้เทคโนโลยีเวอร์ช่วลค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ VMware

ที่มา : http://www.networkworld.com/article/3211410/lan-wan/the-10-most-powerful-companies-in-enterprise-networking.html