หน้าแรก Internet of Things Connected Car IBM จับมือ BMW นำ AI มาพัฒนาประสบการณ์ด้านการขับขี่

IBM จับมือ BMW นำ AI มาพัฒนาประสบการณ์ด้านการขับขี่

แบ่งปัน
IBM and BMW

ที่กรุงมิวนิค ทีมนักวิจัยและวิศวกรจาก BMW ตกลงเข้ามาร่วมทำงานกับศูนย์ใหญ่ด้าน IoT ของ IBM Watson เพื่อพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานด้านผู้ช่วยอัจฉริยะต่างๆ ของรถยนต์ BMW

โดย BMW ได้นำสปอร์ตคาร์แบบไฮบริดจ์รุ่น i8 จำนวน 4 คันมายังศูนย์ใหญ่ของ Watson เพื่อให้นักวิจัยรันตัวต้นแบบที่ใช้แพลตฟอร์มคลาวด์ Bluemix ของ IBM ซึ่งจะช่วยปรับปรุงอินเทอร์เฟซบทสนทนาระหว่างรถยนต์และผู้ขับขี่ รวมทั้งให้ระบบสนับสนุนผู้ขับขี่ที่จำเพาะกับแต่ละบุคคล และเป็นไปในแบบที่อัจฉริยะมากขึ้น

โปรเจ็กต์นี้มุ่งเน้นให้ความสามารถด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองของ Watson มาช่วยให้ยานพาหนะเรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการต่างๆ และลักษณะนิสัยการใช้งานของผู้ขับขี่ เพื่อนำมาปรับปรุงสภาพแวดล้อมการขับขี่ให้มีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การเรียนรู้นี้ยังรวมไปถึงลักษณะพฤติกรรมจำเพาะของผู้ขับขี่แต่ละคน ตั้งแต่ระดับความสูงของที่นั่ง ไปจนถึงปลายทางที่นิยมขับไปถึง เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างง่ายดายมากที่สุด ผู้ขับขี่จะสามารถพูดคุยกับรถยนต์ หรือถามคำถามต่างๆ เพื่อให้รถใช้กลไก IoT ในการดึงข้อมูลเรียลไทม์ทั้งด้านจราจร และการพยากรณ์อากาศมาใช้แสดงผลระหว่างการขับขี่ได้

“Watson ได้เปลี่ยนรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์กับโลกกายภาพนอกใหม่ทั้งหมด โดยสร้างความปลอดภัย, ประสิทธิภาพ, และสภาพแวดล้อมที่เป็นส่วนตัวทั้งที่บ้าน, ที่ทำงาน, หรือแม้แต่บนท้องถนน” Harriet Green ผู้อำนวยการระดับโกลบอลของธุรกิจ IBM Watson IoT กล่าว

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ – http://www.zdnet.com/article/ibm-and-bmw-want-watson-to-help-drive-your-car/