หน้าแรก Home feature Nortel ถูกตัดสินให้จบสถานะล้มละลาย ด้วยการใช้หนี้คืนกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ฯ

Nortel ถูกตัดสินให้จบสถานะล้มละลาย ด้วยการใช้หนี้คืนกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ฯ

แบ่งปัน
nortel
Image credit : thestar.com

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้พิพากษาศาลล้มละลายประจำเมืองเดอลาแวร์ของสหรัฐฯ ร่วมกับผู้พิพากษาศาลสูงของกรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดา ร่วมกันตัดสินผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนต์ ให้ Nortel Networks อดีตยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมชดใช้หนี้สินทั้งหมดกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่เจ้าหนี้ทันที

เจ้าหนี้ของ Nortel นั้นมีตั้งแต่กลุ่มธุรกิจระดับโลกจนไปถึงหน่วยงานรัฐบาล, กองทุน, และนักลงทุนทั่วไปทั้งในแคนาดา, สหรัฐฯ, และอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการจบคดีล้มละลายตามกฎหมายบทที่ 11 ที่ยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 6 เท่าที่เคยมีมา โดยนอกจากหนี้ 7 พันกว่าล้านแล้ว ยังมีบิลค่าธรรมเนียมศาลและตามกฎหมายต่างๆ อีกกว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วย

Nortel ยื่นต่อศาลขอสถานะล้มละลายมาตั้งแต่มกราคมปี 2552 แต่ยังไม่สามารถอนุมัติแผนปรับโครงสร้างหนี้ หรือกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติในกำหนดเวลา

แม้บริษัทจะสามารถจำหน่ายหน่วยธุรกิจของตัวเองไปได้ตั้งแต่ปี 2552 โดย Ericsson ซื้อธุรกิจ CDMA และ LTE มูลค่ากว่า 1.13 พันล้านดอลลาร์ฯ ขณะที่ Avaya (ซึ่งตัวเองเพิ่งขอสถานะล้มละลายไปด้วยหมาดๆ) ซื้อธุรกิจโซลูชั่นระดับองค์กรไปกว่า 900 ล้านดอลลาร์ฯ ส่วน Ericsson ร่วมกับ Kapsch ซื้อธุรกิจ GSM มูลค่า 103 ล้านดอลลาร์ฯ และ Hitachi ซื้อทรัพย์สินส่วน Next Generation Packet Core รวมทั้ง Ciena ซื้อส่วนผลิตภัณฑ์เครือข่ายอีเธอร์เน็ตมูลค่ารวมกว่า 769 ล้านดอลลาร์ฯ

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/nortel-networks-to-end-bankruptcy-pay-creditors-7b-report/