หน้าแรก Advertorial “มิลลิเมด คุณภาพยา คุณภาพชีวิต” วางใจการให้บริการด้านไอทีจาก KMIT GROUP

“มิลลิเมด คุณภาพยา คุณภาพชีวิต” วางใจการให้บริการด้านไอทีจาก KMIT GROUP

แบ่งปัน
kmit group

ปี 2543 ถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตเวชภัณฑ์ของประเทศไทย เมื่อคุณทองเปลว ศิริพรพิทักษ์ ผู้มีประสบการณ์ในการบริหารงานการผลิตและพัฒนาอุตสาหกรรมยา จับมือกับผู้บริหารอีกหลายท่าน หนึ่งในนั้นก็คือ เภสัชกรชาญณรงค์ เตชะอังกูร ร่วมกันก่อตั้งบริษัท มิลลิเมด จำกัด โดยการซื้อกิจการโรงงานไบเออร์แลบอราทอรีส์ ในปี 2543 และโรงงานแกล๊กโซเวลคัมวิทยาศรม ในปี 2546 เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา อาหารเสริมและสมุนไพร และเครื่องสำอาง

จุดเด่นของบริษัท มิลลิเมด คือ มีโรงงานผลิตยา อาหารเสริมและสมุนไพร เครื่องสำอางที่ทันสมัย มีระบบการผลิตมาตรฐานโลกที่นานาชาติให้การยอมรับ และมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทุกผลิตภัณฑ์ผลิตภายใต้การควบคุมของเภสัชกรผู้ชำนาญงานพร้อมมีใบประกอบโรคศิลป์ เพื่อให้กระบวนการผลิตเป็นไปตามพระราชบัญญัติภายในประเทศ และกฎระเบียบของต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยมีการกำหนดบุคลากรและวิธีการทำงานตามมาตรฐาน GMP

เราจึงมุ่งมั่นผลิตยาที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม มีการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ยกระดับการตรวจสอบคุณภาพให้อยู่ในระดับสากล

ปัจจุบันบริษัทฯ มีความภูมิใจที่ได้ช่วยให้คนจนสามารถเข้าถึงยาคุณภาพในราคาที่เหมาะสมและช่วยรัฐบาลประหยัดงบประมาณของประเทศชาติได้ บริษัทฯ ผลิตเวชภัณฑ์ยาคุณภาพมากกว่า 200 รายการ โดยครอบคลุมการรักษาในกลุ่มยาทุกประเภท และเนื่องจากแนวโน้มผู้สูงวัยมากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใส่ใจในสุขภาพของตนเองกันมากขึ้น บริษัทจึงมีการขยายสายการผลิตไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น ยา อาหารเสริมและสมุนไพร ครบวงจร และต่อยอดสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์เวชสำอางอีกด้วย

ล่าสุด มิลลิเมด ยังก่อสร้างโรงงานผลิตยาแห่งใหม่ที่จังหวัดเชียงราย โดยได้เริ่มสร้างโรงงานผลิตยาเม็ดฮอร์โมนที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียอาคเนย์ และต่อด้วย โรงงานผลิตยาเม็ด ยาน้ำ ยาฉีด และอื่นๆ ตามมา โดยจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จและผลิตได้ครบทุกโรงงานภายในปี 2562

kmit group
คุณชาญณรงค์ เตชะอังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลลิเมด จำกัด

“ด้วยความตระหนักว่ายารักษาโรค คือหนึ่งในปัจจัยสี่ของมนุษย์ ทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราจึงมุ่งมั่นผลิตยาที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม มีการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ยกระดับการตรวจสอบคุณภาพให้อยู่ในระดับสากล” ภก. ชาญณรงค์ เตชะอังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลลิเมด จำกัด กล่าว “เรามีทีม R&D เภสัชกรและนักวิทยาศาสตร์ผู้ชำนาญการเป็นของตนเอง ทำให้สามารถดูแลกระบวนการทำงานและการผลิตต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิด ช่วยให้สามารถผลิตยาที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับปณิธานของบริษัทที่ว่า มิลลิเมด คุณภาพยา คุณภาพชีวิต”

ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศกับการผลิตยา

แม้ธุรกิจการผลิตยา อาหารเสริม และเครื่องสำอาง จะเกี่ยวข้องกับงานด้านวิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ แต่เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะในกระบวนการผลิตยาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการนำออกวางจำหน่ายได้นั้น ต้องเกี่ยวข้องกับงานด้านเอกสารและข้อมูลการผลิตจำนวนมหาศาล ทั้งในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาด การค้นคว้าวิจัยในห้องแล็บ กระบวนการการทดลอง การประสานงานกับหน่วยงานราชการ ซึ่งต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูงถึงหลายล้านบาทในการผลิตยาแต่ละชนิด

“ไอทีถือเป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจของเรา เพราะหากมีระบบไอทีและการจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ดี การเก็บเอกสาร ข้อมูลการทดลอง และสูตรยาต่างๆ ก็จะสามารถจัดเก็บและสืบค้นได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเริ่มทำงานใหม่ตั้งแต่ต้น” ภก. ชาญณรงค์ กล่าว “ปัจจุบันเราพยายามนำระบบไอทีมาใช้งานในส่วนงานต่างๆ มากขึ้น ยิ่งตอนนี้เรามีโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่จังหวัดเชียงราย ทำให้ความต้องการใช้งานระบบไอที ระบบเครือข่าย การทำงานร่วมกัน การประชุมทางไกล ระบบ ERP รวมถึงเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นมาใช้งานมากขึ้น”

ตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกันมา เคมิท กรุ๊ป ให้บริการเราเป็นอย่างดี ทั้งการให้คำแนะนำ การวางแผน และแสดงให้เราเห็นว่ามีความจริงใจในการให้บริการอย่างแท้จริง

รวมศูนย์ระบบไอทีด้วยเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่น

เมื่อกล่าวถึงเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่น ปัจจุบันมิลลิเมดเลือกใช้โซลูชั่นเวอร์ชวลไลเซชั่นจาก VMware มาประยุกต์ใช้งานในธุรกิจผลิตยา เพื่อต้องการรวมศูนย์เครื่องเซิร์ฟเวอร์และระบบไอทีที่ตั้งกระจายอยู่ในส่วนงานต่างๆ เข้าด้วยกัน อีกทั้ง มิลลิเมดยังประกอบด้วยบริษัทย่อยจำนวนมาก หากมีการรวมศูนย์ระบบไอที ก็จะช่วยให้การบริหารจัดการ การรักษาความปลอดภัย การจัดเก็บข้อมูล รวมถึงช่วยประหยัดงบประมาณการลงทุนในระยะยาวอีกด้วย ภก. ชาญณรงค์เล่าให้ฟังว่า “นอกจากเวอร์ชวลไลเซชั่นแล้ว ก้าวต่อไปของเราก็คือการพัฒนาไปสู่ระบบคลาวด์ โดยอยู่ระหว่างการเรียนรู้และศึกษาความเป็นไปได้ในการนำมาใช้งาน สิ่งที่เราต้องการคือ เราต้องการคนเก่งเข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ช่วยวางแผน แก้ปัญหา จัดหาโซลูชั่นไอทีที่เหมาะสมและลงตัวกับความต้องการของเราได้”

เคมิท กรุ๊ป ทีมงานที่มิลลิเมดไว้วางใจ

ปัจจุบัน มิลลิเมด มอบความไว้วางใจให้บริษัท เคมิท กรุ๊ป เป็นหนึ่งในทีมบริษัทที่คอยให้คำปรึกษา ช่วยวางแผน และนำเสนอเทคโนโลยีไอทีใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับธุรกิจของบริษัท “เคมิท กรุ๊ป ช่วยเราในการวางแผน และจัดหาโซลูชั่น VMware มาใช้งานจนประสบความสำเร็จ ทั้งในส่วนของอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ ระบบเครือข่าย อุปกรณ์เก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์ เนื่องจากบริษัท เคมิท กรุ๊ป ก่อตั้งมาจากกลุ่มผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถทางสายการบริหารจัดการ และสายวิศวกรรม ทำให้เรามองว่าเป็นบริษัทที่มีความสามารถหลากหลาย และน่าจะช่วยวางโซลูชั่นไอทีที่สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจของเราได้” คุณชาญณรงค์ กล่าวถึงการทำงานร่วมกับ เคมิท กรุ๊ป

kmit group
คุณชาญณรงค์ เตชะอังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลลิเมด จำกัด (กลาง) คุณธีรวัฒน์ วงศ์ทาเครือ (ขวา) คุณฉัตรณรงค์ กุลมา (ซ้าย) ประธานและรองประธาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคมิท กรุ๊ป จำกัด

“ตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกันมา เคมิท กรุ๊ป ให้บริการเราเป็นอย่างดี ทั้งการให้คำแนะนำ การวางแผน และแสดงให้เราเห็นว่ามีความจริงใจในการให้บริการอย่างแท้จริง สามารถทำงานทุกอย่างได้ตรงกับมาตรฐานที่เราวางไว้ ช่วยเราแก้ปัญหาด้านการใช้งานเวอร์ชวลไลเซชั่นจนสำเร็จลุล่วงในที่สุด” ภก. ชาญณรงค์ กล่าวทิ้งท้าย

ความสำเร็จในวันนี้ของ มิลลิเมด ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตยาของประเทศไทย ซึ่งเป็นการผสานทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์เข้ากับเทคโนโลยีไอทีที่ทันสมัยได้อย่างลงตัว และพร้อมที่จะเติบโตสู่องค์กรในระดับอาเซียนต่อไป