หน้าแรก Vendors IBM อย่างฮา ! ยักษ์ไอทีอย่าง IBM ห้ามพนักงานทำงานนอกออฟฟิศ ! ต้องตอกบัตรเช็กเวลาสถานเดียว

อย่างฮา ! ยักษ์ไอทีอย่าง IBM ห้ามพนักงานทำงานนอกออฟฟิศ ! ต้องตอกบัตรเช็กเวลาสถานเดียว

แบ่งปัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางสำนักข่าว The Register ได้ข่าววงในมาว่า มีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากผู้บริหารสูงสุดด้านการตลาดของ IBM อย่าง Michelle Peluso ที่แจ้งถึงพนักงานฝ่ายการตลาดในสหรัฐฯ ว่า พนักงานทุกคนจำเป็นต้องทำงานในสำนักงานที่กำหนดเท่านั้น โดยให้เวลาตัดสินใจ 30 วันว่าจะอยู่หรือไป ถือเป็นก้าวแรกในการทุบความฝันในการทำงานตามบ้านหรือสตาบั๊กออกเป็นเสี่ยงๆ

โดย IBM จะใช้ระบบบัตรตอกเพื่อเช็คเวลาเข้าออฟฟิศของพนักงาน ซึ่งออฟฟิศที่กำหนดให้พนักงานเข้ามาทำนั้นมีอยู่ 6 แห่งกระจายทั่วสหรัฐฯ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย, นิวยอร์ก, แคมบริดจ์, แมซซาชูเสจ, แอตแลนต้า,  และนอร์ธแคโรไลนา ซึ่งเชื่อว่าพนักงานไม่สามารถเลือกอยู่ออฟิศใกล้บ้านได้ตามใจ แต่ต้องย้ายไปอยู่ในออฟฟิศที่เป็นที่ตั้งของทีมตัวเอง

นั่นหมายความว่า พนักงานอาจเจอปัญหาการต้องย้ายที่พักอาศัยข้ามไปอีกฝั่งของประเทศ หรือไปอยู่ในรัฐที่ค่าครองชีพสูงกว่า โดยไม่ได้มีการให้สวัสดิการหรือเพิ่มเงินเดือนเพื่อชดเชยให้แต่อย่างใด

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ IBM ถือเป็นครั้งที่สองในวงการ หลังจากการบุกเบิกของซีอีโอ Yahoo อย่าง Marissa Mayer ที่แบนการทำงานจากระยะไกลของพนักงานทุกคน ด้วยเหตุผลที่ว่า แม้การปล่อยพนักงานมีอิสระในการเลือกสถานที่ทำงานจะทำให้มีประสิทธิภาพการทำงาน และความพึงพอใจเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็สู้ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการทำงานอยู่รวมกันเป็นทีมไม่ได้อยู่ดี พนักงานควรทำงานคู่กับทีมตัวเองอย่าง “เคียงบ่าเคียงไหล่”

ที่มา : https://www.theregister.co.uk/2017/02/08/ibm_no_more_telecommuting/