หน้าแรก Networking & Wireless มาทำความรู้จักกับระบบ WiFi Calling กันเถอะ !!

[บทความ] มาทำความรู้จักกับระบบ WiFi Calling กันเถอะ !!

แบ่งปัน

เคยหรือไม่ที่คุณไม่สามารถติดต่อกับใคร ๆ ได้ เพราะโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คุณใช้นั้นไม่มีสัญญาน ไม่ว่าจะเป็นเพราะคอนโดที่คุณอยู่นั้นสูงเกินไป หรือสัญญานของผู้ให้บริการยังไม่ไปถึงแถวนั้น หรือมีผู้ใช้งานมากจนโทรศัพท์ของคุณไม่สามารถใช้งานได้ แต่ในบริเวณนั้นกลับมีสัญญาณ WiFi ที่แรงมาก ไม่ว่าจะเป็น WiFi ที่คอนโดของคุณ หรือ Free WiFi ของร้านกาแฟแถวนั้นก็ตามที

ผลก็คือที่มาของ เทคโนโลยี WiFi Calling ที่จะทำให้คุณยังสามารถใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณผ่านเครือข่าย WiFi ที่สมาร์ทโฟนของคุณเกาะอยู่นั่นเอง โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบใด ๆ เลย เพราะสมาร์ทโฟนของคุณนั้นจะทำการปรับโหมด WiFi Calling โดยอัตโนมัติเมื่อสัญญาณ 3G/4G นั้นหายไปและสมาร์ทโฟนของคุณได้ไปเกาะ WiFi แทน จึงเห็นได้ว่าความสำเร็จของ WiFi Calling นั้นเกิดขึ้นจากทั้งผุ้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และสมาร์ทโฟนรุ่นที่คุณใช้อยู่นั่นเอง เพราะในปัจจุบันมีเพียงโทรศัพท์ไม่กี่รุ่นที่มีการเพิ่มฟีเจอร์ WiFi calling เข้าไปนั่นเอง ทำให้ตลาดของ WiFi Calling ในปัจจุบันยังไม่ได้สดใสเท่าที่ควรจะเป็น

จากลักษณะการทำงานของ WiFi Calling ที่แสดงในรูปที่ 1 จะเห็นได้ว่าเมื่อสมาร์ทโฟนของคุณเขื่อมต่อกับระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คุณใช้อยู่ สมาร์ทโฟนของคุณก็จะเลือกวิธีการเชื่อมต่อแบบปกติ แต่เมื่อสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คุณใช้อยู่หายไปเหลือแต่สัญญาณ WiFi สมาร์ทโฟนของคุณก็จะติดต่อกับเกตุเวย์ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คุณใช้อยู่ผ่านอินเตอร์เน็ตแทน โดยการเชื่อมต่อนี้จะมีการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้อีกชั้นหนึ่งด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นด้วยนะครับ

wificall1
รูปที่ 1: ลักษณะการทำงานของ WiFi Calling (ที่มา www.ruckuswireless.com)

ทิศทางของ WiFi Calling
จากผลการสำรวจการใช้ data ของ WiFi และ ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ของสมาร์ทโฟนในประเทศสหรัฐอเมริกา จะเห็นได้ว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นใช้งาน data ส่วนใหญ่บนเครือข่าย WiFi ซึ่งมากกว่าบน ระบโทรศัพท์เคลื่อนที่ถึง 3-4 เท่าเลยทีเดียว ทำให้เห็นว่าในขณะที่สมาร์ทโฟนของคุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้งานอยู่ได้นั้นคุณก็ยังเชื่อมต่อกับเครือข่าย WiFi ที่ไหนซักแห่งที่จะทำให้ชีวิตของคุณไม่ขาดซึ่งการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและโซเชีบลเน็ตเวิร์ก ดังนั้น WiFi Calling จึงเป็นทางเลือกที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นำมาใช้กับเครือข่ายของตรเองเพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าและเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรของตนเอง

อีกหนึ่งเหตุผลที่มีการประยุกต์ใช้ WiFi calling ของผู้ใช้ที่มีการเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ โดยเฉพาะในภาวะที่สายการบินยักษ์ใหญ่ทั่วโลกออกโปรโมชั่นมาแข่งกับสายการบินโลว์คอสต์มากมายในปัจจุบัน ทำให้เราสามารถเดินทางไปญี่ปุ่นได้ในราคาไม่ถึงหมื่นบาท หรือ ไปยุโรปได้ในราคาแค่สองหมื่นบาทเท่านั้นเอง ทำให้คนทำงานอย่างเราๆ สามารถมีโอกาสไปเที่ยวเมืองนอกบ่อยขึ้น แต่การไปเมืองนอกเดี๋ยวนี้มีทางเลือกในการติดต่อสื่อสารกับคนที่บ้านที่เมืองไทยง่ายขึ้น ทั้งการใช้บริการแพ็กเก็จโรมมิ่งของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คุณในช้งานอยู่ หรือการเช่า Pocket WiFi ไปใช้ก็ตามทีทำให้คุณสามารถโทรศัพท์กับคนที่บ้านผ่านโปรแกรมไลน์ได้

แต่ถ้าบังเอิญคนที่คุณจะคุยด้วยไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนหรือไม่ได้มีการลงโปรแกรมไลน์เอาไว้คุณก็ต้องเสียค่าโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศจำนวนมาก แต่หากคุณมีการใช้ WiFi Calling คุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่งในต่างประเทศหรือค่าโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศนั่นเอง เพราะเวลาที่คุณไปต่างประเทศนั้นขอแค่คุณสามารถเกาะ WiFi ได้ก็พอ คุณก็จะสามารถใช้โทรศัพท์คุยกับใครก็ได้ที่เมืองไทยโดยเสียค่าใช้จ่ายตามแพ็กเก็จที่คุณใช้งานอยู่เหมือนกับที่คุณอยู่ที่บ้านคุณที่เมืองไทยเลยทีเดียว

จากผลสำรวจของ ERICSSON เกี่ยวกับเหตุผลที่ผู้ใช้เลือกใช้บริการ WiFi Calling 5 อันดับแรกพบว่าสองข้อแรกนั้นคือประโยชน์ที่ผู่ใช้เห็นได้อย่างชัดเจน โดยเรื่องของ coverage ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นอันดับหนึ่ง แต่อันดับสองรองลงมาก็คือการประหยัดค่าโรมมิ่ง ในขณะที่ข้อ 3 – 5 นั้นจะเกี่ยวข้องกับการใช้สมาร์ทโฟนก็คือ การไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติม ความสามารถถในการ hand over อัตโนมัติ และ การไม่ต้องล็อกอินโปรแกรมใด ๆ เพิ่มเติม ตามลำดับ ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าการจะเกิดในตลาดหรือไม่ของ WiFi Calling นั้นนอกจากเรื่องของประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับแล้วเรื่องของสมาร์ทโฟนที่รองรับฟีเจอร์นี้ที่มีอยู่ในตลาดก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญเช่นกัน

wificall2

รูปที่ 2: เหตุผลที่ผู้ใช้เลือกใช้บริการ WiFi Calling (ที่มา ERICSSON)

ปัญหาของการใช้ WiFi Calling
จากผลสำรวจเกี่ยวกับปัญหาที่ผู้ใช้ WiFi Calling เผชิญในปัจจุบัน 5 อันดับแรก ก็คือ

1. คุณภาพของการโทร ขึ้นกับแบนด์วิธของ WiFi ที่ใช้ เพราะถ้า WiFi ที่คุณใช้งานอยู่นั้นมีแบนด์วิธที่ต่ำ อย่าว่าแต่การใช้บริการ WiFi Calling เลย ต่อให้ใช้โปรแกรมไลน์หรือ Skype ก็ตามที คุณภาพของการโทรก็จะแย่เหมือนๆ กัน ดังนั้นหากต้องการใช้บริการ WiFi Calling คุณภาพของสัญญาณกับแบนด์วิธของ WiFi ก็เป้นอีกสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้ต้องคำนึงถึง

2. ความไม่สเถียรของคุณภาพการโทร เพราะบางครั้งการ hand over ระหว่าง WiFi Calling กับระบบเครือข่าย 3G/4G นั้นไม่สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์ เพราะ WiFi Calling เป็นการใช้ Voice รับส่งเป็นลักษณะ Packet Switch (PS) ผ่านอินเตอร์เน็ต ในขณะที่ การคุยบนระบบเครือข่าย 3G/4G นั้นเป็นลักษณะ Circuit Switch (CS) ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดังนั้นการมาของ WiFi Calling พร้องกับ WoLTE (Voice over LTE) ที่มีการทำงานแบบ PS เหมือนกัน ทำให้คุณภาพของเสียงที่ handover ระหว่างกันนั้นมีคุณภาพดีมากขึ้น

3. ใช้พลังงานแบตเตอรี่มากขึ้น ถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติที่เมื่อคุณเปิดสัญญาณ WiFi หรือ Bluetooth หรือ NFC ก็ตาม ที่จะต้องมีการค้นหาสัญญาณบ่อย ๆ ก็ทำให้เปลืองพลังงานมากขึ้น หรือถ้าจะให้เห็นชัดเจนมากขึ้น ให้คุณลองเปิด Flight mode ซักวันนึงแล้วดูว่าการใช้แบตเตอร์รี่จองสมาร์ทโฟนของคุณนั้นลดลงหรือไม่ ดังนั้นการใช้ WiFi Calling จึงทำให้เปลืองแบตมากขึ้น

wificall

4. ความปลอดภัยในการดักฟังโทรศัพท์บน WiFi นั้นลดลง เพราะโอกาสที่จะดักจับข้อมูลบน WiFi นั้นง่ายกว่าการดักจับข้อมูลลนเครือข่าย 3G/4G ที่จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แต่เครือข่าย WiFi นั้นสามารถดักจับด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ธรรมดาก็ได้ และถึงแม้ว่าข้อมูลจะมีการเข้ารหัสแต่ถ้าแฮกเกอร์ทำการก็อปปี้ข้อมูลที่ดักจับมาได้แล้วมีเวลามากพอก็จะสามารถแกะรหัสนั้นได้ในวันนึงก็ได้ ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่คุณคุยบน WiFi Calling เป็นความลับสุดยอดก็ขอให้หลีกเลี่ยงการใช้ WiFi Calling ในการสนทนาจะดีกว่านะครับ

5. ยากที่จะเซตอัพบนสมาร์ทโฟน อันนี้คงจะไม่จริงแล้ว เพราะจากตัวอย่างการเซ้ตอัพบน iPhone ในรูปที่ 3 จะพบว่าแค่สามคลิ๊กก็เซ็ตอัพเสร็จแล้วครับ

บทสรุป
โดยส่วนตัวผู้เขียนเคยมีโอกาสทดลองใช้ WiFi Calling ของ EE (T-Mobile เดิม)ในตอนที่ไปประเทศอังกฤษเมื่อปีก่อนแล้วพบว่าการโทรนั้นไม่มีปัญหาเพราะ WiFi ทั้งที่โรงแรมนั้นค่อนข้างแรงมาก แต่มีปัญหาแค่ว่าโทรศัพท์รุ่นที่มีให้เลือกใช้นั้นมีค่อนข้างน้อยรุ่นมาก (ตอนที่ทดลองใช้นั้น iPhone ยังไม่รองรับเลยครับ) แต่ในปัจจุบันนั้นมีโทรศัพท์มากมายหลายรุ่นที่รองรับการทำงานของ WiFi Calling แล้ว ทำให้เชื่อได้ว่าเมื่อผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไทยนำมาเปิดให้บริการก็คงจะมีคนนับล้านพร้อมที่จะใช้งานในทันทีเช่นกันครับ

ที่มา : นิตยสาร Enterprise ITPro ผู้แต่ง : สุรชาติ พงศ์สุธนะ