หน้าแรก News & Event Trend Micro มาสรุปให้ฟังว่า ตั้งแต่มีอินเทอร์เน็ตมา มีภัยอะไรใหม่ๆ วิ่งตามเรามาบ้าง

Trend Micro มาสรุปให้ฟังว่า ตั้งแต่มีอินเทอร์เน็ตมา มีภัยอะไรใหม่ๆ วิ่งตามเรามาบ้าง

แบ่งปัน
key security

แน่นอนว่าอินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนชีวิตของผู้คนให้สามารถเติมเต็มความต้องการต่างๆ ให้มีความสุขมากขึ้น, ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น, หรือแม้แต่ทำให้เรามีสังคมมากขึ้นได้ง่ายๆ และแน่นอนในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ให้บริการความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก Trend Micro ก็ได้เห็นมุมมืดมุมเหม็นเน่าของโลกออนไลน์มากขึ้นเป็นเงาตามตัวเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นแฮ็กเกอร์, การกลั่นแกล้งทางไซเบอร์, และการหลอกลวงต่างๆ

ภัยออนไลน์ที่เกิดขึ้น ลักษณะก็เหมือนโลกความเป็นจริงภายนอก ซึ่งมีทั้งที่ผิดกฎหมาย และที่แค่ก่อความรำคาญ ซึ่ง Trend Micro ได้สรุปจากประสบการณ์ทั้งหมด ได้แก่:

  • แฮ็กเกอร์ Trend Micro ได้ปิดกั้นการโจมตีจากแฮ็กเกอร์ในปีที่แล้วมากกว่า 6 หมื่นล้านรายการ ซึ่งมีทั้งที่มุ่งหวังตัวเงิน, เรียกร้องความสนใจ, หรือแม้แต่เป็นสปายข้ามประเทศ
  • การกลั่นแกล้ง ไซเบอร์บูลี่ที่คืบคลานสังคมออนไลน์จนทำให้ผู้คนเริ่มหวาดผวาในการไลค์การแชร์หรือคอมเมนต์ที่อาจโดนรุมล่าแม่มดจนถึงแก่ชีวิตได้
  • ข่าวหลอกข่าวลวง และสแปมโฆษณา ยิ่งบนโลกออนไลน์ที่แชร์กันได้แค่ปลายนิ้วโดยไม่ผ่านสมอง
  • ปัญหาความเป็นส่วนตัว แม้จะมีกฎหมายมาดูแลตรงจุดนี้ แต่ผู้คนยังไม่ตระหนักถึงความเสี่ยงและรักษาความเป็นส่วนตัวกันดีพอ การแชร์ชีวิตส่วนตัวมากเกินไปยิ่งเสี่ยงต่อการโดนบูลี่ หรือแม้แต่อาชญากรรมที่ถึงเนื้อถึงตัวถึงบ้านเจ้าของโพสได้

ตอนนี้ทาง Trend Micro ได้เปิดแคมเปญให้ผู้คนเข้ามาแชร์ประสบการณ์ภัยร้ายที่พบจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตในชื่อ What’s Your Story ซึ่งรางวัลใหญ่มีมูลค่าสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถ้าสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://whatsyourstory.trendmicro.com/