หน้าแรก Home feature Tencent พร้อม NavInfo และ GIC ได้ร่วมกันซื้อหุ้นของ Here ! ธุรกิจด้านแผนที่

Tencent พร้อม NavInfo และ GIC ได้ร่วมกันซื้อหุ้นของ Here ! ธุรกิจด้านแผนที่

แบ่งปัน
้here

ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของจีนอย่าง Tencent ร่วมกับบริษัทด้านแผนที่ของจีน NavInfo และบริษัทจัดการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ GIC ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้จับมือร่วมกันซื้อหุ้นรายละ 10 เปอร์เซ็นต์ ของบริษัทธุรกิจแผนที่อย่าง Here โดยที่เจ้าของดั้งเดิมอย่าง Audi, BMW, และ Daimler ยอมลดสัดส่วนการลงทุนให้เท่ากับผู้ถือหุ้นรายอื่น

ทำให้บริษัทประกาศการร่วมทุนแบบครึ่งต่อครึ่งระหว่าง Here และ NavInfo เพื่อให้บริการแผนที่ในตลาดจีน และเปิดให้ Here สามารถใช้ข้อมูลของ NavInfo ได้

บริษัทร่วมทุนใหม่นี้พุ่งเป้าในการให้บริการสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแพลตฟอร์ม IoT ของ Here ในจีน รวมทั้งทาง Tencent เตรียมนำบริการระบุตำแหน่งที่ตั้งของ Here มาใช้บนแพลตฟอร์มของตนเองด้วย

ทางผู้บริหารกล่าวว่า การร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นการแบ่งปันความสามารถระหว่างบริษัทผู้ถือหุ้น เพื่อนำระบบการระบุตำแหน่งอัจฉริยะมาขับเคลื่อนธุรกิจหลากหลายในทุกภาพส่วนของโลก ทั้งนี้ Here เคยเป็นของ Nokia มาก่อน และทาง Tencent และ NavInfo มีแผนจะเข้าซื้อตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ในที่สุด Here โดนซื้อตัดหน้าโดยผู้ผลิตรถยนต์ฝั่งยุโรปอย่าง Audi, BMW, และ Daimler ด้วยมูลค่ากว่า 2.8 พันล้านยูโร

Here มีรายได้ส่วนใหญ่มากจากการจำหน่ายไลเซนส์แผนที่ และผลิตภัณฑ์ข้อมูลทราฟิกแบบเรียลไทม์ให้แก่ผู้ผลิตยานยนต์อย่าง Toyota, Ford, Mazda, และ Honda รวมทั้งได้จำหน่ายไลเซนส์ให้องค์กรชั้นนำอย่าง Yahoo, Microsoft, Samsung, และ SAP อีกด้วย ทางฝั่ง Tencent ก่อนหน้านี้ก็ได้ซื้อหุ้น 11 เปอร์เซ็นต์ของ NavInfo ด้วยมูลค่ากว่า 1.17 พันล้านหยวนมาด้วยแล้วเช่นกัน

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/tencent-and-navinfo-buy-into-here-maps-and-form-chinese-joint-venture/