หน้าแรก Internet of Things รีวิว ! หูฟัง Bluetooth Headset รุ่น RM-S5 เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายยิ่งนัก !

รีวิว ! หูฟัง Bluetooth Headset รุ่น RM-S5 เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายยิ่งนัก !

แบ่งปัน
RM S5

วันก่อนเห็นเพื่อนที่รู้จักกัน 2 ท่าน ใช้อุปกรณ์หูฟัง Headset แบบคล้องคอ เป็นแบบระบบไร้สายบลูทูธ !! ทำให้ผมสบอารมณ์ หมายยิ่งนัก น่าจะหาเอาไว้ใช้ใส่ฟังเพลง ในตอนวิ่งออกกำลังกาย

เพื่อนคนแรกใช้แบรนด์ของ Jabra อีกคนใช้ของ Bang & Olufsen พอเช็กราคาของท่านแรก อยู่ที่ 3 พันบวกบวก ส่วนอีกท่านหนึ่งเขาบอกของเขาประมาณเกือบหมื่นบาท !! โอ้วแม่เจ้า !! ไอ้คนเบี้ยน้อยหอยน้อยแบบเรา จะทำอย่างไรดี ! พูดตรงๆ คือผมขี้เหนียวไม่อยากใช้งบประมาณเยอะขนาดนั้น ก็เลยควานหา อุปกรณ์ลักษณะเดียวกันแต่ไม่ต้องราคาสูงขนาดนั้นได้ม่ะ

ในที่สุด ก็มาพบกับอุปกรณ์ตัวหนึ่ง มีลักษณะเหมือนกันกับที่ผมต้องการเลย เป็น หูฟัง Headset ระบบบลูทูธ (แบบ 4.1) และ เป็นแบบคล้องคอใส่หู และสามารถใส่วิ่งออกกำลังกายได้ โดยรุ่นนี้เป็นของ Remax รุ่น RM-S5 Sports ที่สำคัญราคาแค่ 580 บาท (ถ้าซื้อในเว็บออนไลน์จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 480-550 บาทเท่านั้น) จริงๆ มีอีกรุ่นหนึ่งชื่อรุ่น RM-S2 Magnet Sports แต่ผมได้ลองแล้ว ผมชอบ RM-S5 เพราะตัวหูฟังเหมาะกับสรีระของหูผมมากกว่า (ไม่หลุดง่าย) รวมถึงเสียงที่ชัดกว่า ทั้งในการฟังเพลงและการพูดคุยโทรศัพท์

เอาละผมเองซื้อเสร็จก็มาลองรีวิวในการใส่วิ่งเลย และวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อๆ

1. เรื่องของเสียง
เมือดูจากราคา 580 บาท แม้เสียงเบสอาจจะไม่กระหึ่มมาก แต่ได้เสียงระดับนี้ก็พอจะรับได้แล้ว ฟังสบายๆ วิ่งไปชิลล์ ส่วนการพูดคุยนั้น ตัวไมโครโฟนออกแบบมาให้ติดกับตัวหูฟัง ทำให้ระยะในการพูดสนทนานั้นใกล้และปลายสายก็ฟังชัดเจน

2. เรื่องของสรีระ
ตัวหูฟังถูกออกแบบให้เข้ากับหูมนุษย์ได้ดี พอสวมเข้าไปแล้วก็แมทช์กับหูเราพอดี ส่วนจุกพลาสติกมีให้เลือกสามขนาด S M L ตามขนาดของรูหูของคน ผมหูใหญ่ก็เปลี่ยนมาใส่เบอร์ L แทน

RM S5

3. ระบบการเชื่อมต่อ
การเชื่อมต่อ Bluetooth ก็ทำได้ง่าย ผมต่อผ่านได้ทั้งระบบ Android และ iOS เรียกว่า ใช้ได้กับมือถือทั้งสองโอเอสเลย

4. คุณสมบัติทางเทคนิค
อ่านจากในกล่องระบุว่า คุยได้ต่อเนื่องนาน 5 ชม. , ฟังเพลง 3.5 ชั่วโมง, สแตนบายด์ประมาณ 140 ชั่วโมง, ชาร์จเต็มใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

RM S5

5. ปุ่มต่างๆ
RM-S5 มีปุ่มและพอร์ตอยู่ไม่เยอะ เข้าใจง่าย โดยปุ่นแรกเป็นปุ่มที่แป้นหูมีไอคอนรูปโทรศัพท์อยู่ ใช้สำหรับเปิดปิด และเอาไว้รับสาย, ข้างๆ กันจะมีพอร์ต USB สำหรับเสียบชาร์จ, มีปุ่มปรับระดับเสียง + และ – (โดยการกด 1 ครั้ง จะเป็นการเพิ่มและลดเสียง หากกดค้างจะเป็นการเปลี่ยนเพลง) และมีไฟแสดงสถานะการใช้งาน

6. อื่นๆ ที่ควรรู้
ตัวหูฟังมีระบบแม่เหล็ก สามารถเอาหูมาต่อติดกันได้ในกรณีคล้องคอไว้ กันตกหล่น ส่วนสายที่ใช้จะมีขนาดที่หนาขึ้นมาหน่อย (เป็นจุดหนึ่งที่ผมชอบมากกว่ารุ่น RM-S2) อีกทั้งสายยังมีตัวล็อกสามารถปรับระดับสายเวลาคล้องไม่ให้ยาวหรือสั้นไปได้

บทสรุป
โดยส่วนตัวผมชอบ เพราะราคาไม่แพง คล้องคอได้ เหมาะสำหรับคนชอบออกกำลังกาย และไม่ต้องการอะไรเทอะทะ แต่อย่างไรก็ตามรุ่นนี้ไม่กันน้ำครับ ดังนั้นฝนตกก็อย่าเพิ่งเอามาใช้งานน่ะครับ ราคานั้นก็แจ้งไปแล้วผมซื้อมา 580 บาท (ในเว็บอาจจะถูกกว่านี้) ก็อยู่ในเกณฑ์ดีครับ เหมาะสำหรับคนงบประมาณจำกัดแล !!