หน้าแรก Vendors Apple จับแล้ว ! ชายต้องสงสัยมีเอี่ยวแก๊งค์ขู่ลบข้อมูลบน iPhone

จับแล้ว ! ชายต้องสงสัยมีเอี่ยวแก๊งค์ขู่ลบข้อมูลบน iPhone

แบ่งปัน
iphone

มีรายงานทางการอังกฤษจับกุมหนุ่มวัย 20 ปีที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในสมาชิกแก๊งอาชญากรไซเบอร์ที่ชื่อ ‘Turkish Crime Family’ ที่ขู่ลบข้อมูลบนอุปกรณ์ iOS หลายล้านเครื่องจากระยะไกลเพื่อแลกกับเงินค่าไถ่ 75,000 เหรียญฯ จากแอปเปิ้ลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หน่วยงานตำรวจของสหราชอาณาจักร (NCA) ได้จับกุมชายหนุ่มชาวลอนดอนคนหนึ่งด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และขู่กรรโชก” ซึ่งเขาอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Turkish Crime Family ที่พยายามขู่กรรโชกแอปเปิ้ล

สัปดาห์ที่แล้วกลุ่มแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ได้ออกมาอ้างว่าสามารถเข้าถึงบัญชี iCloud มากกว่า 300 ล้านบัญชี และข่มขู่ว่าจะลบข้อมูลที่อยู่บนอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลหลายล้านเครื่องทิ้งหากแอปเปิ้ลไม่ยอมจ่ายค่าไถ่เป็นเงินบิตคอยน์ หรืออีเทอเรียมมูลค่า 75,000 เหรียญ หรือเป็นบัตรของขวัญของ iTune มูลค่า 100,000 เหรียญ

หลังจากข่าวขู่กรรโชกหลุดออกมา แอปเปิ้ลออกแถลงอย่างทันท่วงทีว่าเซิร์ฟเวอร์ และฐานข้อมูลของตนยังปลอดภัยไร้การบุกรุก แต่ข้อมูลที่มือแฮกเกอร์เอาออกมาโชว์หราอยู่นั้นน่าจะมาจากบริการของพันธมิตรที่เคยถูกเจาะมาก่อนหน้านี้เช่นอย่างเช่น LinkedIn มากกว่า และขณะนี้ทางแอปเปิ้ลกำลังทำงานร่วมกับตำรวจในการเล่งควานหาตัวอาชญากรกลุ่มนี้ พร้อมแนะนำให้สาวกของแอปเปิ้ลตั้งรหัสผ่านให้รัดกุม และอย่าใช้หัสผ่านเดียวกับทุกบริการ รวมทั้งเปิดคุณสมบัติการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอนเอาไว้

ขณะนี้ตำรวจยังไม่แน่ใจว่าชายที่ถูกจับมีส่วนเกี่ยวโยงกับกลุ่ม Turkish Crime Family จริงหรือไม่ แต่หากปรากฏว่าเขาเป็นสมาชิกของกลุ่มแฮ็กเกอร์ดังกล่าวจริง ก็ไม่ได้หมายความว่าการขู่กรรโชกแอปเปิ้ลจะหมดลง เพราะสมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่มยังมีข้อมูลบัญชี iCloud ที่ถูกขโมยไปอยู่ในมือ

อาจเป็นไปได้ว่าสมาชิกที่เหลืออยู่ของกลุ่ม Turkish Crime Family กำลังอยู่ในภาวะตื่นตระหนก และหลบไปกลบดานโดยไม่ทำอะไรระยะหนึ่ง แต่หากพวกเขาสามารถทำตามที่คุยไว้ได้จริง ก็ยังคงมีความเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะลบข้อมูลอุปกรณ์แอปเปิ้ลของเหยื่อ แล้วตั้งบัญชี iCloud ใหม่จากระยะไกล โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ได้ขีดเส้นตายให้แอปเปิ้ลจ่ายค่าไถ่ในวันที่ 7 เมษายนนี้

ดังนั้น เพื่อความสบายใจ ใครก็ตามที่ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิ้ลอยู่ ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่าน iCloud โดยด่วน รวมถึงเปิดคุณสมบัติการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอนเอาไว้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้บัญชี iCloud ของคุณรอดจากมือแฮกเกอร์กลุ่มนี้

ที่มา : http://thehackernews.com/2017/03/apple-extortion-icloud-hack.html