หน้าแรก Advertorial มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล เพิ่มขีดความสามารถเครือข่ายระดับ 100 GE ด้วยโซลูชั่นจาก หัวเว่ย

มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล เพิ่มขีดความสามารถเครือข่ายระดับ 100 GE ด้วยโซลูชั่นจาก หัวเว่ย

แบ่งปัน

มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลปรับเปลี่ยนระบบเครือข่ายรองรับการทำงานและใช้งานที่เพิ่มขึ้นของนักศึกษา-บุคลากร เพื่อการพัฒนาคุณภาพ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำตามแผนยุทธศาสตร์ของการเป็น “มหาวิทยาลัยดิจิตอล” ภายใน 5 ปี  มั่นใจเลือกโซลูชั่นระบบเครือข่าย 100GE  หัวเว่ย หวังเพิ่มขีดความสามารถในภาวะการแข่งขันสูง

มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ก่อตั้งขึ้นในปี คศ. 1834 เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มรัสเซลส์ (Russell Group University) ที่ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดประจำปี 2014 จากหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สและจากซันเดย์ไทม์เป็นอันดับที่ 18 จาก 121 มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นอันดับ 3 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและแถบยอร์คเชียร์  ทั้งยังเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีผลงานด้านการวิจัยของยุโรปที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการแพทย์ เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีจำนวนนักศึกษากว่า 20,000 คนจาก 120 ประเทศทั่วโลก

newcastle-university-nss-standard2

แบนด์วิธเดิมไม่เพียงพอ ต่อการใช้งานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ด้วยอัตราการเพิ่มของจำนวนอุปกรณ์พกพาที่นักศึกษานำมาใช้งานในอนาคตอย่างรวดเร็วนั้น จะทำให้เกิดความต้องการใช้แบนด์วิธที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานด้านเสียง วิดีโอ และข้อมูล ซึ่งทำให้ระบบเครือข่ายที่ใช้งานอยู่เดิมไม่เพียงพอ ดังนั้นมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมองถึงระบบเครือข่ายใหม่ ทั้งระบบเครือข่ายหลักและเครือข่ายไร้สาย (Wi-Fi) ซึ่งจะต้องใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถทำงานควบคู่กับระบบเดิมได้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านอื่นๆ ที่เป็นความท้าทายของการปรับเปลี่ยนระบบเครือข่ายในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นกำหนดเวลาในการส่งมอบและย้ายระบบให้ทันเวลาไม่ติดขัดสามารถใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว รวมถึงต้องสามารถให้บริการเครือข่ายแก่ยูสเซอร์ ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษามากกว่า 20,000 คนและบุคลากรอีก 2,500 คน ในพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 202,500 ตารางเมตร (50 เอเคอร์) ที่มีมากกว่า 40 อาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น   ดังนั้นนับเป็นความท้าทายของโครงการฯ ซึ่งหัวเว่ยมีโซลูชั่นที่สามารถรองรับการขยายตัวและการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในอนาคตได้ ด้วยงบประมาณที่สมเหตุสมผล

สร้างประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ

โซลูชั่นด้านเครือข่ายทั้งในส่วนของคอร์สวิตช์และเครือข่ายไร้สายของหัวเว่ย สามารถตอบโจทย์ความสำคัญอันดับแรกที่มหาวิทยาลัยต้องการได้ โดยช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานให้แก่นักศึกษา ด้วยระบบเครือข่ายที่มีความพร้อมในการใช้งาน และทำงานได้อย่างราบรื่นตลอดเวลาทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ตลอดจนตอบสนองความคาดหวังของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของการติดตั้งระบบเครือข่ายความเร็วสูงในงบประมาณที่สมเหตุสมผล

newcastle-university-nss-standard

ขณะเดียวกันโซลูชั่นของหัวเว่ยยังช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการเป็นเจ้าของระบบ (TCO) ของเครือข่าย จากการที่อุปกรณ์สวิตช์ของหัวเว่ยใช้พลังงานน้อยกว่าอุปกรณ์รุ่นเดิม จึงทำให้ค่าไฟฟ้าของเครือข่ายหลักลดลง และยังให้พอร์ตที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น นอกจากนี้โซลูชั่นยังมีความสามารถด้าน SDN (Software-defined Network) มาให้ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการควบรวมอุปกรณ์เครือข่าย มากมายหลายชิ้น ให้อยู่ภายในระบบเพียงหนึ่งเดียว และมีความสามารถในการทำงานแบบเวอร์ชวลไลเซชั่นที่แข็งแกร่ง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้ผนวกเข้ากับแพลตฟอร์มไอทีของมหาวิทยาลัยฯได้ดีขึ้น  ซึ่งเครือข่ายหลัก100GE  ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถสร้างแบนด์วิธที่มีประสิทธิภาพ รองรับงานขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี

เลือกใช้โซลูชั่นเครือข่ายระดับ 100GE

เพื่อที่จะให้ตอบโจทย์ด้านความรวดเร็วและการรองรับการใช้งานของจำนวนยูสเซอร์ ทางมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลจึงได้เลือกใช้โซลูชั่นเครือข่ายแบบ 100GE และนับเป็นมหาวิทยาลัยแรกในสหราชอาณาจักรที่มีการปรับใช้เครือข่ายหลักที่มีความเร็วสูงเช่นนี้ โดยเลือกใช้อุปกรณ์คอร์สวิตช์ CloudEngine 12812 (CE12812) ซึ่งเป็นหนึ่งในคอร์สวิตช์ ซีรี่ส์ CloudEngine 12800 (CE12800) ของหัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมทั้งทางด้านประสิทธิภาพ และได้รับรางวัลชนะเลิศมากมาย

huawei_product

สวิตช์ซีรี่ส์ CE12800 เป็นคอร์สวิตช์ประสิทธิภาพสูงที่ถูกออกแบบมาสำหรับเครือข่ายศูนย์ข้อมูล และเครือข่ายแคมปัสระดับไฮเอนด์ ด้วยการใช้แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของหัวเว่ย รวมถึงความสามารถในระดับ L2 / L3 ที่มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีเสถียรภาพที่ดี ทำให้สามารถสร้างระบบเครือข่ายคุณภาพสูง ทำงานแบบเสมือนจริงและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับ CE12800 ได้รับการออกแบบสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อเทียบกับบรรดาคอร์สวิตช์ที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยมีความสามารถในการขยายความเร็วได้สูงถึงระดับ 128Tbps (เทราบิตต่อวินาที) พร้อมด้วยพอร์ตต่างๆ เช่น พอร์ตขนาด 100GE จำนวน 192 พอร์ต, พอร์ตขนาด 40GE จำนวน 384 พอร์ต และพอร์ตแบบ 10GE จำนวน 1,536 พอร์ต โดยมีอุปกรณ์แชสซีสรุ่น S7700 สำหรับการรวมเครือข่ายไปที่ตัวคอร์สวิตช์ และใช้สวิตช์รุ่น S5700 ในการยูทิไลซ์ พอร์ต 40GE ไปยัง Access Layer ด้วย

โซลูชั่นเครือข่ายไร้สายของหัวเว่ยได้เปลี่ยนประสบการณ์ของนักศึกษาจากมุมมองของการเรียนรู้ และสันทนาการไปอย่างสิ้นเชิง โดยปัจจุบันนักศึกษาทั้งหมดสามารถใช้เครือข่ายไร้สายประสิทธิภาพสูงได้ทั่วทั้งวิทยาเขต และหอพักนักศึกษา รวมไปถึงในพื้นที่สาธารณะที่มีความต้องการในการใช้ Wi-Fi สูง เช่น สนามกีฬา และหอประชุม โซลูชั่นเครือข่ายไร้สายของหัวเว่ยให้ความเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps (กิกะบิตต่อวินาที) ด้วยแอ็คเซสพอยต์ที่มีมากถึง 5,000 ตัว โดยใช้โซลูชั่นสำหรับควบคุมการเข้าถึงของหัวเว่ย

contact