หน้าแรก Internet of Things Connected Car ตามไปดู เทคโนโลยีด้านยนตกรรมสำหรับมอเตอร์ไซค์ของบ๊อช (Bosch) คว้ารางวัลที่งาน CES

ตามไปดู เทคโนโลยีด้านยนตกรรมสำหรับมอเตอร์ไซค์ของบ๊อช (Bosch) คว้ารางวัลที่งาน CES

แบ่งปัน
bosch motor

กลุ่มระบบการเชื่อมต่อแบบครบวงจร (Integrated connectivity cluster) ของบ๊อชนั้น เป็นศูนย์รวมการจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ให้มาแสดงบนจอภาพเดียว ผู้ขับขี่สามารถจัดการอุปกรณ์ผ่านสมาร์ทโฟนได้เอง

ประโยชน์ของระบบนี้คือ จอภาพสามารถตัดมาแสดงสถานการณ์ปัจจุบันได้โดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่จึงทราบข้อมูลที่จำเป็นในช่วงจังหวะหนึ่งเท่านั้น ช่วยลดการเบี่ยงเบนความสนใจและทำให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง ข้อมูลบนหน้าจอจะค่อยๆ ซ่อนตัวลงเอง ยกเว้นมาตรวัดความเร็วและสัญญาณเตือนต่างๆ ตัวจอภาพนั้น อ่านง่าย เหมาะสำหรับทุกสภาพอากาศ แม้จะโดนแสงอาทิตย์โดยตรง สีบนจอก็ยังชัดเจน คอนทราสต์ก็อยู่ในระดับสูง และเมื่ออยู่ในความมืด จอภาพก็จะไม่แยงตาผู้ขับขี่ ที่สำคัญคือ กันน้ำได้ด้วย

ไม่ว่าผู้ขับขี่จะต้องการเลือกเพลงหรือรับสาย ก็สามารถทำได้ การใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ของสมาร์ทโฟนทำได้ด้วยรีโมทคอนโทรลที่อยู่บนมือจับ ไม่จำเป็นต้องจัดการกับโทรศัพท์โดยตรง และหากการเชื่อมต่อครั้งแรกเสร็จสมบูรณ์ ก็ไม่ต้องต่อเชื่อมอีก ระบบของอุปกรณ์จะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ รวมทั้งต่อกับชุดหูฟังที่หมวกกันน็อคผ่านบลูทูธ

โซลูชั่นความปลอดภัย สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กและสกู๊ตเตอร์ ที่เชื่อมต่อได้นั้น คว้ารางวัลจากหมวด ระบบอัจฉริยะยานยนต์ ในงาน CES 2017 ระบบนี้คือ lean connectivity unit ซึ่งจะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กหรือสกู๊ตเตอร์ผ่านบลูทูธ องค์ประกอบหลักของระบบคือ รีโมทคอนโทลสำหรับควบคุมแฮนด์จากระยะไกล กล่องเชื่อมต่อสัญญาณกับสมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่น หากผู้ขับขี่ตกมอเตอร์ไซค์หรือสกู๊ตเตอร์ แอพฯ จะส่งข้อความแจ้งพิกัดอุบัติเหตุ ไปยังผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินที่ได้บันทึกไว้

อีกทั้งในสถานการณ์ที่ผู้ขับขี่รู้สึกไม่ปลอดภัย ก็สามารถใช้รีโมทคอนโทรลตรงที่จับโทรออกฉุกเฉินได้ ซึ่งระบบจะส่งข้อความแจ้งพิกัดไปยังผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินที่ได้บันทึกไว้เช่นกัน ในกรณีการโทรฉุกเฉิน จะมีการส่งข้อมูลแจ้งตำแหน่งยานพาหนะเป็นช่วงๆ

ระบบ lean connectivity unit นี้ ยังช่วยให้ผู้ใช้ปลดล็อคยานพาหนะได้ด้วยโทรศัพท์มือถือ เจ้าของรถสามารถแชร์รหัสของสมาร์ทโฟนผ่านแอพฯ ได้ด้วย ทำให้สมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวสามารถนำพาหนะไปใช้ได้ ระบบต่างๆ ในโทรศัพท์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้สามารถตั้งค่า lean connectivity unit ให้ปฏิเสธไม่รับสายได้ในขณะที่รถกำลังวิ่ง