หน้าแรก Home feature เว็บบอร์ดเกมชื่อดัง XBOX360 ISO และ PSP ISO โดนแฮ็ก ข้อมูลผู้ใช้ 2.5 ล้านรายรั่วไหล

เว็บบอร์ดเกมชื่อดัง XBOX360 ISO และ PSP ISO โดนแฮ็ก ข้อมูลผู้ใช้ 2.5 ล้านรายรั่วไหล

แบ่งปัน
xbox playstation
Image credit : gamesport.com

สำนักข่าว The Sun รายงานว่า เว็บบอร์ดเกี่ยวกับวิดีโอเกมชื่อดัง “XBOX360 ISO” และ “PSP ISO” โดนแฮ็ก ทำให้ข้อมูลอันได้แก่ที่อยู่อีเมล์, รหัสผ่าน, และที่อยู่ไอพีของคอเกมที่เป็นสมาชิกกว่า 2.5 ล้านรายทั่วโลกถูกนำมาเปิดเผย โดยการโจมตีมีขึ้นตั้งแต่กันยายน 2558 แต่ข้อมูลของการโจมตีดังกล่าวเพิ่งมีการเปิดเผยตอนนี้

เว็บบอร์ดทั้งสองแห่งเป็นแหล่งเสาะหาเกมชื่อดังที่เปิดให้เล่นฟรี ซึ่งมีลิงค์ดาวน์โหลดไฟล์ ISO ที่ถอดข้อมูลมาจากแผ่นเกมจริงจำนวนมหาศาล เป็นขุมทรัพย์ของผู้ที่เป็นเจ้าของเครื่องเล่น Xbox 360 ของไมโครซอฟท์ และ Playstation Portable ของโซนี่อย่างแท้จริง ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่นั้นเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

แม้จะยังไม่พบตัวการของการโจมตีครั้งนี้ แต่ก็เชื่อได้ว่า การปล่อยข้อมูลทั้งหมดออกมาสู่สาธารณะนี้เกิดหลังจากที่ผู้โจมตีได้ทำเงินด้วยการขายข้อมูลดังกล่าวบนเว็บตลาดมืดจนเป็นที่พอใจเรียบร้อยแล้ว

ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงแค่คุณจะต้องรีบเปลี่ยนรหัสล็อกอินเว็บบอร์ดเหล่านี้เท่านั้น เหล่าแฮ็กเกอร์ทั่วโลกต่างรู้ดีว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบใช้รหัสผ่านเดียวกันนี้กับทุกบริการบนเว็บที่ใช้งานเพื่อให้จำได้ง่าย นั่นหมายความว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นขุมทรัพย์ให้แฮ็กเกอร์เจาะเข้าสู่ระบบที่สำคัญและทำเงินได้มากกว่าของคุณ เช่นอีเมล์หลัก หรือแม้แต่อีแบงค์กิ้ง

เราแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านซ้ำไปมาทุกเว็บ ถ้าไม่สามารถจดจำรหัสผ่านได้สะดวกแล้ว ก็มีบริการพวก Password Manager ที่คอยจดจำรหัสผ่านที่แตกต่างกันนั้นได้ง่ายขึ้น

ที่มา : http://thehackernews.com/2017/01/gaming-forum-hacking.html