หน้าแรก Vendors Cisco HPE ผนึก Cisco และ Juniper สืบหาต้นตอปัญหาชิปนาฬิกาของอุปกรณ์ที่ “รวน”

HPE ผนึก Cisco และ Juniper สืบหาต้นตอปัญหาชิปนาฬิกาของอุปกรณ์ที่ “รวน”

แบ่งปัน

Hewlett Packard Enterprise กลายเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีรายล่าสุดที่พบปัญหานาฬิกาของระบบในชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ตนเองมีปัญหา ไม่ตรงกับเวลาจริง จนทำให้อุปกรณ์ทำงานต่อไม่ได้หรือมีปัญหาร้ายแรง โดยครั้งนี้ HPE ได้เข้าร่วมกับทีมงานของ Cisco และ Juniper เพื่อสืบหาสาเหตุที่แท้จริง รวมถึงตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นนาฬิกาของชิปอินเทลที่เป็นต้นตอ

แต่ทาง HPE ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่ามีผลิตภัณฑ์รุ่นใดหรือล็อตใดบ้างที่มีปัญหา หรือบอกวิธีการจัดการให้ลูกค้าเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งต่างจาก Cisco หรือ Juniper อย่างซิสโก้ที่พบปัญหานาฬิกาเมื่อเดือนที่แล้วก็ยังออกมากล่าวเปิดทางให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์สามารถนำสินค้ามาเปลี่ยนได้ โดยเฉพาะสินค้าที่ลงวันที่รับประกันไว้ตั้งแต่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่สันนิษฐานว่ามีชิ้นส่วนที่เป็นปัญหานี้

ทั้งนี้ Ciscoได้ทุมเงินกว่า 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นส่วนที่มีปัญหาดังกล่าวให้ ซึ่งปัญหาลักษณะนี้เป็นปัญหาที่จะเกิดอาการเมื่อมีการใช้งานผ่านไประยะหนึ่ง ไม่ได้เกิดขึ้นทันที ส่วนทาง Juniper ก็กล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กำลังทำงานร่วมกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาทางแก้ไขโดยเร็วที่สุดเช่นกัน

แม้ทั้ง Cisco และ Juniper ไม่ได้ออกมาฟันธงว่าปัญหามาจากผู้ผลิตชิ้นส่วนนาฬิกา แต่คนอื่นก็ต่างสันนิษฐานกันว่าน่าจะเป็นเพราะชิป Atom C2000 ของอินเทล ที่ผู้ผลิตดังกล่าวข้างต้นนำไปใช้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตรายอื่นที่ใช้ชิปนาฬิกาเดียวกันแล้วอาจจะมีปัญหาตามมาเป็นรายที่สี่ที่ห้าเพิ่มอีกด้วย เช่น Synology ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สตอเรจบนเครือข่ายในไต้หวัน หรือแม้แต่ยักษ์ใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์อย่าง Dell

ที่มา : http://www.networkworld.com/article/3171681/lan-wan/hpe-joins-cisco-juniper-with-faulty-clock-technology-problem.html