หน้าแรก Home feature Samsung เตรียมแบ่งตัวเองเป็นบริษัทย่อยๆ ภายในปีหน้า

Samsung เตรียมแบ่งตัวเองเป็นบริษัทย่อยๆ ภายในปีหน้า

แบ่งปัน

Samsung ได้ให้ข่าวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่ากำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนบริษัทตัวเองเป็นโฮลดิ้ง หรือบริษัทแม่เครือใหญ่ที่คอยถือหุ้นบริษัทลูกๆ แทน โดยกำหนดที่จะแตกบริษัทตัวเองออกเป็นบริษัทย่อยต่างๆ ในปีหน้านี้

ทั้งนี้ถือเป็นแนวคิดจากข้อเสนอของ Elliott Management ที่ออกมาหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ หลังจากโดนวิกฤติเรื่อง Note 7 ซึ่งทาง Elliott มองว่าจะเป็นการยกระดับมูลค่าของหุ้นเนื่องจากแต่ละบริษัทย่อยจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ตระกูล Lee ผู้ก่อตั้งซัมซุงได้ควบคุมกิจการในเครือทั้งหมดมาเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่เริ่มมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ เกี่ยวกับอุปสรรคในความคล่องตัวทั้งด้านการแข่งขัน และการบริหารจัดการ ทำให้แนวคิดในการแตกบริษัทย่อยโดยทำตัวเองเป็นโฮลดิ้งแทนนี้ จะทำให้ตระกูล Lee ยังคงฐานอำนาจในบริษัทได้ ขณะที่สามารถยกระดับความโปร่งใสและประสิทธิภาพในการบริหารได้ไปพร้อมกัน

การแปลงบริษัท Samsung Electronics เป็นบริษัทโฮลดิ้ง ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการถ่ายเทอำนาจสู่รุ่นที่สามของตระกูล ทำให้ตระกูลผู้ก่อตั้งดั้งเดิมมีอำนาจควบคุมได้อย่างมั่นคงเหนือบริษัทต่างๆ ในเครือ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในการแบ่งบริษัทครั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2016-11-29/samsung-electronics-is-heading-for-a-split