หน้าแรก Home feature Samsung เปรย ! ที่ Note 7 ระเบิดลุกไหม้ตัวเอง อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของการผลิตแบตเตอรี่

Samsung เปรย ! ที่ Note 7 ระเบิดลุกไหม้ตัวเอง อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของการผลิตแบตเตอรี่

แบ่งปัน

จากแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซัมซุงจะออกมาแถลงถึงผลการสืบสวนสาเหตุของการที่ Galaxy Note 7 ลุกไหม้ตัวเองได้ ว่าเป็นเพราะความผิดพลาดของการผลิตแบตเตอรี่ ที่ทำให้แบตเตอรี่ส่วนหนึ่งมีขนาดผิดปกติ จนทำให้ร้อนเกินกว่าอุปกรณ์จะทนได้

ซัมซุง บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลก มีแผนจะแถลงข่าวถึงผลสรุปการสืบสวนเรื่องนี้ในวันจันทร์ โดยจะอธิบายถึงเหตุการณ์ที่ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีนี้จำเป็นต้องเรียกคืนสินค้า ซึ่งเป็นการสร้างความเสียหายกับแบรนด์ และเกิดความเสียหายกับบริษัทคิดเป็นมูลค่าอย่างต่ำถึง 5 พันล้านดอลลาร์ฯ

Note 7 ใช้แบตเตอรี่จากทั้งบริษัทในเครือ Samsung SDI Co. และบริษัทในฮ่องกงอย่าง Amperex Technology Ltd. ซึ่งมีโรงงานอยู่ในประเทศจีน ซึ่งตอนที่เกิดเหตุการณ์เรียกคืนครั้งแรก ซัมซุงเชื่อว่าเกิดจากแบตเตอรี่ของบริษัทในเครือของตัวเองที่มีขนาดผิดปกติจนประกอบลงโทรศัพท์ได้ไม่พอดี แต่เมื่อหลังจากเรียกคืนสมาร์ทโฟนล็อตที่ใช้แบตจากโรงงานดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีเหตุการณ์ลุกไหม้เช่นเดิมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้การอธิบายสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากเรื่องขนาดของแบตเตอรี่แล้ว จะมีการอ้างในเรื่องของปัญหาการผลิตจากโรงงานในฮ่องกง ที่มาจากการรีบผลิตเติมสต็อคทดแทนเครื่องที่เรียกคืนจากลูกค้าในเวลาอันรวดเร็วด้วย ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยลักษณะปัญหาการผลิตดังกล่าวแต่อย่างใด

ซัมซุงมีการเข้าพบเจ้าหน้าที่รัฐในกรุงดีซีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่ออธิบายผลการสอบสวนก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ค่อนข้างพอใจในการนำเสนอของซัมซุง ที่บริษัทจะตั้งกระบวนการ 8 ขั้นตอนที่รวมถึงการทดสอบ, ตรวจสอบ, และประกันคุณภาพการผลิตเพิ่มเติม

ที่มา : http://www.wsj.com/articles/samsung-investigation-blames-battery-size-for-galaxy-note-7-fires-1484906193