หน้าแรก Home feature การ์ทเนอร์คาดดารณ์ราคา PC จะเพิ่มขึ้น 1.4% ส่วนสมาร์ทโฟนราคาจะเพิ่มขึ้น 4.3%

การ์ทเนอร์คาดดารณ์ราคา PC จะเพิ่มขึ้น 1.4% ส่วนสมาร์ทโฟนราคาจะเพิ่มขึ้น 4.3%

แบ่งปัน
smartphone laptop

การ์ทเนอร์คาดดารณ์ราคาพีซีจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.4 ขณะที่สมาร์ทโฟนราคาจะเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 4.3 ใครที่กำลังวางแผนซื้อพีซีหรืออุปกรณ์พกพาในปีนี้จะต้องเผื่อเงินไว้อีกนิดหน่อยเพราะราคาที่ขยับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แถมอุปกรณ์ราคาแพงยังเป็นที่ต้องการของผู้ใช้

การ์ทเนอร์เปิดเผยในรายงานที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมาว่าโดยคำนวณจากเงินเหรียญสหรัฐฯและขนาดตลาดโดยเฉลี่ย ราคาเฉลี่ยของพีซีและโทรศัพท์มือถือรวมกันจะเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 2 ในปีนี้

แต่ถ้าแยกตัวเลขออกมา ในปีนี้ราคาพีซีคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 ขณะที่ราคาโทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3

ราคาที่จะเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เนื่องจากราคาของส่วนประกอบที่สูงขึ้น โดยเฉพาะปัญหาจากการขาดแคลน DRAM, SSD, แบตเตอรี่ และจอแอลซีดี นอกจากนี้ผู้ใช้จำนวนมากกำลังเปลี่ยนไปใช้โทรศัพท์มือถือที่มีราคาและมีคุณสมบัติที่หลากหลายกันมากขึ้น

ปีนี้คาดว่าจะเป็นปีสำคัญของสมาร์ทโฟน เพราะซัมซุงได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Galaxy S8 ในขณะที่แอปเปิ้ลก็เตรียมเปิดตัว iPhone รุ่นล่าสุดเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีราวปลายปีนี้ ซึ่งทางการ์ทเนอร์คากว่าราคาสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมจะเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 4

อ่านข่าวTrend Micro TippingPoint ได้รับตำแหน่งผู้นำในรายงาน 2017 Gartner Magic Quadrant

การ์ทเนอร์ประมาณการณ์ว่าในปีนี้จะมีการส่งมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วยพีซี และแท็ปเลตราว 426 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมาที่ส่งมอบไป 439 ล้านเครื่อง กลุ่มนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดรวมการส่งมอบพีซีในปีนี้จะอยู่ที่ 265 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่ส่งมอบบ 270 ล้านเครื่อง ขณะที่การจัดส่งมอบอุปกรณ์แท็บเล็ตอย่าง iPad จะมีจำนวนทั้งสิ้น 161 ล้านชุดลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 169 ล้านเครื่อง

ที่มา: http://www.networkworld.com/article/3188094/computers/expect-prices-for-pcs-and-mobile-devices-to-rise-this-year.html