หน้าแรก Cloud ไมโครซอฟท์ลดการซื้อเซิร์ฟเวอร์ของ HPE สำหรับบริการคลาวด์ของตัวเอง

ไมโครซอฟท์ลดการซื้อเซิร์ฟเวอร์ของ HPE สำหรับบริการคลาวด์ของตัวเอง

แบ่งปัน
HPE server

Hewlett Packard Enterprise (HPE) กำลังสูญเสียรายได้จากลูกค้ารายใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ ที่เป็นผู้บริโภคเครื่องเซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ขณะที่ทาง HPE กำลังพยายามดิ้นรนเพิ่มการเติบโตของตัวเองเพื่อขานรับกับกระแสที่มาแรงของบริการบนคลาวด์

ทางซีอีโอของ HPE อย่าง Meg Whitman กล่าวเมื่อต้นเดือนว่า เธอเห็น “ความต้องการที่ลดลงมากอย่างมีนัยสำคัญ” ของเครื่องเซิร์ฟเวอร์จากผู้บริการที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ลำดับแรกหรือ Tier-1 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทผู้ให้บริการเกี่ยวกับคลาวด์และโทรคมนาคมรายใหญ่ๆ ทั้งสิ้น

ตัวเลขการซื้อที่ลดลงนั้นนักวิเคราะห์เชื่อว่ามาจากไมโครซอฟท์เป็นส่วนใหญ่ อันเนื่องมาจากไมโครซอฟท์พยายามลดต้นทุนด้วยการกดดันลดราคาฮาร์ดแวร์จากซัพพลายเออร์ เพื่อให้สามารถขยายตลาดมาแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Amazon.com และ Alphabet Inc. ที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิ้ลให้ได้ แม้ว่าทางไมโครซอฟท์กับ HPE ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ก็ตาม

ปลายปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวดีไซน์เซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่นำมาใช้แบบใหม่ ที่จะนำมาบังคับใช้กับผู้จัดจำหน่ายฮาร์ดแวร์ให้ทำตามสเปกที่ไมโครซอฟท์ต้องการ ซึ่งทำให้ HPE และคู่แข่งอย่าง Dell ต้องลงมาแข่งกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ระดับล่างโนแบรนด์ทั้งหลาย นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังเริ่มมองหาฮาร์ดแวร์ที่ราคาถูกลงสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ของตัวเองอีกด้วย

ที่มา : http://www.datacenterknowledge.com/archives/2017/03/02/microsoft-said-cut-purchases-hpe-servers-cloud-service/