หน้าแรก Internet of Things Embedded Google ทยอยออกทูลที่เติมความสามารถด้าน AI ให้แก่ Raspberry Pi

Google ทยอยออกทูลที่เติมความสามารถด้าน AI ให้แก่ Raspberry Pi

แบ่งปัน
Raspberry Pi

ทาง The Raspberry Pi Foundation มูลนิธิผู้ดูแลชุมชนนักพัฒนาคอมพิวเตอร์รุ่นจิ๋วอย่าง Raspberry Pi ได้กล่าวกับทาง ZDnet ว่า Google มีแผนที่จะทำโครงการใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นมากในปีใหม่นี้ โดยเฉพาะการนำทูล AI และ Machine Learning มาใช้กับ Raspberry Pi

ก่อนหน้านี้ Google ได้มีการพัฒนาทูลจำนวนมากทั้งด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง, IoT, อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ, หุ่นยนต์, และระบบอัตโนมัติในครัวเรือน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ออกแบบสำรวจให้ผู้ใช้ Raspberry Pi กรอกเพื่อให้เข้าใจถึงทูลที่พวกเขาต้องการ โดยเฉพาะทูลจดจำใบหน้าและอารมณ์ รวมทั้งทูลแปลจากคำพูดเป็นข้อความ, การประมวลผลภาษาแบบธรรมชาติ, และการวิเคราะห์ความรู้สึกของผู้ใช้

นอกจากนี้ Google ยังได้คอยพัฒนาเทคโนโลยีอันทรงพลังต่างๆ ให้แฟนๆ Raspberry Pi ไม่ว่าจะเป็น การบังคับทิศทาง, การทำงานแบบบอท, และการวิเคราะห์เชิงทำนาย ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้นอกจากจะทำให้Google รับรู้ถึงความคาดหวังแล้ว ยังจะช่วยให้เหล่าผู้ใช้ Raspberry Pi ได้บริการที่ตัวเองต้องการอย่างแท้จริงด้วย

แผงวงจรขนาดเล็กต้นทุนต่ำอย่าง Raspberry Pi นี้กลับประสบความสำเร็จอย่างไม่เคยคาดคิดมาก่อน ด้วยยอดขายที่มากกว่าสิบล้านเครื่อง แม้ว่าทีมผู้พัฒนาเริ่มแรกจะคาดการณ์ยอดขายแค่พันเครื่องเท่านั้น ด้วยเป้าหมายเริ่มต้นที่ต้องการเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียนนักศึกษาหันมาสนใจและเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มากขึ้น แต่ปัจจุบัน Pi มีการนำมาใช้ประโยชน์ที่หลากหลายและกว้างขวางกว่ามาก

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/google-is-bringing-ai-to-your-raspberry-pi/