หน้าแรก Internet of Things ศึกช้างชนช้าง ระหว่าง MPLS ปะทะ IPsec VPN

ศึกช้างชนช้าง ระหว่าง MPLS ปะทะ IPsec VPN

แบ่งปัน
แบนด์วิธไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ตอบคำถามของคุณได้ มีอีกหลายตัวแปรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน โดยเฉพาะพวกแอพเรียลไทม์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Latency, Packet Loss, หรือ Jitter

MPLS ที่เคยเป็นฝันหวานของการเชื่อมต่อผ่าน WAN บนองค์กรด้วยแบนด์วิธกำลังพอดีนั้น แต่เมื่อปัจจุบันการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงมากขึ้นเรื่อยๆ คุณจะยังยอมจ่ายค่าบริการ MPLS แพงๆ แทนที่จะหันมาทำ VPN แบบ IPsec กันเองอยู่ไหม?

NetworkWorld.com จึงมาเคลียร์ปัญหาโลกแตกด้วยการวินิจฉัยว่า “แล้วแต่กรณี” และ “MPLS ยังไม่ตาย” แม้คุณจะเห็นเพื่อนโม้ว่า หลังจากเปลี่ยน MPLS 20M มาใช้วีพีเอ็นวิ่งบนเน็ตไฟเบอร์ 100M แล้วค่าใช้จ่ายลดลงครึ่งต่อครึ่งก็ตาม แต่ถ้าคุณใช้แอพพลิเคชั่นที่ความเร็วสำคัญมากชนิดเรียลไทม์ เช่น วอยซ์, วิดีโอ, หรือรีโมตเดสก์ท็อป การไปฝากชีวิตไว้บนอินเทอร์เน็ตที่ผู้ให้บริการไม่ค่อยเห็นหัวเท่าไรก็ดูน่ากลัวพอสมควร

นั่นคือ แบนด์วิธไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ตอบคำถามของคุณได้ มีอีกหลายตัวแปรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน โดยเฉพาะพวกแอพเรียลไทม์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Latency, Packet Loss, หรือ Jitter แน่นอนว่า IPsec VPN ให้ความปลอดภัยแก่ข้อมูลของคุณได้ดีอยู่แล้ว แต่ฟีเจอร์นี้ไม่ใช่ QoS ที่ให้คุณควบคุมคุณภาพหรือจัดลำดับความสำคัญของแพ็กเก็ตรับส่งได้ดังใจเท่าลิงค์ส่วนตัว

บางท่านอาจจะมองหาบริการใหม่ๆ ที่ก้ำกึ่งอย่าง SD-WAN ซึ่งต้องบอกตรงนี้ว่า ถ้าไม่ใช่ลิงค์ส่วนตัวแล้ว ต่อให้เป็น SD-WAN ก็ไม่สามารถรับประกันตัวแปรด้านคุณภาพการสื่อสารดังกล่าวได้อยู่ดี โอเค บางท่านมองว่าการใช้งานของตัวเองไม่ได้ต้องการความเพอร์เฟ็กต์มากมายขนาดนั้น ก็ลองนึกดูถึงหลายสถานการณ์อย่างเช่น เซลล์กำลังโทรคุยปิดดีลผ่านระบบวอยซ์แล้วปรากฏมีปัญหาสายหลุดหรือดีเลย์ หรือกรณีฝ่ายไอทีรีโมทซัพพอร์ตผู้ใช้ที่สำคัญอยู่แล้วสัญญาณหายตอนกำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม หรือแม้แต่ระบบวิดีโอที่ดับๆ หลุดๆ ตอนประชุมผู้บริหารให้ฝ่ายไอทีมองไม่เห็นเงาหัวตัวเองบ่อยๆ เป็นต้น

หรือถ้าการอนุมานแบบมโนข้างต้นยังมองไม่เห็นภาพ ก็ลองคิดเป็นตัวเลขให้เจ้านายดูเช่น ถ้าบริษัทคุณมียอดขายต่อปีประมาณ 25 ล้าน แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ที่ยอดหายไปจากปัญหาการเชื่อมต่อ (เช่น ทำให้ลูกค้าอารมณ์เสีย) ก็มีมูลค่าถึงสองแสนกว่าๆ แล้ว ถ้าเจ้านายอารมณ์เสียเอายอดที่หายไปหักจากเงินเดือนของทุกคนแล้ว คงไม่มีใครแฮ็ปปี้กับการฝากชีวิตกับ ISP ที่คนระบายบนพันทิปไม่เว้นวันแน่นอน และตัวเลขดังกล่าวคงมากกว่าค่าเช่าลิงค์ MPLS เสียด้วย

สรุปง่ายๆ คือ คิดถึงความจำเป็นของการใช้งาน และจุดแข็งจุดอ่อนของลิงค์แต่ละแบบ บางที MPLS อาจจะมีความจำเป็นมากกว่าที่คุณเคยคิดก็ได้

ที่มา : https://www.networkworld.com/article/3224568/network-management/mpls-or-ipsec-vpn-which-is-the-best.html