หน้าแรก Data Center Madhu Matta ผู้ที่จะนำพา Lenovo DCG สู่บรรลังก์อันดับหนึ่งของโลก !

[สัมภาษณ์] Madhu Matta ผู้ที่จะนำพา Lenovo DCG สู่บรรลังก์อันดับหนึ่งของโลก !

แบ่งปัน

ในงาน TopGun ที่จัดโดยทาง Lenovo เพิ่งผ่านไปเมื่อเร็วๆ นี้ นับเป็นงานสำคัญอย่างหนึ่ง ที่พวกเขาได้มาอัพเดตข้อมูลให้กับพาร์ทเนอร์และผู้ใช้งาน ซึ่ง ต้องบอกว่า Lenovo กำลังบุกธุรกิจด้านเอ็นเทอร์ไพรส์อย่างเต็มตัวกับโพรดักส์และโซลูชั่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Server, Storage, Data Center และ Cloud Computing

ครั้งนี้ทาง Enterprise ITPro ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณ Madhu Matta ซึ่งดำรงตำแหน่ง Vice President of Server, Storage and Solutions, Data Center Group (DCG) ของทาง Lenovo เกี่ยวกับโพรดักส์และโซลูชั่นต่างๆ ในครั้งนี้

คุณ Madhu ได้เริ่มต้นด้วยการพูดถึงกลุ่ม Data Center ของ Lenovo ซึ่งเขาบอกว่ามีโซลูชันที่ครอบคลุมและง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้ใช้ในทุกขนาดองค์กร นอกจากนั้นมีกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำตลาดโดยมีปรัญชา 3 ประการกล่าวคือ ข้อแรกก็คือระบบที่เปิดแบบเปิดที่สามารถทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ใดก็ได้ ข้อสองเรื่องของนวัตกรรมใหม่ ซึ่งทีมงานวิจัยของ Lenovo จะช่วยผลักดันในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่สู่ลูกค้า ปัจจุบันมีศูนย์แล็ปกว่า 7 แห่งทั่วโลกและมีทีมงานวิศวกรมากกว่า 2,000 คน และสุดท้ายเรื่องของประสบการณ์ของลูกค้าที่ทาง Lenovo ใส่ใจเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันผลวิจัยระบุว่าให้ความไว้วางใจกับทาง Lenovo มาเป็นอันดับหนึ่งมาโดยตลอด

VP ของ DCG ได้กล่าวถึงวิชั่นของโลกดาต้าเซ็นเตอร์ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก โดยในปี 2020 ในแง่ของคลาวด์จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสูงถึง 40% จากเดิมปีะ 2015 มีแค่ 20% เท่านั้น ส่วนเทคโนโลยีประเภท Virtualized และ Converged ซึ่งเรียกรวมๆ ว่า New IT จะขยายตัวจาก 30% ไปสู่ 40% และสุดท้ายพวกระบบแบบดั้งเดิมจะลดถอยลงไปมาก จาก 50% ลงไปเหลือแค่ 20% ในปี 2020 และนี่คือสิ่งที่ Lenovo มองเห็นและเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงทุนและการวางแผนงาน

เตรียมความพร้อมด้านโซลูชันดาต้าเซอร์ตอร์
หลายคนสงสัยว่า Lenovo นั้นเป็นบริษัทพีซีอย่างเดียวใช่หรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ Lenovo มีผลิตภัณฑ์ในดาต้าเซ็นเตอร์ในทุกๆ หมวดหมู่ โดยในกลุ่มของเซิร์ฟเวอร์นั้นมีผลิตภัณฑ์มากมาย สามารถแบ่งออกมาเป็นได้ทั้งในกลุ่มของ Rack & Tower, Blade, Dense และ Mission Critical ซึ่งแต่ละหมวดของ เซิร์ฟเวอร์ก็ติดในกลุ่มของผู้นำต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของ Dense นั้น ทาง Lenovo บอกว่าบริษัท CINECA ซึ่งเป็นผู้ผลิตระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก ได้นำเอาตัวเซิร์ฟเวอร์ในกลุ่มนี้ชื่อว่า NeXtScale ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำและอากาศไปผลิตเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง ของทวีปยุโรป

lenovo_cx

ในแง่ของสตอเรจนั้น Lenovo ก็เรียกได้ว่ามีครบทุกพอร์ตโฟลิโอรวมทั้งยังเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทชั้นนำต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ซีเกท, ไอบีเอ็ม และสิ่งที่ทาง คุณ Madhu ตื่นเต้นมากก็คือเรื่องของ Software Defined Storage ซึ่งมีการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทชั้นนำอย่างเช่น Nexenta ซึ่งให้บริการสตอเรจแบบที่เรียกว่า File & Block Storage แต่ในปัจจุบัน Storage ได้มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบใหม่มีลักษณะที่เรียกกันว่า Object Storage ซึ่ง Lenovo ก็ได้จับมือกับทาง CLOUDIAN มีผลิตภัณฑ์ออกมารองรับเช่นกัน และในแง่ของพวกระบบสตอเรจที่เป็นแบบ All Flash & Hybrid ก็มีการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Nimblestorage ด้วย

ในกลุ่มของ Hyperconverged ทาง Lenovo ก็ไม่ด้อยไปกว่าคนอื่นๆ มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและโดดเด่น โดยเป็นการร่วมมือกับทาง Nutanix ในการคลอดผลิตภัณฑ์มาหลายรุ่นจับในทุกตลาด เช่น HX1000, HX2000, HX3000, HX5000 และ HX7000 และสุดท้ายในกลุ่มของเน็ตเวิร์กกิ้ง โดย Lenovo ได้ร่วมมือกับทางผู้ผลิตเครือขายที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Juniper, Brocade, Mellanox รวมทั้งยังมีโอเอสด้านเน็ตเวิร์กของตัวเองทั้ง Enterprise OS และ Cloud OS

เปิดตัว ThinkAgile กรุยทางสูตลาดยูนิฟายด์
Lenovo มองเห็นตลาดที่น่าสนใจในการควบรวมทุกอย่างมารวมกัน ที่เรียกว่ายูนิฟายด์ หรือที่ทาง Lenovo มองว่าคือ คอนเวอร์เจนซ์ โดยเปิดตัว ThinkAgile CX Series ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ มาพร้อมกับสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของไอทีไม่ว่าจะเป็นการมองโซลูชั่นแบบศูนย์กลาง, การทำมัลติ Rack, ง่ายต่อการใช้งาน, การบริหารจัดการที่ต่อเนื่อง, สามารถที่จะจัดการ ROI ได้ดี และที่สำคัญลดในส่วนของ OPEX ได้ง่าย ThinkAglile มาพร้อมกับประเภทให้เลือกในการใช้งานรองรับการทำงานไม่ว่าจะมีโลเคชั่นต่างๆ , จะเป็นสภาพแวดล้อมใดก็ตาม, หรือเวิร์กโหลดแบบไหนก็ตาม

thinkagile
Lenovo ThinkAgile CX Series

บทสรุป
Lenovo ไม่ใช่แค่บริษัทที่จัดจัดจำหน่ายแต่พีซีหรือโน้ตบุ๊กเพียงอย่างเดียว แต่เป็นบริษัทด้านระบบไอทีที่สมบูรณ์แบบครอบคลุมทุกส่วนงานไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุ๊ปที่เรียกว่า Data Center Group (DCG) มีโพรดักส์กทั้งในเซิร์ฟเวอร์, สตอเรจ, ไฮเปอร์คอนเวิร์ช และเน็ตเวิร์กกิ้ง ล่าสุดยังมีโพรดักส์ที่น่าสนใจในกลุ่มของยูนิฟายด์อย่างเช่น ThinkAgile โดย Lenovo จะเหนือกว่าคนอื่นตรงที่เรื่องของราคาที่ดีกว่า และเรื่องของความคุ้มค่าของการลงทุน และที่สำคัญวิสัยทัศน์ของพวกเขาก็น่าสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งระบบที่เปิด, การมีนวัตกรรมใหม่ๆ และนักวิจัยที่ครอบคลุม ตลอดจนการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ดีๆ และนี่คือวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจของ Lenovo !