หน้าแรก Vendors Google Microsoft โวย Google ! ที่เปิดเผยช่องโหว่ของวินโดวส์ ก่อนที่ตัวเองจะออกตัวแพ็ทช์

Microsoft โวย Google ! ที่เปิดเผยช่องโหว่ของวินโดวส์ ก่อนที่ตัวเองจะออกตัวแพ็ทช์

แบ่งปัน

ทีมงานวิเคราะห์อันตรายไซเบอร์ของ Google ได้เปิดเผยช่องโหว่ที่ไม่รู้จักมาก่อน (Zero-day) ที่สำคัญบนวินโดวส์ 10 ออกสู่สาธารณะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดเผยเชิงลับกับ Microsoft และ Adobe ก่อนหน้านี้เพียงแค่ 10 วัน ช่องโหว่นี้ทำให้มัลแวร์สามารถได้สิทธิ์แอดมินบนระบบวินโดวส์ได้ถึงระดับเคอเนล

โดย Adobe ได้ออกแพ็ทช์ฉุกเฉินสำหรับ Flash Player มาแล้วเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม แต่ Microsoft ยังไม่สามารถออกแพ็ทช์ได้จนถึงปัจจุบัน ดังนั้น  Microsoft จึงโวยวายว่า การที่ Google เปิดเผยรายละเอียดของบั๊ก Zero-day นี้ ทำให้วินโดวส์ตั้งแต่รุ่นวิสต้าขึ้นมาจนถึงวินโดวส์ 10 ยังมีช่องโหว่ที่เป็นอันตรายอย่างมากอยู่

โดย Microsoft กล่าวว่า ตนเองกำหนดที่จะออกแพ็ทช์มาให้ได้ภายในวันที่ 8 พฤศจิกายน ตามรอบการอัพเดตประจำเดือนปกติ นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลของรัสเซียที่ชื่อ Fancy Bear กำลังใช้ช่องโหว่นี้ในการโจมตีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วย

Fancy Bear เป็นกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เคยถูกกล่าวหาจากรัฐบาลอเมริกาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการแฮ็กระบบของคณะกรรมการประชาธิปไตยแห่งชาติ, ประธานการรณรงค์ของคลินตัน, และเลขาธิการแห่งรัฐอย่างนายโคลิน โพเวลล์ เป็นต้น โดยส่งอีเมล์หลอกลวงเพื่อให้ผู้รับติดตั้งมัลแวร์บนเครื่อง หรือทำให้ดูดข้อมูลส่วนตัวได้

ที่มา : http://thehackernews.com/2016/11/windows-zeroday-exploit.html