หน้าแรก Data Center IBM กรุยทางสู่ตลาดการประมวลผลข้อมูลระดับองค์กร ด้วยโซลูชั่น PowerAI

IBM กรุยทางสู่ตลาดการประมวลผลข้อมูลระดับองค์กร ด้วยโซลูชั่น PowerAI

แบ่งปัน

ในงาน SC15 เมื่อปีที่ผ่านมานั้น IBM ได้แสดงวิสัยทัศน์ของรูปแบบการประมวลผลที่เร่งความเร็วได้ด้วยระบบ OpenPOWER ที่มุ่งเน้นการประมวลผลที่คิดเอง พัฒนาตัวเองได้เป็นหลัก จากนั้น IBM ก็ได้สานต่อแนวคิดดังกล่าวขึ้นมาจนสามารถเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ AI สำหรับใช้กับเซิร์ฟเวอร์ไฮเอนด์ โดยใช้ชื่อว่า PowerAI ได้ในปัจจุบัน

PowerAI นี้เป็นชุดผลิตภัณฑ์ที่รวมทูลต่างๆ ที่ทำงานด้วยกลไกปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ออกแบบมาสำหรับเซิร์ฟเวอร์ของ IBM ระดับไฮเอนด์อย่าง S822LC เพื่อใช้ประมวลผลแบบประสิทธิภาพสูงหรือ HPC โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ในด้านของโครงสร้างพื้นฐานนั้น ยังได้เปิดตัวชิปตัวใหม่ Power8+ ที่ใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อซีพียูกับจีพียูด้วยความเร็วสูงมากอย่าง NVLink ของ Nvidia โดยทำงานคู่กับจีพียูของ NVIDIA รุ่นใหญ่อย่าง Pascal P100 ซึ่งปัจจุบันหาเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ชิปตัวนี้ได้ยากมาก

IBM กล่าวว่า ตัวเองมองเรื่องของ HPC ออกเป็นสองด้าน ได้แก่ 1) ด้านโหลดการประมวลผล และ 2) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้วยปัจจุบันที่รูปแบบการใช้งาน HPC ประยุกต์เข้ากับองค์กรต่างๆ มากขึ้น มากกว่าการประมวลผลข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์แบบเดิม จึงเป็นแรงผลักดันให้พัฒนาเทคโนโลยีด้านโครงสร้างใหม่ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบฐานข้อมูลความเร็วสูง, เครื่องจักรกลที่เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง, และการเรียนรู้ด้วยตนเองระดับลึกหรือ Deep Learning เป็นต้น

ที่มา : http://www.enterprisetech.com/2016/11/14/ibm-eyes-enterprise-workloads-powerai/