หน้าแรก News & Event ทีมอาสาสมัคร Trend Micro สอนเด็กด้อยโอกาสในไต้หวันให้เขียนโปรแกรม

ทีมอาสาสมัคร Trend Micro สอนเด็กด้อยโอกาสในไต้หวันให้เขียนโปรแกรม

แบ่งปัน
taiwan students

จากปีที่ผ่านมา มีสมาคมอาสาสมัครจากทาง Trend Micro ในไต้หวัน ได้ร่วมมือกับโครงการ “Program the World” เพื่อจัดคอร์สสอนเขียนโปรแกรมแบบที่น่าดึงดูด เรียกความสนใจจากเด็กได้เป็นอย่างมาก ทั่วทั้งไต้หวัน

โดย “Program the World” เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่จัดหารคอร์สด้านการเขียนโปรแกรมให้แก่เด็กๆ ผู้ด้อยโอกาส ที่อยู่ตามชนบทในไต้หวัน ซึ่งเข้าถึงการศึกษาในวงการนี้ลำบาก การจัดการการศึกษาในโครงการนี้เป็นการฝึกทักษะ และเปิดโอกาสทางด้านอาชีพที่เกี่ยวข้อง ด้วยการพัฒนาการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาผ่านการเขียนโค้ดต่างๆ

เมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมานั้น มีอาสาสมัครรวมแล้วทั้งสิ้น 50 ท่าน สำหรับเตรียมข้อมูลการเรียนการสอน และจัดการอบรมทั้งภายในและภายนอก โดยมีการทำงานร่วมกับศาสตราจารย์ Su Wen-Yu ของมหาวิทยาลัย NCKU เพื่อตั้งแคมป์อบรมให้แก่โรงเรียนมาแล้วกว่า 7 แห่ง ซึ่งมีอาจารย์และนักเรียนเข้าร่วมมาแล้วทั้งสิ้น 150 ราย

โดย 4 ครั้งแรกจัดในโรงเรียนระดับประถมตอนกลางของไต้หวัน ด้วยคอร์สอบรมอาสามสมัครยาวรวมกัน 20 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยระหว่างการจัดค่ายให้แก่นักเรียน นอกจากนี้ยังมีการว่าจ้างนักวิชาการด้านการศึกษามาช่วยจัดคอร์สอบรมร่วมกันด้วย

ในค่ายครั้งล่าสุดที่จัดเมื่อวันที่ 8 – 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนประถม Meiho ในเขตตะวันออกของไต้หวันนั้น มีการนำภาษาโปรแกรมมิ่งสำหรับแอนิเมชั่นแบบไม่มีค่าใช้จ่ายอย่าง Scratch มาใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ขึ้นโมเดลและทำสามมิติด้วย

ที่มา : http://blog.trendmicro.com/taiwanese-trenders-volunteer-help-young-students-learn-code/