หน้าแรก Networking & Wireless เทคนิค 3 ประการ ที่จะปกป้องเราท์เตอร์คุณจากวายร้ายนอกบ้าน

เทคนิค 3 ประการ ที่จะปกป้องเราท์เตอร์คุณจากวายร้ายนอกบ้าน

แบ่งปัน
router

เราท์เตอร์ ถือเป็นด่านแรกที่คอยป้องกันคอมพิวเตอร์ภายในบ้านหรือสำนักงานของคุณจากภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ แต่ทว่าเราท์เตอร์ก็มีวันเก่าหมดอายุ เฟิร์มแวร์ก็มักมีช่องโหว่ที่ต้องคอยอัพเดต

อีกทั้งวายร้ายนอกบ้านทั้งหลายก็จ้องจะทำลายปราการหนึ่งเดียวของคุณด้วยรหัสผ่านดีฟอลต์ที่หลายบ้านปล่อยปละไม่ยอมเปลี่ยน ดังนั้นเรามีทริคง่ายๆ 3 ข้อ ที่คุณควรจัดการอย่างเร่งด่วน ได้แก่

1. เปลี่ยนเราท์เตอร์ใหม่ ถ้าเก่าเกินกว่า 3 ปี อย่ารอจนพังค่อยเปลี่ยน ไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัยเท่านั้น แต่เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปไวกว่าทุก 3 ปีด้วยเช่นกัน อย่างอุปกรณ์พกพายอดฮิตทั้งหลายปัจจุบันก็หันไปจุมพิตกับมาตรฐานสัญญาณไร้สายใหม่ๆ อย่าง 802.11ac แทน b/g กันหมดแล้ว เป็นต้น แม้ ISP จะไม่กระตือรือร้นเปลี่ยนให้คุณ แต่ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว คุณสามารถร้องขอ ISP ส่วนใหญ่ให้เปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ได้ถ้าใช้รุ่นเก่ามานานหลายปีแล้ว

2. อัพเดตเราเตอร์ ผู้ผลิตเราท์เตอร์ต่างออกอัพเดตเฟิร์มแวร์รุ่นใหม่ตลอดเวลา เพราะช่องโหว่ถูกค้นพบได้ตลอด การอัพเดตย่อมทำให้แฮ็กเกอร์ยากที่จะเจาะระบบ (อย่าลืมว่าบั๊กที่ถูกเปิดเผยแล้ว แฮ็กเกอร์ชอบนำมาใช้กับผู้ใช้ตามบ้านที่ไม่ค่อยตามข่าวหรืออัพเดตเท่าไร) ซึ่งปัจจุบันมีแต่เราท์เตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดจริงๆ ที่มีระบบอัพเดตตัวเองแบบอัตโนมัติ แสดงว่าเราท์เตอร์ที่เหลือทั้งหมดจะเก็บตัวเงียบไม่แจ้งให้คุณรู้เลยว่ามีอัพเดตเฟิร์มแวร์อะไรใหม่บ้าง ทางที่ดีคุณควรหัดเข้าหน้าคอนฟิกแล้วเข้าไปศึกษาเมนูเกี่ยวกับวิธีอัพเดตเฟิร์มแวร์เป็นประจำ

router_firmware

3. เปลี่ยนรหัสผ่านของเราท์เตอร์ อย่าปล่อยใช้แบบดีฟอลต์ที่ตั้งมาจากโรงงาน และอย่าสับสนกับรหัสผ่าน Wi-Fi เพราะมันคนละตัวกัน 55 รหัสผ่านเราท์เตอร์สำคัญมากพอๆ กับรหัสเข้าคอมพิวเตอร์หรืออีเมล์ของคุณ เพราะถ้าใครเข้าควบคุมเราท์เตอร์ได้ เขาสามารถแก้ตั้งแต่รหัสผ่าน Wi-Fi ไปจนถึงการล้วงข้อมูลเข้าออก หรือแม้แต่เอาเราท์เตอร์ของคุณไปเป็นอาวุธโจมตีชาวบ้านได้ ตัวอย่างง่ายๆ ที่ทำคุณเดือดร้อนได้เช่น การแก้เลข DNS เพื่อส่งหน้าเว็บธนาคารออนไลน์หลอกๆ มาให้คุณทั้งๆ ที่คุณพิมพ์ URL ถูกต้อง เป็นต้น

ที่มา : http://www.brucebnews.com/2016/12/security-tip-replace-upgrade-and-secure-your-router/