หน้าแรก Home feature เตรียมลาขาด !! แอพฯ ส่งข้อความที่เคยโด่งดังที่สุดตัวแรกของโลก AOL

เตรียมลาขาด !! แอพฯ ส่งข้อความที่เคยโด่งดังที่สุดตัวแรกของโลก AOL

แบ่งปัน

ถ้าพูดถึง AOL ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ถือเป็นยักษ์ใหญ่จากฝั่งอเมริกาด้านบริการบนเน็ตต่างๆ ตั้งแต่สมัยเน็ตต่อโทรศัพท์ติ๊ดตือติ๊ดตือเลยทีเดียว เช่นเดียวกับระบบส่งข้อความในชื่อ AOL Instant Messenger (AIM) ที่บุกเบิกจนไม่มีใครที่เกิดทันไม่รู้จัก แต่ทว่า Verizon ที่ซื้อกิจการ AOL ไปแล้วนั้น เตรียมปิดให้บริการ AIM อย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี้

ทาง Verizon อ้างว่า AIM เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2540 โดยต้อนรับผู้ใช้หน้าใหม่หลายร้อยล้านรายให้มารู้จักกับโปรแกรมแชตหรือ IM เป็นครั้งแรก ซึ่งนอกจากใช้คุยเล่นส่วนตัวแล้ว ยังถูกนำมาใช้งานทางธุรกิจอย่างเข้มข้นอีกด้วย โดยเฉพาะการเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักในตลาดหุ้น Wall Street ยุคนั้น

จริงๆ AIM ไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ทางธุรกิจของ AOL เลย ถือกำเนิดขึ้นจากการคิดค้นในกลุ่มของวิศวกรในทีม AOL เท่านั้นเอง แต่เมื่ออยู่ดีๆ ก็บูมจนฉุดไม่อยู่ ทำให้คู่แข่งสมัยนั้นผุดแอพขึ้นมาฟาดฟันอย่าง Yahoo! Messenger และ MSN แต่ทว่าคนที่ฆ่า AIM จริง กลับเป็น AOL ที่ไม่เคยเห็นค่าและไม่เคยลงเม็ดเงินมาสนับสนุนแม้แต่สตางค์เดียว

ปัจจุบันนี้ จากข้อมูลสถิติของ Statista เมื่อมกราคมที่ผ่านมานั้น บริการ IM ยอดฮิตมากที่สุดทั่วโลก 5 อันดับแรกได้แก่ WhatsApp, Facebook Messenger, QQ Mobile, WeChat, และ Skype ซึ่งแน่นอนว่ามีถึง 4 ใน 5 อันดับนี้ที่หลายองค์กรนำมาใช้เป็นการสื่อสารเรื่องงานเป็นหลักด้วย (แปลกใจเหมือนผมใช่ไหมครับ ว่า LINE หายไปไหน หรือทำไมไม่โดนใจคนใช้ฝั่งตะวันตกเสียที 555)

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/goodbye-aol-instant-messenger