หน้าแรก Home feature ตามไปดู 10 อันดับ “การควบรวมกิจการ” ครั้งประวัติศาสตร์ของวงการไอทีประจำปี 2016

ตามไปดู 10 อันดับ “การควบรวมกิจการ” ครั้งประวัติศาสตร์ของวงการไอทีประจำปี 2016

แบ่งปัน
acquisition

ตลอดระยะเวลาในช่วงปี 2016 นับเป็นปีทีมีการเปลี่ยนแปลงในวงการไอทีมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นของการควบรวมกิจการของบริษัทไอทีระดับบิ๊กๆ ของโลก ที่ที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งทาง Enterprise ITPro ได้ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของการซื้อขายกิจการและการควบรวมบริษัทต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

และช่วงส่งท้ายปีเช่นนี้เราจะมาย้อนดูกันถึงการควบรวมกิจการที่สำคัญๆ และเป็นบิ๊กๆ ของวงการไอทีกันดีกว่า โดยเราได้รวบรวม 10 อันดับที่น่าสนใจมาย้อนให้ท่านได้อ่านกัน – (ปล. การจัดอันดับนี้เป็นความคิดเห็นและมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน)

อันดับ 10 : Symantec ซื้อ LifeLock มูลค่า 2,300 ล้านดอลลลาร์ (พ.ย. 2016)
Symantec ได้ตัดสินใจซื้อกิจการของ LifeLock ซึ่งเป็นบริษัทด้านบริการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน ด้วยมูลค่าสูงถึง 2.3 พันล้านดอลลาร์ฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 80,500 ล้านบาท) เพื่อผนึกกำลังเป็น “แพลตฟอร์มความปลอดภัยดิจิตอลสำหรับผู้ใช้ระดับครัวเรือนและครอบครัว ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก”

อันดับ 9 : Cisco ซื้อ Jasper มูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์ (ก.ค. 2016)
Cisco ได้ตัดสินใจซื้อเทคโนโลยี Cloud-Based IoT Platform ของบริษัท Jasper ด้วยเงินถึง 1,400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งพวกเขาตั้งเป้าว่าจะใช้เทคโนโลยีของ Jasper เพื่อแก้ปัญหาการรับส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ IoT ให้กับบรรดาผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก และดูเหมือนว่าจะเป็นผลดีของ Jasper มากกว่าเสียอีก

อันดับ 8 : Verizon ซื้อ Yahoo มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ (ก.ค. 2016)
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Verizon นั้นตัดสินใจซื้อ Yahoo! ในครั้งนี้ก็เพราะ “โฆษณา” นี่คือคำตอบที่สั้นและชัดเจน แต่ถ้าจะขยายความไปกว่านั้นก็คือ Verizon นั้นถือว่าแกร่งมากในเรื่องของวงการด้านระบบการสื่อสารไร้สาย อีกทั้งยังได้ซื้อธุรกิจจากบริษัทด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตอย่าง AOL เพื่อตั้งใจจะเข้ามาชิงส่วนแบ่งเค้กจากยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Facebook และก็แน่นอนว่าการซื้อ Yahoo! ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกับ AOL ด้วย

อันดับ 7 : Oralce ซื้อ Netsuite เป็นเงินกว่า 9,300 ล้านดอลลาร์ (ก.ค. 2016)
การเข้าซื้อครั้งนี้นาย Mark Hurd ซึ่งเป็น co-CEO ของ Oracle ได้กล่าวว่า “ทั้ง Oracle และ NetSuite จะกลายเป็นแอพพลิเคชั่นด้านคลาวด์ที่จะผสมผสานและสามารถทำงานร่วกันในตลาดได้อย่างยั่งยืน และเราเองก็พร้อมที่จะลงทุนอย่างเต็มที่ในผลิตภัณฑ์จากทั้งสองฝั่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของวิศวกรรมและด้านดิสทริบิวชั่น

อันดับ 6 : Microsoft ซื้อ LinkedIn 26,200 ล้านดอลลาร์ (มิ.ย. 2016)
ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการของทาง LinkedIn ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็นบริษัทด้านโซลเชียลเน็ตเวิร์กระดับโลกด้วยเงินกว่า 26,200 ล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นการกรุยทางสู่ตลาดนี้อย่างเต็มขั้นของ Microsoft

อันดับ 5 : Foxconn ซื้อกิจการ SHARP มูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ (ส.ค. 2016)
Foxconn ประกาศความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการของ SHARP เรียบร้อยแล้ว ด้วยเงินมูลค่ากว่า 3,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการเข้าซื้อของ Foxconn หรือที่รู้จักกันดีในนาม Hon Hai ส่งผลทำให้นาย Kozo Takahasi ซึ่งเป็นทั้งประธานและ CEO ของ SHARP ต้องลงจากตำแหน่ง และจะมีรองประธานของ Foxconn ที่ชื่อว่า Tai Jeng-wu ขึ้นมาแทนที่

อันดับ 4 : Broadcom ซื้อกิจการ Brocade มูลค่า 5,900 ล้านดอลลาร์ (พ.ย. 2016)
Broadcom Ltd ยักษ์ใหญ่วงการชิป ได้ลงนามเข้าซื้อกิจการของ Brocade Communications Systems Inc. เป็นเงินถึง 5,900 ล้านดอลลาร์ (206,500 ล้านบาท) ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้พวกเขากลายเป็นขาใหญ่ในวงการด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง เลยทีเดียว !

อันดับ 3 : Samsung ซื้อกิจการ Harman เป็นเงินกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ (พ.ย. 2016)
Samsung Electronics ประกาศตกลงที่จะเข้าซื้อกิจการของผู้ผลิตเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์ในสหรัฐฯ เจ้าใหญ่อย่าง Harman International Industries ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกด้านเครื่องเสียงในรถยนต์ รวมมูลค่าการซื้อกิจการกว่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถือเป็นมูลค่าการซื้อกิจการครั้งที่ใหญ่ที่สุดของซัมซุง

อันดับ 2 : HP ซื้อธุรกิจการพิมพ์ Samsung มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ก.ย. 2016)
HP วางแผนเข้าซื้อธุรกิจด้านการพิมพ์ของ Samsung Electronic โดยดิลดังกล่าวนี้คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านเหรียญฯ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 35,000 ล้านบาท) การซื้อครั้งนี้จะช่วยทำให้พวกเขาขยายตำแหน่งทางการตลาดของตนเองเพิ่มสูงขึ้น โดยมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 55,000 ล้านเหรียญฯ ต่อปี

อันดับ 1 : HNA ซื้อกิจการ Ingram Micro 6,000 ล้านดอลลาร์ (ธ.ค. 2016)
HNA Group ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนได้ทำการควบรวมทาง Ingram Micro ซึ่งเป็นดิสทริบิวเตอร์ยักษ์ใหญ่สมบูรณ์แล้วเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยวงเงินกว่า 6 พันล้านเหรียญฯ สำหรับดิลดังกล่าวนี้เริ่มต้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

คุณสามารถคลิกดู ข่าวการซื้อกิจการและการควบรวมบริษัททั้งหมดได้ที่นี่