หน้าแรก Home feature ผู้บริหารระดับสูงของ Samsung โดนจับข้อหาติดสินบนภาครัฐในเกาหลี

ผู้บริหารระดับสูงของ Samsung โดนจับข้อหาติดสินบนภาครัฐในเกาหลี

แบ่งปัน
lee jae-yong
Image credit : Time

ผู้บริหารระดับสูงของซัมซุง Lee Jae-yong ถูกจับจากการยื่นขอจับกุมครั้งที่สองของอัยการพิเศษ ด้วยความผิดฐานติดสินบน, ฉ้อโกง, และให้การเท็จในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของข้อครหาทางการเมืองของเกาหลีใต้ที่กำลังฉาวโฉ่อยู่ในขณะนี้

Lee ถูกจับกุมเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะถูกคุมขังเพื่อรอการไต่สวน โดยคำร้องขอการจับกุมครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้วนั้นถูกศาลปฏิเสธเนื่องจากมีเหตุผลไม่เพียงพอ แต่ครั้งที่สองนี้มีหลักฐานใหม่นี้ทำให้ศาลสามารถอนุมัติหมายจับรองประธานของ Samsung Electronics ในครั้งนี้ได้

โดยนาย Lee อายุ 48 ปีคนนี้ เชื่อว่ามีส่วนรู้เห็นในการที่ซัมซุงจ่ายเงินให้แก่ Choi Soon-sil ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดี Park Geun-hye กว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อติดสินบนให้รัฐช่วยสนับสนุนในการควบรวมสองบริษัทภายในกลุ่มธุรกิจตัวเอง

ส่วนคำร้องขอให้จับกุม Park Sang-jin ผู้บริหารอีกคนของซัมซุงที่มีข้อหาว่า เป็นผู้จ่ายเงินให้แก่นาง Choi ได้ถูกศาลปฏิเสธ โดยเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากทั้งบทบาท, ตำแหน่ง, และอำนาจหน้าที่ของเขาแล้ว เขาเพียงแค่ทำตามคำสั่งของนาย Lee เท่านั้น

ทั้งนี้ซัมซุงยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด โดยอ้างว่าเป็นการข่มขู่จากนาง Park เอง ซึ่งเธอได้โดนศาลลงมติให้พ้นออกจากตำแหน่งหลังเรื่องอื้อฉาวแดงขึ้นมา โดยการจำกุมนาย Lee นี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่อัยการสามารถเล่นงานนาง Park ต่อในฐานะผู้รับผลประโยชน์ได้

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/samsung-boss-arrested-in-korean-bribery-scandal/