หน้าแรก Applications อุทาหรณ์ ! ให้ระวังการแฮ็ก Facebook เพื่อ “ยืมเงิน” กลับมาระบาดอีกครั้ง

อุทาหรณ์ ! ให้ระวังการแฮ็ก Facebook เพื่อ “ยืมเงิน” กลับมาระบาดอีกครั้ง

แบ่งปัน
hack facebook

Facebook คือสังคม Social ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากทั่วโลก สำหรับประเทศไทยก็เรียกได้ว่าติดอันดับผู้ใช้งานระดับโลกเลยทีเดียว แต่การที่มันเป็นแหล่งสังคมที่มีคนใช้งานมากมาย ก็กลายเป็นเป้าหมายของพวกอาชญากรไซเบอร์ฉวยโอกาสได้

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีประเด็นข่าวการ “แฮ็ก Facebook เพื่อยืมเงิน” เกิดขึ้นมากมาย วิธีการก็คือ แฮ็กเกอร์จะเข้าไปแฮ็กแอ็คเคาต์เฟสบุ๊กของเหยื่อ (เช่น นายประยุทธ์- นามสมมติ) จากนั้นแฮ็กเกอร์จะปลอมตัวเองเป็นนายประยุทธ์ เพื่อเข้าไปพูดคุยกับเพื่อนๆ ของนายประยุทธ์ และทำทีเป็นสนิทสนม (เพื่อนบางคนก็สนิทสนมอยู่แล้ว) จากนั้นก็จะเริ่มขอยืมเงิน โดยอ้างนู่นอ้างนี่ และให้โอนเงินมาให้

อ่านข่าว : วิธีการอันแสนง่าย ในการแฮ็กบัญชีผู้ใช้ Facebook!

วิธีการหลอกลวง
แฮ็กเกอร์เหล่านี้จะยืมเงินทุกคน โดยจะอาศัยดูประวัติการพูดคุยของเหยื่อ และสวมรอยพูดคุยเรื่องราวต่อ โดยจำนวนเงินอาจจะมากบ้างน้อยบ้าง (แต่ส่วนใหญ่จะยืมน้อยๆ จากหลายๆ คน) เมื่อตกลงยืมได้แล้ว จะให้เบอร์บัญชีของแฮ็กเกอร์ ซึ่งมันไม่ใช่ของเหยื่อโดยตรง และจะอ้างว่า บัญชีเดิม มีปัญหาให้โอนไปบัญชีนี้แทน ซึ่งเพื่อนของเหยื่อก็หลงเชื่อและเห็นว่าเงินไม่ได้เยอะมากก็ทำการโอนไป !! ภัยดังกล่าวนี้กลับมาอีกครั้ง และครั้งนี้เพื่อนของผู้เขียนเอง โดนแฮ็กเฟสบุ๊กเอง และเที่ยวไปยืมเงินคนอื่น ได้เงินจำนวนมาก

วิธีป้องกันอย่างง่ายๆ
ระบบการเข้าใช้งาน Facebook นั้น ใช้ยูสเซอร์เนม (อีเมล์) และพาสส์เวิร์ด ดังนั้นในกรณีของเจ้าของแอ็คเคาต์ Facebook เราควรจะเปลี่ยนรหัสบ่อยๆ และตั้งรหัสให้เดายากมากขึ้น จากนั้นข้อมูลส่วนตัวบางอย่างไม่จำเป็นก็ไม่ควรใส่ และควรจะให้เห็นเฉพาะเพื่อนของเราเท่านั้น (Freinds Only) ไม่ควรเปิดเผยต่อสาธารณะ

ส่วนในกรณีของผู้ที่ถูกยืมนั้น เมื่อมีการยืมเงินผ่านทางการ Inbox เกิดขึ้น ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า Facebook ของเพื่อนนั้นอาจจะโดนแฮ็กจริงๆ ยิ่งในกรณีใช้บัญชีอื่นๆ ในการโอนเงิน ก็ให้ปฏิเสธในทันที หรือถ้าจำเป็นต้องให้ยืมจริงๆ ให้เราโทรหาเพื่อนโดยตรงเลย