หน้าแรก Internet of Things นิยามของ IoT ในมุมมองของ Bosch กับผลิตภัณฑ์ล้ำๆ ที่คุณต้องตะลึง !

[บทความ] นิยามของ IoT ในมุมมองของ Bosch กับผลิตภัณฑ์ล้ำๆ ที่คุณต้องตะลึง !

แบ่งปัน
bosch

ต่อจากนี้ไป เจ้าของบ้านแค่ปิดประตูและออกจากบ้านก็พอ นอกนั้นบ้านอัจฉริยะจะจัดการให้ทั้งหมด นับตั้งแต่การปิดระบบทำความร้อนเพื่อลดค่าใช้จ่าย และเปิดสัญญาณเตือนภัยด้วยตัวเอง

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่า สิ่งต่าง ๆ นับพันล้านในโลกมีการสื่อสารหรือเชื่อมต่อถึงกัน แบ่งปันข้อมูล และทำงานหรือตอบสนองได้โดยอิสระ และไม่เพียงเท่านี้ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งฮาร์ดแวร์ทั้งหลายยังเชื่อมต่อกันได้โดยผ่านระบบคลาวด์ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (เรียกโดยย่อว่า IoT) ซึ่งจะกลายเป็นเมกะเทรนด์แห่งอนาคตที่มาแรง กลุ่มบริษัทบ๊อชจึงให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยงทางอินเทอร์เน็ต (Connectivity) ในฐานะกลยุทธ์ทางธุรกิจหลักขององค์กร รวมถึงเป็นประเด็นการสื่อสารหลักด้วย

พัฒนาการนี้สอดคล้องกับงาน CES หรือมหกรรมงานแสดงเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคระดับโลกที่จัดขึ้นที่ลาสเวกัส บ๊อชได้ใช้โอกาสนี้เปิดคอนเทนต์ฮับ “โลกแห่งการเชื่อมต่อ” (Connected World) ที่ได้รวมสาระข้อมูลของบ๊อชทั้งหมดเกี่ยวกับ IoT เอาไว้ในระบบดิจิทัลที่เดียว “บ๊อชได้สร้างคอนเทนต์ฮับเกี่ยวกับ IoT โดยรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวบนแพลตฟอร์ม ‘โลกแห่งการเชื่อมต่อ’ ไม่ว่าจะเป็นคำอธิบายต่าง ๆ สาระบันเทิง และช่องทางเข้าถึงแคตตาล็อกสินค้าของบ๊อชทั้งหมด” ดร. คริสทอฟ เซเมลก้า ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของบ๊อช กล่าว

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ “โลกแห่งการเชื่อมต่อ” จะกลายเป็นศูนย์กลางออนไลน์สำหรับเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับ IoT แพลตฟอร์มนี้จะขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ ในที่สุดจะแสดงให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของสินค้าและบริการของบ๊อช ขณะเดียวกัน ก็จะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้รู้ภายนอกให้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้นำทางความคิดบนแพลตฟอร์ม “โลกแห่งการเชื่อมต่อ” นี้ นอกจากนี้ ยังจะรวบรวมเรื่องที่มีการอภิปรายหรือโพสต์ความคิดเห็นต่าง ๆ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ด้วย


ในการออกแบบแพลตฟอร์ม “โลกแห่งการเชื่อมต่อ” นี้ ได้ให้ความสนใจด้านกลยุทธ์การตลาดด้านเนื้อหา (content marketing strategy) เป็นพิเศษ แนวทางการเล่าเรื่องทำให้ผู้ใช้สนใจโลก IoT ของบ๊อช ขณะเดียวกันก็นำเสนอให้เห็นภาพรวมสินค้าและการบริการของบ๊อชทั้งหมด “นับเป็นครั้งแรกที่ได้จัดทำศูนย์กลางภาพรวมธุรกิจ IoT ของบ๊อชไว้ทั้งหมด โดยได้เน้นให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านการเชื่อมต่อในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่เทคโนโลยีการก่อสร้างและโมบิลิตี้ ไปจนถึงอุตสาหกรรมและระบบพลังงานที่เชื่อมต่อกัน (connected energy system)” ฟลอเรียน เฟรก ผู้จัดการโครงการร่วม ด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารมวลชน กล่าว

bosch motor
การตลาดด้านเนื้อหา (content marketing) ยังช่วยเบิกทางไปสู่สินค้าโดยตรงได้ด้วย เปิดโอกาสให้ลูกค้าและผู้มีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์ (online influencers) สามารถติดต่อกับบ๊อชได้โดยตรง “แพลตฟอร์มใหม่นี้จะช่วยให้บ๊อชสามารถสร้าง ‘ลิงก์’ เชื่อมต่อระหว่างการสื่อสารและธุรกิจ IoT ให้กระชับมากขึ้นกว่าเดิม” แคทธาริน่า ซอร์ก ผู้รับผิดชอบโครงการฝ่ายการสื่อสารดิจิทัล กล่าว

ซึ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ บริษัทจึงได้สร้างลิงก์เชื่อมโยงแคตตาล็อกสินค้าทั้งหมดของบริษัท ไว้กับคอนเทนต์ฮับ “โลกแห่งการเชื่อมต่อ” ผู้ที่เข้ามาใช้ระบบและลูกค้าที่สนใจ สามารถเข้าถึงเนื้อหาสาระทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเกี่ยวกับ IoT ไปจนถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ของบริษัท ได้โดยง่ายเพียงไม่กี่คลิก แนวคิดของ “โลกแห่งการเชื่อมต่อ” จึงเป็นการดึงให้การสื่อสารและการพูดคุย เข้ามาใกล้กันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และยังแสดงให้เห็นว่าการปรับตัวไปสู่การสื่อสารดิจิทัล เข้ามาช่วยสนับสนุนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร