หน้าแรก Internet of Things Connected Car Mercedes-Benz วางแผนผลิตรถตู้ไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับโดรนที่บินอัตโนมัติ

Mercedes-Benz วางแผนผลิตรถตู้ไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับโดรนที่บินอัตโนมัติ

แบ่งปัน
Mercedes-Benz Vision Van

Mercedes-Benz เปิดเผยว่า “Vision Van” เป็นรถที่เชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ซึ่งทำให้ทั้งผู้ขับรถส่งของ และลูกค้าสามารถติดตามการขนส่งสินค้าได้ เมื่อเข้าใกล้สถานที่จัดส่งสินค้า คนขับสามารถไปส่งสินค้าชิ้นหนึ่งหนึ่งให้ลูกค้า ในขณะที่โดรนอีก 2 เครื่องก็บินออกจากทางหลังรถเพื่อไปส่งสินค้าชิ้นอื่นๆ ได้โดยอัตโนมัติ

Volker Mornhinweg หัวทีมของ Mercedes-Benz Vans กล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราให้โซลูชั่นด้านการขนส่งสำหรับยุคดิจิตอลและพัฒนารถตู้ให้กลายเป็นศูนย์ข้อมูลที่เชื่อมต่อกันและทำงานได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งถือเป็นรถตู้ที่มีเอกลักษณ์อย่างมาก”

Mercedes-Benz Vision Van

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสายผลิตภัณฑ์รถตู้รุ่นใหม่ในตระกูล Vision Van ซึ่งจะถูกผลิตขึ้นภายใต้แนวคิดใหม่ “adVANce initiative” ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ได้จาก Matternet บริษัทผลิตผู้ผลิตโดรนเชิงพาณิชย์ในซิลิกอนวัลเลย์ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายใหญ่ของโลกเข้าไปถือหุ้นอยู่

โดยโดรนรุ่น M2 ของ Matternet สามารถตั้งโปรแกรมให้หยิบ และบรรทุกสินค้าน้ำหนัก 4.4 ปอนด์ไปส่งให้ลูกค้าได้ในระยะ 12 ไมล์ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง นอกจากนี้โดรนยังสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ของตัวเองได้ และส่งสินค้าได้อย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ต้องมีคนเข้าไปเกี่ยวข้อง

โดรนที่ถูกโหลดด้วยระบบหุ่นยนต์ภายในรถตู้ ซึ่งจะแขวนสินค้าไว้กับสายรัดใต้ท้องของโดรน จากนั้นประตูบนหลังคารถตู้จะเลื่อนเปิดออกเพื่อให้โดรนบินออกไปส่งสินค้าโดยอัตโนมัติ

Mercedes-Benz Vision Van

ส่วนตัวรถตู้ Vision Van เป็นรถไฟฟ้าที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 75 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 167 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และมีพื้นจัดเก็บสินค้าที่ทำงานโดยอัตโนมัติเต็มรูปแบบซึ่งจะมีหุ่นยนต์ทำหน้าที่บรรจุสินค้าลงในกล่องสินค้าแบบแยกส่วน