หน้าแรก Vendors Google 22 สิ่งน่ารู้กับเรื่องราวที่ Chromecast ทำอะไรได้มากกว่าคุณคิด

22 สิ่งน่ารู้กับเรื่องราวที่ Chromecast ทำอะไรได้มากกว่าคุณคิด

แบ่งปัน
chromecast

ผลิตภัณฑ์ด้านทีวีของ Google ชื่อดังอย่าง Chromecast ที่ไว้สตรีมมิ่งคอนเทนต์ต่างๆ ได้ถูกยกระดับประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับโฉมใหม่หมดจดเมื่อสองปีที่แล้ว รวมถึงการอัพเกรดความละเอียดเป็นแบบ “4K” ในปีนี้ ถือเป็นผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ขึ้นทำเนียบเบสเซลเลอร์ของอเมซอนถึงสองปีซ้อน ก่อนที่อเมซอนจะหมั่นเขี้ยวโละอุปกรณ์สตรีมมิ่งที่ไม่รองรับบริการ Prime Video ของตัวเองออกจากเว็บ

ด้วยราคาที่โดนใจ เช่นที่ Best Buy ตอนนี้ที่ลดเหลือ 69.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับ Chromecast Ultra ทำให้ถูกจริตคอทีวี 4K เป็นอย่างมาก นอกจากสวรรค์ของคนรักบริการสตรีมมิ่งชื่อดังทั้ง Netflix, Spotify, HBO, Hulu และอื่นๆ แล้ว Chromecast ยังทำอะไรได้อีกมากมายที่เรียกว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ไม่ว่าจะเป็น

1. VR Mirror เพียงใช้ชุดอุปกรณ์สวมศีรษะอย่าง Daydream View เพื่อฉายสิ่งที่คุณเห็นผ่านอุปกรณ์วีอาร์ขึ้นจอใหญ่ให้จุใจได้

2. ฉายไลฟ์เฟซบุ๊กขึ้นทีวีจอใหญ่ได้ ไม่ถูกจำกัดกับภาพเล็กๆ บนมือถืออีกต่อไป

3. มีอแดปเตอร์เชื่อมต่อเน็ตได้แทนไวไฟ (ขายแยกต่างหาก) โดยเฉพาะกับบ้านที่ Wi-Fi ไม่แรงเท่าที่ควร

google chromecast

4. ให้หนังส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ใช้ Chromecast เท่านั้น หมั่นเข้ามาตรวจรายการของฟรีและสิทธิพิเศษเหล่านี้เป็นประจำจพได้ไม่พลาดโอกาส

5. ใช้นำเสนองานพรีเซนต์ ผ่านแอพอย่าง Google Slide หรือจะใช้ Extension บน Chrome อย่าง Google Cast ก็ได้

6. เอามาเล่นเกมส์ก็ได้ โดยเฉพาะเกมส์ที่ไว้เล่นสนุกๆ เป็นมิตรกันระหว่างสมาชิกภายในครอบครัว โดยสามารถเลือกเกมที่รองรับเหล่านี้ได้ผ่าน Google Play

7. ไว้ฉายภาพสวยๆ ประดับบ้าน โดยเลือกรูปของคุณเอง หรือรูปอาร์ตสวยๆ ที่ Google คัดเลือกมาให้ เอามาใช้เป็นแบ็กกราวด์ของ Chromecast

google chromecast

8. หรือส่องอัลบั้มรูปที่เก็บไว้ตามที่ต่างๆ ผ่านแอพอย่าง Google Photo

9. เป็นดีเจเล่นเพลงตามใจคุณ เพียงโหลดแอพ Google Play Music แล้วเลือกรายการอุปกรณ์เป็น Chromecast เท่านั้น ซึ่งถ้าต้องการเล่นเพลงนอกจากที่มีอยู่บนอุปกรณ์ ก็สามารถสมัครสมาชิกเพิ่มเพียงแค่ 9.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน

10. เล่น Spotify พอร์ตจากอุปกรณ์อื่นได้ กรณีที่คุณสมัครสมาชิก Spotify Premium เพียงแค่นำอุปกรณ์ดังกล่าวมาอยู่บนเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน เปิดแอพ Spotify เล่นเพลง แล้วเลือก Chromecast เป็นอุปกรณ์เล่น นอกจากนี้ Spotify แล้ว ก็ยังใช้กับบริการเล่นเพลงคล้ายๆ กันอย่าง Pandora ได้ด้วย

google chromecast

11. เลือกพอร์ตออกมาเฉพาะภาพ ไม่เอาเสียงก็ได้ เช่น เราท์เสียงไปยังอุปกรณ์อื่น เพื่อเสียบหูฟังไว้ฟังคนเดียว ไม่ต้องรบกวนคนอื่นที่อยู่ในห้อง ผ่านแอพอย่าง LocalCast

12. สตรีมจากบราวเซอร์ Chrome ก็เลือกความละเอียดสูงต่ำตามต้องการได้ด้วย โดยเลือกได้จากปุ่มบนมุมบนขวาของบราวเซอร์ ไปที่ Options ซึ่งเลือกได้ทั้ง standard (480p), high (720p), และ extreme (720p high bitrate)

13. มีบริการให้เล่นไฟล์มีเดียที่เก็บไว้บนคลาวด์ปกติได้ โดยใช้แอพอย่าง Plex

14. เซลฟี่ผ่านแอนดรอยด์ ฉายให้เห็นเต็มจอทีวีก่อนแชะได้ โดยฉายภาพที่กล้องของอุปกรณ์พกพาคุณมองเห็น

15. เอาไปใช้กับทีวีในโรงแรมได้นะ ไม่ต้องโดนจำกัดให้ดูเฉพาะช่องที่โรงแรมจัดให้อีกต่อไป เพียงแค่พกเราเตอร์ไร้สายแบบพกพาไปด้วย เพื่อไปเสียบเข้ากับพอร์ตอีเธอร์เน็ตบนผนัง แล้วจึงเสียบ Chromecast เข้ากับพอร์ต HDMI ของทีวี

google chromecast

16. หาแอพบน Chromecast ที่มีสตรีมหนังเรื่องโปรดของคุณได้ง่ายเหมือนปอกกล้วย เพียงใช้แอพชื่อ Google Home ที่หาคอนเท็นต์ชื่อดังจากแอพสตรีมที่มีอยู่

17. มีช่องยูทูปสำหรับเด็กสำหรับสตรีมด้วย สำหรับให้เด็กท่องช่องทีวีสุดโปรดได้อย่างปลอดภัย

18. มีเกสโหมดสำหรับไว้รับแขกที่บ้าน โดยไม่ต้องให้แขกเข้าถึง Wi-Fi ที่เปิดให้แขกคนสำคัญที่มาปาร์ตี้ที่บ้านสามารถเลือกช่องสตรีมได้ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ของคุณ หรือเปิดให้แขกเข้าถึงเครือข่ายภายในบ้านโดยไม่ปลอดภัย

19. ใช้โทรศัพท์เป็นรีโมทควบคุมทีวีก็ได้ โดยเฉพาะกับทีวีที่รองรับ HDMI-CEC เพียงแค่เซ็ตรุ่นและยี่ห้อให้ตรงกันบนอุปกรณ์ของคุณเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง, โซนี่, ชาร์ป, ฮิตาชิ, ไพโอเนียร์, โตชิบ้า เป็นต้น

google chromecast

20. มีเคล็ดลับในการสตรีมวิดีโอจากอเมซอน โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์สตรีมของอเมซอนโดยเฉพาะ เพียงแค่เปิด Amazon Video ผ่าน Chrome แล้วคลิกไอคอนรูปแฮมเบอรเกอร์บนมุมขวาบนเท่านั้น

21. ส่องช่อง RabbitTV Plus ฉายขึ้นทีวีจอใหญ่ได้ด้วย จากปกติที่ช่องรวมรายการฟรีชื่อดังนี้มักจะจำกัดเฉพาะทีวีหน้าจอเล็กเท่านั้น

22. เข้าร่วม Chromecast Preview Program ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร ซึ่ง Google การันตีว่าฟีเจอร์ที่ให้ทดสอบนี้ไม่ใช่แค่รุ่นเบต้าที่เต็มไปด้วยบั๊กและช่องโหว่มากมายเหมือนโครงการของผู้จำหน่ายบางเจ้า แต่เป็นการพรีวิวฟีเจอร์ที่ทดสอบภายในเรียบร้อยแล้วว่าเสถียรและใช้ได้จริง เพียงไปกดสมัครบนแอพในอุปกรณ์ เข้าไปที่ Device Setting > Preview Program ซึ่ง Google จะเปิดรับเป็นรอบๆ ในจำนวนจำกัดเท่านั้น

ที่มา : http://www.pcmag.com/slideshow/story/326584/22-things-you-didn-t-know-your-chromecast-could-do