หน้าแรก Home feature ดูกันจะๆ วินาทีที่ “แฮ็กเกอร์” ใช้วิธีในการแฮ็กรถ BMW และขโมยขับออกไปอย่างสบายๆ

ดูกันจะๆ วินาทีที่ “แฮ็กเกอร์” ใช้วิธีในการแฮ็กรถ BMW และขโมยขับออกไปอย่างสบายๆ

แบ่งปัน
bmw hacked
จากกลไกล็อกรถแบบใหม่ของรถหรู ที่ใช้ Token แสนสะดวกสบายที่เรียกกันในวงการว่า Fob ที่แค่เอามาพกกับตัวแล้วเดินใกล้ๆ รถก็ปลดล็อกพร้อมสตาร์ทเครื่องรอด้วยความรวดเร็วและสะดวกสบายนั้น ทำให้แฮ็เกอร์สามารถขโมยรถหรูที่จอดนอกบ้านได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 4 เดือนที่แล้วนั้น เกิดเหตุยามค่ำคืนที่กล้องวงจรปิดจับบุคคลต้องสงสัย 2 รายที่แค่เดินเวียนเทียนรอบรถไม่กี่รอบ ก็สามารถเปิดประตูขับ BMW X5 มูลค่ากวาหกหมื่นปอนด์ของผู้เคราะห์ร้ายขโมยออกไปได้อย่างรวดเร็วและไร้ร่องรอย มีข้อสังเกตที่คนหนึ่งถือกระเป๋าแตะใกล้ๆ กับประตูบ้านของเหยื่อ

ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่กี่วันก็เกิดเหตุคล้ายๆ กันกับรถยี่ห้อ Mercedes โดยทั้งสองเหตุการณ์นี้เกิดในเมืองหรูอย่าง Essex ของอังกฤษ จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นแก๊งเดียวกันที่รู้ทริคนี้ แล้วเจาะกลุ่มเหยื่อเจ้าของรถหรูสไตล์ Keyless ที่จอดรถไว้ริมถนนหน้าบ้านไม่มีรั้วกั้นเป็นหลัก

อ่านข่าว : นักวิจัยสาธิตการขโมยรถ Tesla ด้วยการเจาะระบบเข้ามือถือของเจ้าของ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอย่าง Ray Anderson กล่าวว่า เหตุการณ์ลักษณะแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 แล้ว แนะนำให้เจ้าของรถหรูเก็บ Fob ของตัวเองนี้ในกล่องโลหะ หรือช่องแช่แข็งในตู้เย็นก็ได้ เพื่อป้องกันการส่งสัญญาณออกมา เนื่องจาก Fob แสนรู้นี้คอยส่งสัญญาณปลดล็อกออกมารอบข้างตลอดเวลาโดยไม่ต้องคอยกดปุ่มเหมือนรีโมทธรรมดา ซึ่งเป็นเหตุให้แฮ็กเกอร์ใช้เครื่องขยายสัญญาณดึงออกมาเปิดรถหน้าบ้านคุณได้

คลิป VDO นี้แสดงให้เห็นว่าแฮ็กเกอร์ใช้ถุงห่อหุ้มอุปกรณ์บางอย่างยกเหนือหน้าประตูบ้านเหยื่อ เพื่อควานหาสัญญาณและสุดท้ายก็สามารถโจรกรรมรถไปได้

https://youtu.be/GHgqDpXsr7E

ทางด้าน Mercedes กับ BMW ต่างออกมาบอกว่ากรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้ยากและพบน้อยมากๆ ขณะที่ตำรวจเมือง Essex กล่าวเสริมว่าขโมยไม่น่าใช้แค่เทคนิคนี้อย่างเดียวในการขโมยรถ

ที่มา : https://www.hackread.com/hackers-steal-bmw-x5-keyless-model/