หน้าแรก Home feature เด๋วน่ะ !! “ไมโครเวฟสามารถโดนแฮ็กให้กลายเป็นกล้องสปายได้” ??

เด๋วน่ะ !! “ไมโครเวฟสามารถโดนแฮ็กให้กลายเป็นกล้องสปายได้” ??

แบ่งปัน
microwave

ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่าง Kellyanne Elizabeth Conway ได้ให้สัมภาษณ์กับคอลัมนิสต์ของ Bergen Record ว่า เธอพบบทความเกี่ยวกับการสืบความลับจากทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเหยื่อ โดยเฉพาะ “การแฮ็กเตาไมโครเวฟให้แปลงร่างเป็นกล้องไว้สืบดูชาวบ้านได้” พร้อมย้ำว่านี่เป็น “ภัยใกล้ตัวเรามากในยุคปัจจุบัน”

ทางนักวิเคราะห์ทั้งหลายก็ต่างถกเถียงกันว่าคุณเธอไปอ่านอะไรมาจากไหน บางทีอาจจะเป็นบทความ Vault7 ของ Wikileaks ที่อ้างว่า CIA แฮ็กทุกอย่างที่เป็นไปได้ หรือแม้แต่รายงานของ MIT ที่ชื่อว่า “กล้องบนเตาไมโครเวฟ ที่สามารถมองทะลุเข้าไปในเตาเพื่อบันทึกว่าเอาอะไรเข้าไปอุ่นบ้างได้” หรืออาจเป็นไปได้ที่เธออ่านผิดจากไมโครเวฟ เป็นไมโครโฟน

ไม่ว่าแหล่งข่าวจะมั่วมากมั่วน้อยอย่างไร ก็เป็นไปได้อยู่ที่จะแฮ็กระบบเตาไมโครเวฟ แต่การเปลี่ยนไมโครเวฟเป็นกล้องวงจรปิดนี่ดูไม่เม้กเซนส์เอามากๆ เพราะเตาไมโครเวฟไม่มีทั้งตัวเซ็นเซอร์รับภาพหรือเลนส์กล้องอะไรเลย

ฟังกันชัดๆ ว่านางพูดแบบนี้จริงๆ

แม้สมัยปี 2556 มีวิศวกรไฟฟ้าชื่อ Nathan Broadbent ที่แฮ็กเตาไมโครเวฟของตัวเอง เพื่อตรวจสอบว่าลักษณะอาหารที่อุ่นอยู่เป็นอย่างไร (เพื่อที่จะตั้งค่าเตาแบบอัตโนมัติตามสภาพอาหาร) รวมทั้งสื่อสารออกมาทั้งเสียงและส่งข้อมูลให้แท็บเล็ต แต่นั่นก็ไม่ได้รวมถึงการเปลี่ยนเตาไมโครเวฟให้กลายเป็นกล้องวงจรปิดสืบความลับชาวบ้านได้อยู่ดี

ที่มา : https://www.hackread.com/hacking-microwaves-for-spying-cameras